Ung Thư Phổi Dễ Tái Phát Sau Phẫu Thuật

osscviet

New member
User ID
112255
Tham gia
3 Tháng ba 2016
Bài viết
27
Điểm tương tác
0
Tuổi
49
Đồng
0
Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến với tốc độ tăng thêm 0.5% mỗi năm, trung bình tỷ lệ sống quá 5 năm sau chẩn đoán bệnh chỉ vào khoảng 15%, đặc biệt sau phẫu thuật, có tới 50% bệnh nhân có thể tái phát, không qua khỏi. Căn bệnh dễ tái phát Ung thư phổi được chia làm hai thể chính là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư phổi tế bào nhỏ là loại ung thư nguy hiểm hơn, chiếm khoảng 16% tổng ca bệnh.
Tốc độ phát triển nhanh
Ung thư phổi tế bào nhỏ có tốc độ phát triển nhanh gấp đôi loại còn lại và nhanh chóng di căn xa. Nếu không được điều trị, thời gian sống chỉ vào khoảng 12 - 15 tuần, ở giai đoạn lan tràn từ 6 - 9 tuần. Ung thư phổi tế bào nhỏ rất nhạy cảm với hóa trị, do đó hóa trị được coi là phương pháp điều trị chính đối với bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh nhanh chóng được đẩy lùi, nhưng hầu hết bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ tử vong là do bệnh tái phát.
Ung thư phổi tế bào nhỏ
Ung thư phổi tế bào nhỏ có tốc độ lan truyền nhanh
Các trường hợp ung thư phổi còn lại thuộc dạng ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, có thể chia thành ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào lớn và ung thư biểu mô dạng biểu bì. Những loại ung thư này phát triển chậm hơn ung thư phổi tế bào nhỏ và có khả năng khỏi bệnh cao hơn, đặc biệt là nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ, chỉ khoảng 20% đến 30% người bệnh mắc thể ung thư này được chẩn đoán giai đoạn I và II. Đây là giai đoạn có thể phẫu thuật triệt căn, được coi là phương pháp điều trị chuẩn với mục tiêu chữa khỏi bệnh. Thêm vào đó, sau khi phẫu thuật, có tới 50% bệnh nhân có thể tái phát bệnh và không qua khỏi. May mắn là, tỷ lệ tái phát này có thể giảm đi đáng kể nếu bệnh nhân được điều trị hóa trị bổ trợ sau phẫu thuật.
Ung thư phổi dễ tái phát
Phương pháp điều trị ngăn ngừa tái phát
Ngăn ngừa tái phát bằng tiến bộ y học Singapore, Theo TS.BS Lim Hong Liang - Trưởng Khoa Ung thư học và Huyết học, Bệnh viện ĐH Tổng hợp Singapore, hóa trị có vai trò quan trọng trong việc cải thiện tỷ lệ sống thêm 5 năm với người bệnh ung thư phổi từ giai đoạn IB đến giai đoạn IIIA. Ở những giai đoạn này, khi ung thư còn có thể được phẫu thuật và loại bỏ thì điều trị hóa trị bổ trợ sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại làm giúp giảm đáng kể khả năng tái phát bệnh. Còn đối với những giai đoạn muộn hơn thì hóa trị đóng vai trò là phương pháp điều trị chính.
Hóa trị có vai trò quan trọng trong điều trị ung thư phổi
Từ những năm 1970 và 1980 người ta đã bắt đầu hóa trị bổ trợ sau phẫu thuật, tuy nhiên giai đoạn này còn nhiều hạn chế nên không cải thiện được nhiều tỷ lệ sống cho người bệnh. Mãi đến năm 2002, thử nghiệm hóa trị bổ trợ tích cực với thuốc hóa trị hiện đại dựa trên cisplatin được đưa ra đã khẳng định lợi ích sống còn của việc hóa trị bổ trợ sau phẫu thuật đối với tất cả các bệnh nhân ung thư phổi từ giai đoạn IB đến IIIA. Tỷ lệ sống thêm 5 năm trung bình tăng khoảng 20%. Hiện nay, các thuốc hóa trị cũng phát triển hơn và đạt mục tiêu điều trị tốt hơn. Những thống kê gần đây cho thấy tỷ lệ sống với các bệnh nhân điều trị ung thư phổi tại Singapore ngày một cao hơn. Đặc biệt là nhiều bệnh nhân kéo dài cuộc sống hơn 5 năm sau khi chẩn đoán bệnh. Điều này thể hiện phần nào những tiến bộ y học trong điều trị ung thư ở Singapore và phản ánh chất lượng điều trị ở đây.
 

Kim Thoa

New member
User ID
94363
Tham gia
25 Tháng bảy 2015
Bài viết
175
Điểm tương tác
3
Đồng
0
Đã là ung thư thì đều chưa có pp chứa trị dứt điểm nên chuyện tái phát là dễ thấy mà.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom