Người Cao Tuổi Với Việc Sử Dụng Thuốc

nguyễn huy thạc

New member
User ID
109573
Tham gia
14 Tháng một 2016
Bài viết
25
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Địa chỉ
10/24/7 đường 48 p.hiệp bình chánh q.thủ đức thHCM
Đồng
0
Người cao tuổi với việc sử dụng thuốc

Thuốc chỉ có tác dụng tốt khi sử dụng đúng chỉ định, đúng liều lượng và thời gian theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc sau khi đã khám cụ thể cho người bệnh.


nguoi%20cao%20tuoi%20-%20dung%20thuoc.jpeg

Sử dụng thuốc không theo đúng với những nguyên tắc như trên sẽ không dẫn đến lành bệnh mà còn gây ra những nguy hại:

-Phản ứng thuốc có thể dẫn đến tử vong.

-Dùng kháng sinh bừa bãi dẫn đến lờn thuốc.

-Dùng thuốc không theo đơn của thầy thuốc mà tự động theo mách bảo sẽ nguy hiểm vì thể trạng mỗi người một khác.

-Đề phòng mua phải thuốc giả, thuốc hết hạn dùng, kém phẩm chất, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng nhất là đối với trường hợp mắc bệnh mãn tính.


thuoc%20khang%20sinh.gif

1. Đặc điểm của cơ thể người cao tuổi có liên quan đến việc dùng thuốc

-Sức chịu đựng của người cao tuổi kém, nên không chịu đựng được các liều thuốc cao, liều thuốc mạnh, liều đột ngột. Nên dùng thuốc cho người cao tuổi với liều lượng chỉ bằng 2/3 có khi chỉ bằng 1/2 so với người trẻ.

-Tình trạng thiếu oxy tế bào lão hóa làm biến đổi các cơ quan hấp thụ và đào thải: tim, gan yếu hấp thụ kém và thải qua thận chậm.

-Miễn dịch: Sức chống đỡ các phản ứng kém nên dùng liều lượng ít hơn người trẻ.

cau3-3752-1379670367.jpg

Người cao tuổi đồng thời có thể mắc 2-3 bệnh có khi phải dùng nhiều loại thuốc cùng một lúc các thuốc ấy có khi tương đồng, có khi là tương phản, thuốc nọ kỵ thuốc kia, phải hét sức cẩn thận. Người cao tuổi lại hay mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, loét dạ dày, viêm khớp, đái tháo đường cần dùng thuốc gần như thường xuyên và lâu dài phải quan tâm lựa chọn khi dùng thuốc để tránh tác dụng phụ. Ngoài ra người cao tuổi còn dễ mắc các bệnh về xương khớp và khó đi lại, người nhà phải mua gậy chống bằng gỗ dành cho người già để việc đi lại thuận tiện hơn

-Dùng thuốc bổ và liều dùng cũng phải phù hợp và theo chỉ định của thầy thuốc. Rất nhiều loại sinh tố gây nhiễm độc, quá liều có thể gây phản ứng chết người.

-Thuốc sử dụng thường vào phản ứng nhanh chậm và đào thải khác nhau: uống, tiêm dưới da, tiêm tĩnh mạch, truyền vào tĩnh mạch theo chỉ định. Uống được thì không nên tiêm, càng hạn chế tiêm truyền bao nhiêu thì càng đỡ gây phản ứng bấy nhiêu.

Tâm lý người cao tuổi thường hay chữa bệnh theo kinh nghiệm, nhưng bệnh tật và thuốc men biến chuyển theo từng giai đoạn, nếu không căn cứ vào giai đoạn bệnh cụ thể mà vẫn sử dụng kinh nghiệm cũ, thuốc sẽ không có tác dụng. Sử dụng kháng sinh để diệt khuẩn theo kinh nghiệm cũ, mà vi khuẩn bị lờn thuốc sẽ mạnh hơn do đột biến, bệnh sẽ không khỏi mà tiến triển nhanh gây nguy hiểm. Sử dụng kháng sinh phải đúng loại, đủ thời gian. Mới hết triệu chứng nhưng chưa khỏi bệnh, không duy trì đủ liều lượng sẽ mất tác dụng.

Các loại thuốc tim mạch giảm huyết áp sử dụng cho từng người, từng giai đoạn bệnh do thầy thuốc khám xét và chịu trách nhiệm thay đổi. Ngại đi khám mà sử dụng qua mách bảo của người cùng bệnh sẽ không có tác dụng vì thuốc có tác dụng cho từng người bệnh, từng giai đoạn của bệnh.

Tránh tâm lý nôn nóng thay nhiều đơn thuốc qua nhiều thầy thuốc, Đông Tây y kết hợp rất tốt nhưng cũng tùy loại bệnh. Ví dụ bệnh ung thư sợ mổ xẻ chỉ dùng thuốc lá gia truyền đến khi quá giai đoạn điều trị mới dùng thuốc thì không kịp.
Trang web bán gậy cho người già: https://dophyvn.com/products/mua-gay-chong-go-qua-tang-y-nghia-cho-nguoi-gia-tai-tphcm


1415677085_news.jpg

2. Qua tổng kết kinh nghiệm điều trị bệnh cho người cao tuổi, thấy rằng đối với người cao tuổi càng hạn chế sử dụng thuốc bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Bệnh của người già rất nhiều biểu hiện, trước đây tưởng là do các tác nhân phải sử dụng thuốc ngày nay có thể giải quyết kết hợp chế độ ăn uống hợp lý, chú trọng các loại rau các vitamin, tránh bớt mỡ, thịt, sử dụng các loại mỡ thực vật, cây lá trong dân gian. Các phương pháp điều trị không dùng thuốc: Xoa bóp, bấm huyệt, tập luyện điều độ đối với người cao tuổi, không chỉ là dự phòng mà còn là phương pháp điều trị được phổ biến rộng rãi trong nước.

Muốn sống lâu khỏe mạnh, y học phương đông khuyên dùng sâm, nhung, quy, thục. Đó là thuốc đại bổ nhưng đều có chỉ định và phản chỉ định đều có liều lượng, nên đều phải có ý kiến thầy thuốc trước khi dùng.

3. Vườn thuốc của người cao tuổi: vương thuốc có thể là một mảnh vườn hoặc một số chậu cảnh để dọc bờ tường. Những cây thuốc bình thường này có thể làm rau, thức ăn hằng ngày, khi cần có thể làm lá xông, sắc uống hay xoa bóp chữa nhiều loại bệnh.

-Các loại cây cỏ như: Bạc Hà, hương Nhu, Kinh Giới, Tía tô, Lá lốt, Lá bỏng.

-Các loại cây như Đinh lăng, Rẻ quạt.

-Các loại cây như Kim ngân, Gấc, Thiên lý.

-Các loại cây ăn củ như Riềng, Gừng, nghệ.

-Một vài cây lớn trồng ở gốc vườn như cây Hòe.


phuong-phap-chua-benh-khong-dung-thuoc-cho-nguoi-gia-1.png

Nói tóm lại:

1. Muốn bảo vệ sức khỏe, sống lâu, khỏe mạnh, người cao tuổi cần:

-Sống thảnh thơi, lạc quan. Việc động viên tinh thần người cao tuổi thì con cháu trong gia đình cũng đóng vai trò rất quan trọng. Con cháu nên thường xuyên quan tâm chăm sóc, động viên và tặng những món quà mang ý nghĩa tinh thần. Chẳng hạn như gậy chống bằng gỗ dành cho người già.

-Ăn uống hợp lý.

-Luyện tập đều đặn, đúng cách.

-Tạo cho mình một môi trường hài hòa, sạch đẹp.

-Tránh các tệ nạn như rượu, thuốc lá.

2. Để chữa một số bệnh thông thường:

-Nên dùng cách chữa bệnh không cần thuốc là cách cổ truyền của dân tộc ta.

-Nên dùng thuốc nam.

-Dùng thuốc Tây y phải theo đúng lời dặn của thầy thuốc.

3. Để bồi bổ cơ thể có thể nên dùng

-Cách ăn uống.

-Các chất bổ sung dinh dưỡng, chống lão hóa có chọn lọc.

4. Khi dùng thuốc cần nhớ

-Dùng đúng thuốc.

-Đúng liều lượng, đúng thời gian.

- Đúng cách dùng để tránh tác dụng phụ (ăn gì, kiêng gì, uống trước, trong và sau bữa ăn).

Không tự ý uống thuốc không theo đơn thuốc hoặc tăng liều thuốc. Không cả tin nghe theo mách bảo thuốc mà phải theo lời dặn của thầy thuốc và kinh nghiệm dùng thuốc của bản thân.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom