nguyentung98
New member
Hôm nay, đoàn phim Fan Cuồng (dự kiến khởi chiếu 3/6/2016) ra Phú Yên quay, lại rảnh rỗi chút nên poly viết vài dòng linh tinh. Đồng thời cũng có vài chuyện hậu trường Ngọa Hổ Tàng Long 2 mà poly được biết. Nên viết cho vui, nếu ai muốn đọc review phim thì đây không phải là bài review phim, chỉ là suy nghĩ linh tinh của poly về chuyện làm phim ở Việt Nam.
Đầu tiên, là nói về chuyện làm phim ở Việt Nam. Có thể điểm qua doanh thu của các phim chiếu rạp mùa Tết 2016 rồi nói tiếp
-Tía tui là cao thủ : hơn 50 tỉ đồng. Vậy là năm sau sẽ có phim Hoài Linh nữa.
-Yêu phải xài chiêu : dù nhà sản xuất công bố là 25 tỉ nhưng poly tin rằng chỉ dưới 20. Và Poly nghe đồn hình như kinh phí chỉ 1,5 tỉ. Điều này cũng không khó tin lắm nếu phim chỉ quay trong vòng 10 ngày và các diễn viên thỏa thuận không lấy catse mà chia % lợi nhuận.
-Siêu trộm : không biết đã hơn 20 tỉ chưa
-Lộc phát : hình như gần 20 tỉ
- Ám ảnh : 7 tỉ . Bộ phim kỳ lạ nhất mùa Tết 2016 khi hoàn toàn không hề có bất cứ thông tin hình ảnh gì về đạo diễn, trên hiện trường lẫn buổi họp báo ra mắt. Poster chỉ để tên Bảo Nguyễn làm cho báo chí nhầm lẫn với 1 đạo diễn Việt kiều không liên quan. Trong khi theo tìm hiểu của poly thì tên thật của đạo diễn này là Vi Bảo, từng công tác trong phòng dựng chương trình của BHD.
-Riêng Em Là Bà Nội Của Anh phiên bản tết đêm về cột mốc 102 tỉ cho nhà sx.
Và sau vài mùa xem phim Tết trong tâm thế chịu đựng, thì theo đánh giá của poly, đây là mùa phim có chất lượng kém nhất nhất của điện ảnh Việt Nam trong năm. Có thể nhiều năm nữa mùa Tết vẫn là mùa hốt tiền của màn ảnh rộng, điển hình là điện ảnh HK hay TQ vẫn nhắm vào mùa này để kiếm tiền. Như tất cả phim Việt Nam đã bị Mỹ Nhân Ngư của Châu Tinh Trì đè bẹp với hơn 80 tỉ đồng, và phim này đã thu hơn nửa tỉ đô, là niềm mơ ước của nhiều phim Hollywood, dù nó mới chỉ chiếu ở châu Á. Poly nói mùa phim chất lượng kém, nhưng doanh thu nhiều và nó vẫn sẽ tiếp tục như vậy. Bởi vì thói quen chung mùa Tết Việt Nam là mọi người không có chỗ chơi, tiền rủng rỉnh thì cứ mua vé xem kịch hài, phim hài cho vui vẻ ngày đầu năm chứ không cần suy nghĩ đắn đo cân nhắc gì cho mệt đầu nhức óc.
Thế nên sau khi xem Siêu Trộm dân làm nghề ai cũng biết là phim tốt phim hay nhưng có một điều ai cũng đoán trước được là phim sẽ khó thắng lớn, nhất là trong mùa Tết. Vì Siêu Trộm là một phim thông minh, cần 1 lớp khán giả tương xứng để cảm thụ được. Mà dân trí Việt Nam không đủ tầm để tương xứng như vậy. Điều này không thể trách khán giả, mà nên hiểu rằng ai đã gây ra như thế. Tuy nhiên nếu xét trên khiá cạnh phát hành, poly thật sự không hiểu tại sao nhà phát hành BHD lại quyết định chọn thời điểm chiếu là dịp Tết Nguyên Đán. Lý do như poly đã nói ở trên, phim này không thể thắng vào mùa Tết. Nếu suy tính kỹ hơn, có một quyết định khác chọn thời điểm như Gái Già Lắm Chiêu thì doanh thu Siêu Trộm đã rất khác. Thành công lớn nhất của Siêu Trộm đến thời điểm hiện tại chính là nâng cao uy tín của đạo diễn Hàm Trần. Hiện tại Hàm Trần đang chuẩn bị bấm máy dự án phim mới, một bộ phim tình cảm hài remake từ điện ảnh Thái Lan. Poly chỉ không biết dự án remake này có bản quyền như Em Là Bà Nội Của Anh hay lại không mà ghi gọn lỏn là lấy ý tưởng từ phim Thái như credit phim Yêu-Love. Và hình như nữ diễn viên chính đã chọn là Vân Trang. Tin hành lang này poly nghe đồn chứ chưa được xác nhận nhé bà con. Còn ai thích đọc review Siêu Trộm thì xem ở đây
Nhắc Gái Già Lắm Chiêu, có một chuyện hậu trường làm phim suýt chút nữa khiến phim này không thể ra mắt đúng như dự kiến. Nếu ai đã từng xem trailer 1 của Gái Già Lắm Chiêu, có thể 1 cảnh mà Diễm My, Diêu Nhi và người bạn lên FB săn trai đẹp. Thì shot sau là màn hình FB với hình KIm Lý ở trần khoe 6 múi. Khi trailer 1 này được chính thức tung ra, diễn viên Kim Lý đã nhờ luật sư liên hệ với nhà sx. Bên diễn viên Kim Lý đã xem đây là việc sử dụng hình ảnh trong một sản phẩm kinh doanh kiếm tiền mà không hề có sự đồng ý của anh. Vụ việc nghiêm trọng đến mức thỏa thuận không được, nếu không xóa bỏ hình ảnh thì bên Kim Lý sẽ kiện, đồng nghĩa với phim không thể phát hành như dự kiến. Nên ngay sau đó tất cả trailer 1 của phim đã bị gỡ bỏ, và phim phải dựng lại để xóa cảnh đó. Nên khán giả xem phim cảnh này sẽ thấy một hình ảnh CGI nam nhân khác xa lạ trong trang phục superman, hoàn toán mất ý nghĩa lẫn miếng cười trong kịch bản. Về Kim Lý, tại sao anh lại làm gắt như vậy. Bởi vì nam diễn viên này đang trên con đường tạo dựng hình ảnh diễn viên chuyên nghiệp nên chuyện giữ hình ảnh là tất nhiên. Đồng thời anh có dự án phim ảnh lớn sắp tới nên không muốn mình xuất hiện trong bất cứ phim nào khác. Đó là dự án phim hành động võ thuật Vệ Sĩ Saigon của CJ sản xuất với đạo diễn Việt kiều Nhật đóng chung với Thái Hòa, Diệp Lam Anh, Chi Pu.........
Quay trở lại câu chuyện sử dụng hình ảnh không xin phép. Đây là bài học khá giá trị mà poly phải nói ra để anh em làm phim rút kinh nghiệm. Nếu làm phim ngắn up youtube cho vui thì sử dụng miễn phí còn tạm được. Nhưng lên đến làm phim 48h thôi thì tất cả mọi thứ phải có bản quyền, nhạc thì BTC cung cấp còn hình ảnh diễn viên đều phải ký kết rõ ràng để sau này không bị kiện tụng. Còn đã lên làm phim dài chiếu rạp thì bắt buộc luôn luôn nhớ 2 chữ bản quyền. Còn về phim Gái Già Lắm Chiêu, dù rất nhiều mảng miếng hay mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái cho khán giả, nhưng vẫn đậm chất sitcom chứ chưa phải là một phim điện ảnh. Còn review dài hơi hơn có lẽ chờ thời gian sau, ban đầu cũng định viết ngay sau khi mua vé xem xong. Nhưng sau mấy lần mấy phim thì poly cũng nghĩ rằng thôi để phim hạ nhiệt đã. Vì không phải trên đời này ai cũng muốn nghe góp ý.
Thật sự làm phim, ngoại trừ phim đúng kiểu nghệ thuật hoặc chiếu miễn phí hoặc online free. Thì phim chiếu rạp bán vé cũng là bán một lọai hình dịch vụ, một sản phẩm. Khán giả là khách hàng bỏ tiền ra mua vé là mua dịch vụ, sản phẩm. Nếu sản phẩm dở, dịch vụ kém, pr quá đà thì họ có quyền chê chứ. Và nếu có khán giả chê sai, phản bác thiếu chính xác thì mới phản ứng, hoặc kệ họ vì sẽ có khán giả nói đúng bênh vực. Đằng này Poly viết review Kungfu Phở chê quá nhạt, điều này ai coi đều xác nhận đúng. Vậy mà bị đạo diễn chửi trên FB, rồi sản xuất chủ nhiệm vào luôn hài. Tình huống này lặp lại y chang với phim Điệp Vụ Chân Dài-đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến vs BIT.
Poly đi làm phim không nhiều, nhưng có một điều biết chắc chắn rằng bộ phim là sản phẩm của cả ekip, nhưng trách nhiệm cuối cùng là của đạo diễn. Tại sao Diễm My trong Gái Già Lắm Chiêu diễn quá tốt mà trong KungFu Phở lại là bình hoa di động. Bởi vì đạo diễn Gái Già nắm vững kịch bản và tâm lý nhân vật để có thể chỉ đạo diễn viên phải tuân theo. Tại sao cũng là Hoài Linh mà trong phim Già Gân không thể khiến khán giả cười được còn qua Tía Tui thì lại khá hơn. Mọi trọng trách đạo diễn phải nhận chứ sao lại đổ cho khán giả chê phim. Thế nên làm phim, poly nể nhất những đạo diễn, có người làm phim hay, cũng có phim dở, có người làm ra toàn phim dở. Nhưng họ chấp nhận búa rìu, không giải thích không thanh minh. Đó là những người mà poly học được rất nhiều ở họ, điều đầu tiên là tinh thần trách nhiệm. Vì đối với bất cứ công việc nào, khi nhận làm một cái gì thì kết quả nào là cũng do mình chứ đừng đổ thừa tại bị bởi vì.........
Ai muốn đọc lại 2 bài review kia thì vào đây
Kungfu Phở
Và Trần Anh Hùng và Charlie Nguyễn là 2 người mà poly rất nể trọng , mà Charlie Nguyễn cũng rất nể trọng Trần Anh Hùng và đặc biệt cực kỳ say mê bộ phim Xích Lô. Cũng vì vậy mà trong bộ phim Fan Cuồng đang quay, anh đã yêu cầu team thiết kế phục dựng căn phòng của nhân vật Thái Hòa y chang căn phòng của nhân vật xích lô ẩn náu. Y chang ban công, y chang cánh cửa nhìn ra cây cột diện, có cả bản táp lô có cái ổ cắm bị hỏng dễ giựt điện..... Fan Cuồng là bộ phim mà đạo diễn Charlie Nguyễn thực hiện ngay sau khi hoàn thành Ngọa Hổ Tàng Long 2. Những ngày trên hiện trường phim Fan Cuồng, mới biết nhiều câu chuyện hậu trường thú vị của Ngọa Hổ Tàng Long 2. Vì Harvey Weinstein từng xem Dòng Máu Anh Hùng lẫn Bẫy Rồng và rất thích. Và cũng vì lý do này mà thời điểm đó 2 phim này được bán ra nước ngoài là điều khó tin với điện ảnh Việt. Sau đó, anh Charlie cũng có tham gia vài dự án nhỏ về võ thuật không nêu tên của Harvey Weinstein. Nên giữa họ đã có mối quan hệ công việc khá thân thiết. Đây cũng là lý do có nhiều đạo diễn Việt Nam khác rất giỏi nhưng chưa thể làm việc với bên ngoài. Khi bắt đầu dự án Ngọa Hổ Tàng Long 2 từ những ngày đầu tiên đi chọn bối cảnh tại New Zealand, Charlie Nguyễn dù chỉ là Second Unit Director(IMDB vẫn để vị trí này) nhưng lại đi chung với ekip sản xuất để chọn bối cảnh.
Rồi đến khi bắt tay vào những ngày quay chính thức Ngọa Hổ Tàng Long 2, đạo diễn chính của phim là Woo-Ping Yuen nhưng thực sự ông còn có ekip hỗ trợ gồm 3 đạo diễn nước ngòai khác. 1 trong 3 là đạo diễn Peter Berg khá nổi tiếng, đã có phim hành động chiếu rạp tại VN mà dân mê phim rất thích. Tuy nhiên lý do vì sao cần thêm 3 người này thì poly sẽ nói ở phần sau.
Những ngày đầu bấm máy, có một chuyện xảy ra, là một diễn viên nữ bỏ vai vì lý do nào đó. Mà thời gian lại rất gấp vì dự án đã bắt đầu. Lúc này bên ekip casting mới tìm kiếm khắp nơi, bắn tin tá lả tìm một diễn viên nữ châu Á để thay thế. Thế là đạo diễn Charlie Nguyễn mới giới thiệu tất cả những diễn viên nữ Việt Nam mà anh từng cộng tác. Không có thời gian nên các gương mặt nữ ứng viên Việt Nam đều casting bằng video clip. Hình như 2 ứng viên cuối cùng là Kathy Uyên và Ngô Thanh Vân. Lúc này cả 2 đang ở Việt Nam thực hiện Bộ Ba Rắc Rối và Ngày Nảy Ngày Nay. Có lẽ Ngô Thanh Vân với nền tảng võ thuật có sẵn nên được chọn. Trong một bài phỏng vấn trên báo đả nữ cũng nói rằng cô chỉ có thời gian tập võ 1 ngày trước bước vào cảnh quay tại New Zealand. Và thời điểm quay Ngọa Hổ Tàng Long 2 cũng trùng với lịch quay của Ngày Nảy Ngày Nay. Nên thời điểm đó lịch quay Ngày Nảy Ngày Nay được sắp xếp nghỉ phù hợp với lịch quay của Vân bên Ngọa Hổ Tàng Long 2 và dư dả thời gian để cô bay đi bay về tận New Zealand.
Chưa hết, như đã nói ở trên, đạo diễn chính có 3 đạo diễn nước ngòai hỗ trợ. Công việc của 3 người này là hỗ trợ và thực hiện những cảnh quay dramma và thoại tiếng Anh cho diễn viên. Cũng cũng vì vậy mà họ còn có dự án khác lớn hơn đồng thời đang chạy. Nên có những thời điểm mà họ không thể hỗ trợ Woo-Ping Yuen được. Lúc đó ekip 2nd của đạo diễn Charlie Nguyễn lại làm việc khá trôi chảy, hiệu quả tốt nên Harvey Weinstein đánh giá cao. Nên ông nói thôi mày qua làm ekip chính luôn đi, làm chung với Woo-Ping Yuen và Chung Tử Đơn Dương Tử Quỳnh. Đó chính là lý do vì sao từ vị trí là Second Unit Director ban đầu bấm máy, cho đến khi hoàn thành phần quay tại New Zealand thì cái tên Charlie Nguyễn đi cùng với vị trí Co-Producer (trên IMDB đã cập nhật).
Sau khi hoàn thành phần quay tại New Zealand, thì đến những cảnh quay cuối phải thực hiện tại Bắc Kinh. Poly không rõ là lý do gì, hình như không xin phép được bối cảnh Tử Cấm Thành hay Vạn Lý Trường Thành gì đó. Nên bộ phim phải tạm ngưng chờ giấy phép. Cho đến khi được quay trở lại, thì Woo-Ping Yuen lẫn các đạo diễn nước ngoài đều bận không thể đến Bắc Kinh tiếp tục công việc được. Lúc này Harvey Weinstein mới điện thoại cho Charlie Nguyễn thôi mày qua làm đạo diễn hết phần còn lại đi. Bởi vậy trên crdie cuối cùng trong phim thì cái tên Charlie Nguyễn đã trở thành Producer. Ai làm phim rồi thì hiểu vị trí này quan trọng và quyền lực ra sao hen. Cũng bởi vì vậy mà trong list diễn viên trên IMDB Veronica Ngo nằm ở vị trí thứ 16 nhưng lại có hẳn poster riêng hoành tráng. Cái gì cũng có lý do của nó. Đây là câu chuyện từ Second Unit Director trở thành Producer Ngọa Hổ Tàng Long 2 của đạo diễn Charlie Nguyễn.
Cuối cùng, nhiều người cũng đã xem Ngọa Hổ Tàng Long 2, khen chê đủ kiểu nhiều chiều. Nhưng Poly sẽ không đánh giá về chất lượng, mà chỉ thấy rằng nó đánh dấu một bước ngoặc khác của người mê phim và làm phim Việt Nam.
Nguồn: Anh Poly
Đầu tiên, là nói về chuyện làm phim ở Việt Nam. Có thể điểm qua doanh thu của các phim chiếu rạp mùa Tết 2016 rồi nói tiếp
-Tía tui là cao thủ : hơn 50 tỉ đồng. Vậy là năm sau sẽ có phim Hoài Linh nữa.
-Yêu phải xài chiêu : dù nhà sản xuất công bố là 25 tỉ nhưng poly tin rằng chỉ dưới 20. Và Poly nghe đồn hình như kinh phí chỉ 1,5 tỉ. Điều này cũng không khó tin lắm nếu phim chỉ quay trong vòng 10 ngày và các diễn viên thỏa thuận không lấy catse mà chia % lợi nhuận.
-Siêu trộm : không biết đã hơn 20 tỉ chưa
-Lộc phát : hình như gần 20 tỉ
- Ám ảnh : 7 tỉ . Bộ phim kỳ lạ nhất mùa Tết 2016 khi hoàn toàn không hề có bất cứ thông tin hình ảnh gì về đạo diễn, trên hiện trường lẫn buổi họp báo ra mắt. Poster chỉ để tên Bảo Nguyễn làm cho báo chí nhầm lẫn với 1 đạo diễn Việt kiều không liên quan. Trong khi theo tìm hiểu của poly thì tên thật của đạo diễn này là Vi Bảo, từng công tác trong phòng dựng chương trình của BHD.
-Riêng Em Là Bà Nội Của Anh phiên bản tết đêm về cột mốc 102 tỉ cho nhà sx.
Và sau vài mùa xem phim Tết trong tâm thế chịu đựng, thì theo đánh giá của poly, đây là mùa phim có chất lượng kém nhất nhất của điện ảnh Việt Nam trong năm. Có thể nhiều năm nữa mùa Tết vẫn là mùa hốt tiền của màn ảnh rộng, điển hình là điện ảnh HK hay TQ vẫn nhắm vào mùa này để kiếm tiền. Như tất cả phim Việt Nam đã bị Mỹ Nhân Ngư của Châu Tinh Trì đè bẹp với hơn 80 tỉ đồng, và phim này đã thu hơn nửa tỉ đô, là niềm mơ ước của nhiều phim Hollywood, dù nó mới chỉ chiếu ở châu Á. Poly nói mùa phim chất lượng kém, nhưng doanh thu nhiều và nó vẫn sẽ tiếp tục như vậy. Bởi vì thói quen chung mùa Tết Việt Nam là mọi người không có chỗ chơi, tiền rủng rỉnh thì cứ mua vé xem kịch hài, phim hài cho vui vẻ ngày đầu năm chứ không cần suy nghĩ đắn đo cân nhắc gì cho mệt đầu nhức óc.
Thế nên sau khi xem Siêu Trộm dân làm nghề ai cũng biết là phim tốt phim hay nhưng có một điều ai cũng đoán trước được là phim sẽ khó thắng lớn, nhất là trong mùa Tết. Vì Siêu Trộm là một phim thông minh, cần 1 lớp khán giả tương xứng để cảm thụ được. Mà dân trí Việt Nam không đủ tầm để tương xứng như vậy. Điều này không thể trách khán giả, mà nên hiểu rằng ai đã gây ra như thế. Tuy nhiên nếu xét trên khiá cạnh phát hành, poly thật sự không hiểu tại sao nhà phát hành BHD lại quyết định chọn thời điểm chiếu là dịp Tết Nguyên Đán. Lý do như poly đã nói ở trên, phim này không thể thắng vào mùa Tết. Nếu suy tính kỹ hơn, có một quyết định khác chọn thời điểm như Gái Già Lắm Chiêu thì doanh thu Siêu Trộm đã rất khác. Thành công lớn nhất của Siêu Trộm đến thời điểm hiện tại chính là nâng cao uy tín của đạo diễn Hàm Trần. Hiện tại Hàm Trần đang chuẩn bị bấm máy dự án phim mới, một bộ phim tình cảm hài remake từ điện ảnh Thái Lan. Poly chỉ không biết dự án remake này có bản quyền như Em Là Bà Nội Của Anh hay lại không mà ghi gọn lỏn là lấy ý tưởng từ phim Thái như credit phim Yêu-Love. Và hình như nữ diễn viên chính đã chọn là Vân Trang. Tin hành lang này poly nghe đồn chứ chưa được xác nhận nhé bà con. Còn ai thích đọc review Siêu Trộm thì xem ở đây
anhpoly.wordpress.com/2016/02/12/sieu-trom-phim-viet-thu-vi-nhat-mua-tet-2016/
Nhắc Gái Già Lắm Chiêu, có một chuyện hậu trường làm phim suýt chút nữa khiến phim này không thể ra mắt đúng như dự kiến. Nếu ai đã từng xem trailer 1 của Gái Già Lắm Chiêu, có thể 1 cảnh mà Diễm My, Diêu Nhi và người bạn lên FB săn trai đẹp. Thì shot sau là màn hình FB với hình KIm Lý ở trần khoe 6 múi. Khi trailer 1 này được chính thức tung ra, diễn viên Kim Lý đã nhờ luật sư liên hệ với nhà sx. Bên diễn viên Kim Lý đã xem đây là việc sử dụng hình ảnh trong một sản phẩm kinh doanh kiếm tiền mà không hề có sự đồng ý của anh. Vụ việc nghiêm trọng đến mức thỏa thuận không được, nếu không xóa bỏ hình ảnh thì bên Kim Lý sẽ kiện, đồng nghĩa với phim không thể phát hành như dự kiến. Nên ngay sau đó tất cả trailer 1 của phim đã bị gỡ bỏ, và phim phải dựng lại để xóa cảnh đó. Nên khán giả xem phim cảnh này sẽ thấy một hình ảnh CGI nam nhân khác xa lạ trong trang phục superman, hoàn toán mất ý nghĩa lẫn miếng cười trong kịch bản. Về Kim Lý, tại sao anh lại làm gắt như vậy. Bởi vì nam diễn viên này đang trên con đường tạo dựng hình ảnh diễn viên chuyên nghiệp nên chuyện giữ hình ảnh là tất nhiên. Đồng thời anh có dự án phim ảnh lớn sắp tới nên không muốn mình xuất hiện trong bất cứ phim nào khác. Đó là dự án phim hành động võ thuật Vệ Sĩ Saigon của CJ sản xuất với đạo diễn Việt kiều Nhật đóng chung với Thái Hòa, Diệp Lam Anh, Chi Pu.........
Quay trở lại câu chuyện sử dụng hình ảnh không xin phép. Đây là bài học khá giá trị mà poly phải nói ra để anh em làm phim rút kinh nghiệm. Nếu làm phim ngắn up youtube cho vui thì sử dụng miễn phí còn tạm được. Nhưng lên đến làm phim 48h thôi thì tất cả mọi thứ phải có bản quyền, nhạc thì BTC cung cấp còn hình ảnh diễn viên đều phải ký kết rõ ràng để sau này không bị kiện tụng. Còn đã lên làm phim dài chiếu rạp thì bắt buộc luôn luôn nhớ 2 chữ bản quyền. Còn về phim Gái Già Lắm Chiêu, dù rất nhiều mảng miếng hay mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái cho khán giả, nhưng vẫn đậm chất sitcom chứ chưa phải là một phim điện ảnh. Còn review dài hơi hơn có lẽ chờ thời gian sau, ban đầu cũng định viết ngay sau khi mua vé xem xong. Nhưng sau mấy lần mấy phim thì poly cũng nghĩ rằng thôi để phim hạ nhiệt đã. Vì không phải trên đời này ai cũng muốn nghe góp ý.
Thật sự làm phim, ngoại trừ phim đúng kiểu nghệ thuật hoặc chiếu miễn phí hoặc online free. Thì phim chiếu rạp bán vé cũng là bán một lọai hình dịch vụ, một sản phẩm. Khán giả là khách hàng bỏ tiền ra mua vé là mua dịch vụ, sản phẩm. Nếu sản phẩm dở, dịch vụ kém, pr quá đà thì họ có quyền chê chứ. Và nếu có khán giả chê sai, phản bác thiếu chính xác thì mới phản ứng, hoặc kệ họ vì sẽ có khán giả nói đúng bênh vực. Đằng này Poly viết review Kungfu Phở chê quá nhạt, điều này ai coi đều xác nhận đúng. Vậy mà bị đạo diễn chửi trên FB, rồi sản xuất chủ nhiệm vào luôn hài. Tình huống này lặp lại y chang với phim Điệp Vụ Chân Dài-đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến vs BIT.
Poly đi làm phim không nhiều, nhưng có một điều biết chắc chắn rằng bộ phim là sản phẩm của cả ekip, nhưng trách nhiệm cuối cùng là của đạo diễn. Tại sao Diễm My trong Gái Già Lắm Chiêu diễn quá tốt mà trong KungFu Phở lại là bình hoa di động. Bởi vì đạo diễn Gái Già nắm vững kịch bản và tâm lý nhân vật để có thể chỉ đạo diễn viên phải tuân theo. Tại sao cũng là Hoài Linh mà trong phim Già Gân không thể khiến khán giả cười được còn qua Tía Tui thì lại khá hơn. Mọi trọng trách đạo diễn phải nhận chứ sao lại đổ cho khán giả chê phim. Thế nên làm phim, poly nể nhất những đạo diễn, có người làm phim hay, cũng có phim dở, có người làm ra toàn phim dở. Nhưng họ chấp nhận búa rìu, không giải thích không thanh minh. Đó là những người mà poly học được rất nhiều ở họ, điều đầu tiên là tinh thần trách nhiệm. Vì đối với bất cứ công việc nào, khi nhận làm một cái gì thì kết quả nào là cũng do mình chứ đừng đổ thừa tại bị bởi vì.........
Ai muốn đọc lại 2 bài review kia thì vào đây
Kungfu Phở
Già Gânanhpoly.wordpress.com/2015/08/12/kungfu-pho-khong-ngon-khong-do-nhung-nhat/
anhpoly.wordpress.com/2015/12/24/phim-viet-noel-2015-gia-gan-khong-xung-vo-i-my-nhan/
Và Trần Anh Hùng và Charlie Nguyễn là 2 người mà poly rất nể trọng , mà Charlie Nguyễn cũng rất nể trọng Trần Anh Hùng và đặc biệt cực kỳ say mê bộ phim Xích Lô. Cũng vì vậy mà trong bộ phim Fan Cuồng đang quay, anh đã yêu cầu team thiết kế phục dựng căn phòng của nhân vật Thái Hòa y chang căn phòng của nhân vật xích lô ẩn náu. Y chang ban công, y chang cánh cửa nhìn ra cây cột diện, có cả bản táp lô có cái ổ cắm bị hỏng dễ giựt điện..... Fan Cuồng là bộ phim mà đạo diễn Charlie Nguyễn thực hiện ngay sau khi hoàn thành Ngọa Hổ Tàng Long 2. Những ngày trên hiện trường phim Fan Cuồng, mới biết nhiều câu chuyện hậu trường thú vị của Ngọa Hổ Tàng Long 2. Vì Harvey Weinstein từng xem Dòng Máu Anh Hùng lẫn Bẫy Rồng và rất thích. Và cũng vì lý do này mà thời điểm đó 2 phim này được bán ra nước ngoài là điều khó tin với điện ảnh Việt. Sau đó, anh Charlie cũng có tham gia vài dự án nhỏ về võ thuật không nêu tên của Harvey Weinstein. Nên giữa họ đã có mối quan hệ công việc khá thân thiết. Đây cũng là lý do có nhiều đạo diễn Việt Nam khác rất giỏi nhưng chưa thể làm việc với bên ngoài. Khi bắt đầu dự án Ngọa Hổ Tàng Long 2 từ những ngày đầu tiên đi chọn bối cảnh tại New Zealand, Charlie Nguyễn dù chỉ là Second Unit Director(IMDB vẫn để vị trí này) nhưng lại đi chung với ekip sản xuất để chọn bối cảnh.
Rồi đến khi bắt tay vào những ngày quay chính thức Ngọa Hổ Tàng Long 2, đạo diễn chính của phim là Woo-Ping Yuen nhưng thực sự ông còn có ekip hỗ trợ gồm 3 đạo diễn nước ngòai khác. 1 trong 3 là đạo diễn Peter Berg khá nổi tiếng, đã có phim hành động chiếu rạp tại VN mà dân mê phim rất thích. Tuy nhiên lý do vì sao cần thêm 3 người này thì poly sẽ nói ở phần sau.
Những ngày đầu bấm máy, có một chuyện xảy ra, là một diễn viên nữ bỏ vai vì lý do nào đó. Mà thời gian lại rất gấp vì dự án đã bắt đầu. Lúc này bên ekip casting mới tìm kiếm khắp nơi, bắn tin tá lả tìm một diễn viên nữ châu Á để thay thế. Thế là đạo diễn Charlie Nguyễn mới giới thiệu tất cả những diễn viên nữ Việt Nam mà anh từng cộng tác. Không có thời gian nên các gương mặt nữ ứng viên Việt Nam đều casting bằng video clip. Hình như 2 ứng viên cuối cùng là Kathy Uyên và Ngô Thanh Vân. Lúc này cả 2 đang ở Việt Nam thực hiện Bộ Ba Rắc Rối và Ngày Nảy Ngày Nay. Có lẽ Ngô Thanh Vân với nền tảng võ thuật có sẵn nên được chọn. Trong một bài phỏng vấn trên báo đả nữ cũng nói rằng cô chỉ có thời gian tập võ 1 ngày trước bước vào cảnh quay tại New Zealand. Và thời điểm quay Ngọa Hổ Tàng Long 2 cũng trùng với lịch quay của Ngày Nảy Ngày Nay. Nên thời điểm đó lịch quay Ngày Nảy Ngày Nay được sắp xếp nghỉ phù hợp với lịch quay của Vân bên Ngọa Hổ Tàng Long 2 và dư dả thời gian để cô bay đi bay về tận New Zealand.
Chưa hết, như đã nói ở trên, đạo diễn chính có 3 đạo diễn nước ngòai hỗ trợ. Công việc của 3 người này là hỗ trợ và thực hiện những cảnh quay dramma và thoại tiếng Anh cho diễn viên. Cũng cũng vì vậy mà họ còn có dự án khác lớn hơn đồng thời đang chạy. Nên có những thời điểm mà họ không thể hỗ trợ Woo-Ping Yuen được. Lúc đó ekip 2nd của đạo diễn Charlie Nguyễn lại làm việc khá trôi chảy, hiệu quả tốt nên Harvey Weinstein đánh giá cao. Nên ông nói thôi mày qua làm ekip chính luôn đi, làm chung với Woo-Ping Yuen và Chung Tử Đơn Dương Tử Quỳnh. Đó chính là lý do vì sao từ vị trí là Second Unit Director ban đầu bấm máy, cho đến khi hoàn thành phần quay tại New Zealand thì cái tên Charlie Nguyễn đi cùng với vị trí Co-Producer (trên IMDB đã cập nhật).
Sau khi hoàn thành phần quay tại New Zealand, thì đến những cảnh quay cuối phải thực hiện tại Bắc Kinh. Poly không rõ là lý do gì, hình như không xin phép được bối cảnh Tử Cấm Thành hay Vạn Lý Trường Thành gì đó. Nên bộ phim phải tạm ngưng chờ giấy phép. Cho đến khi được quay trở lại, thì Woo-Ping Yuen lẫn các đạo diễn nước ngoài đều bận không thể đến Bắc Kinh tiếp tục công việc được. Lúc này Harvey Weinstein mới điện thoại cho Charlie Nguyễn thôi mày qua làm đạo diễn hết phần còn lại đi. Bởi vậy trên crdie cuối cùng trong phim thì cái tên Charlie Nguyễn đã trở thành Producer. Ai làm phim rồi thì hiểu vị trí này quan trọng và quyền lực ra sao hen. Cũng bởi vì vậy mà trong list diễn viên trên IMDB Veronica Ngo nằm ở vị trí thứ 16 nhưng lại có hẳn poster riêng hoành tráng. Cái gì cũng có lý do của nó. Đây là câu chuyện từ Second Unit Director trở thành Producer Ngọa Hổ Tàng Long 2 của đạo diễn Charlie Nguyễn.
Cuối cùng, nhiều người cũng đã xem Ngọa Hổ Tàng Long 2, khen chê đủ kiểu nhiều chiều. Nhưng Poly sẽ không đánh giá về chất lượng, mà chỉ thấy rằng nó đánh dấu một bước ngoặc khác của người mê phim và làm phim Việt Nam.
Nguồn: Anh Poly