Tác Dụng Giảm Đau Của Mã Tiền Chế Trong Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm Và Đau Thần Kinh Tọa

tambinh

New member
User ID
113298
Tham gia
14 Tháng ba 2016
Bài viết
132
Điểm tương tác
0
Tuổi
37
Đồng
5
Thoát vị đĩa đệm và đau thần kinh tọa là hai bệnh khá phổ biến hiện nay. Nếu sử dụng các thuốc giảm đau giãn cơ thông thường của Tây y để điều trị hai bệnh này sẽ có nhiều hạn chế do gây ra một số tác dụng không mong muốn cho người bệnh. Vì vậy, xu hướng sử dụng các loại dược liệu để giảm đau đang được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi trong y học. Trong đó, Mã tiền chế là một loại dược liệu quý có tác dụng giảm đau chống viêm rất mạnh, thường được dùng trong các bài thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm và đau thần kinh tọa.

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy thoát ra khỏi vị trí bình thường một phần hoặc hoàn toàn. Vị trí có thể gặp ở cột sống cổ, chèn ép đám rối thần kinh cánh tay gây đau mỏi vai gáy lan xuống hai tay. Cũng có thể gặp ở lưng và thắt lưng gây ra các triệu chứng đau nhức và hạn chế vận động. Ngoài ra, thoát vị đĩa đệm L4-L5, L5-S1 còn là nguyên nhân chủ yếu gây ra đau thần kinh tọa. Do đây là nơi xuất phát của dây thần kinh đi ra từ tủy sống. Biểu hiện chủ yếu của bệnh là đau nhức lan tỏa vùng thắt lưng lan xuống mông chỗ ụ ngồi lan xuống đùi, cẳng chân và bàn chân, kèm theo cảm giác tê bì như kim châm ở da. Để điều trị hiệu quả hai bệnh trên phải giảm được các triệu chứng đau nhức và khắc phục nguyên nhân gây bệnh.

Người bệnh khi bị thoát vị đĩa đệm và đau thần kinh tọa thường hay dùng các thuốc giảm đau chống viêm của Tây y có tác dụng giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của thuốc tây y là thời gian tác dụng ngắn, tác dụng phụ nhiều đặc biệt là trên tiêu hóa gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Thậm chí nếu dùng không đúng cách có thể gây thủng dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết nội tạng do rối loạn đông máu, phá hủy tế bào gan,…Do đó, người bệnh phải thận trọng khi sử dụng các thuốc này, đặc biệt là những người có tiền sử về bệnh dạ dày và gan mật phải tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Để khắc phục những hạn chế của phương pháp điều trị theo Tây y mà vẫn điều trị hiệu quả cho người bị đau thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm, các phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền đang được ưu tiên hơn cả. Trong đó, sử dụng các vị thuốc có tác dụng trừ phong thấp, hành khí hoạt huyết để giảm đau rất hiệu quả. Mã tiền là một trong những vị thuốc có tác dụng giảm đau chống viêm rất mạnh, được ứng dụng trong cả y học hiện đại và y học cổ truyền.

Theo nghiên cứu của các nhà dược học bộ phận dùng là hạt cây Mã tiền, hoạt chất hóa học chính là hai alkaloid Strychnin và Brucin. Trong đó, Brucin là hoạt chất có tác dụng chống viêm giảm đau mạnh nhất, làm tăng hưng phấn thần kinh, làm tê thần kinh cảm giác, ức chế vi khuẩn. Từ đó có tác dụng giảm đau nhanh chóng trong các trường hợp đau do sang chấn, ngã, đau trong các bệnh xương khớp, co cơ, chèn ép thần kinh, đau dây thần kinh đặc biệt là hai bệnh thoát vị đĩa đệm và đau thần kinh tọa.

Theo y học cổ truyền trong sách Y học trung trung tham tây lục viết về vị Mã tiền là " thuốc có độc mạnh. khai thông kinh lạc, có tác dụng thấm sâu vào khớp mạnh hơn các thuốc khác". Đồng thời, Mã tiền có tác dụng trừ phong thấp, hoạt huyết, thông kinh lạc, mạnh gân cốt, giảm co cơ. Do đó, Mã tiền có công dụng giảm đau chống viêm như các thuốc tây y và được coi là dược liệu quan trọng trong điều trị thoát vị đĩa đệm và đau thần kinh tọa. Sau khi được bào chế an toàn, các chất độc trong Mã tiền được trừ khử, các hoạt chất tác dụng tăng lên, không có tác dụng phụ trên tiêu hóa. Nếu bào chế đúng vị thuốc này còn giúp mạnh tỳ vị kích thích tiêu hóa, lợi gân cốt.



Bác sỹ y học cổ truyền Vũ Thị Tươi
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom