Trồng Củ Cải

nguyễn huy thạc

New member
User ID
109573
Tham gia
14 Tháng một 2016
Bài viết
25
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Địa chỉ
10/24/7 đường 48 p.hiệp bình chánh q.thủ đức thHCM
Đồng
0
kỹ thuật trồng cải củ

Đất và phân bón:

-Đất: Đất nhỏ, tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng, mặt đất bằng phẳng, tầng đất trồng trọt phải dày và sạch cỏ dại. Quy cách luống gieo: Tùy theo phương pháp gieo và tập quán canh tác, chiều rộng luống có thể từ 1,2-1,5m, chiều cao luống 35-40cm, rãnh luống rộng 25-30cm.

cu-cai-trang-thuoc-quy-cho-suc-khoe-mua-dong.jpg

-Phân bón: Khối lượng các loại phân bón cho 1000m2 đất gieo trồng như sau:

+Dinh dưỡng pha dung dịch thủy canh dạng bột TC-Mobi:1kg.

+Phân hữu cơ hoai mục (nhỏ, tơi xốp) 1-1,5 tấn. Nếu dùng phân gia cầm để bón cho cải củ thì càng tốt.

+Phân đạm (urê): 13-20kg.

+Phân kali (KCl): 17-23kg.

+Nếu phân kali là dạng sunphat: 20-27kg.

+Phân supe phốtphát: 25-30kg.

Có thể thay thế các loại phân bón trên bằng các chế phẩm phân bón đã được phép lưu thông trên thị trường. Nếu trồng theo phương pháp thủy canh thì ta sẽ thay thế bằng dung dịch dinh dưỡng thủy canh TC-Mobi.

-Phương pháp bón: Bón lót toàn bộ phân hữu cơ + phân lân + 1/3 tổng lượng kali (có thể bón 1/4 tổng lượng phân đạm) vào rạch, ở độ sâu 15-20cm hoặc rải đều phân bón trên mặt luống. Nhất thiết phải trộn đều phân bón với đất trước khi gieo.

hat-giong-cu-cai-trang.jpg
Ai muốn mua bột tc-mobi thì vào Bán dung dịch thủy canh tphcm để biết thêm chi tiết.
Luân canh tăng vụ:

Cải củ là loại rau có thời gian sinh trưởng ngắn, có thể gieo rải vụ quanh năm. Nhờ vậy sản lượng trên đơn vị diện tích sẽ tăng cao. Việc làm này vừa có lợi cho người sản xuất, lại vừa có lợi cho người tiêu dùng. Nên luân canh củ cải với cây trồng khác họ. Dọc các triền sông, hằng năm được phù sa bồi tụ, loại đất này rất thích hợp cho rễ củ(cải củ,cà rốt) sinh trưởng phát triển.

Thời vụ trồng cải củ

-Các tỉnh thuộc vùng núi phía bắc gieo từ tháng 9 đến trung tuần tháng 10. Vụ muộn gieo cuối tháng 10 đến đầu tháng 11. Gieo ở vụ này chú ý dùng giống chịu rét. Nếu gieo giống sớm thì cây sẽ ra hoa mà không thu hoạch được rễ củ. Ở vụ xuân gieo hạt vào tháng 2 đến đầu tháng 3.

-Vùng trung du và đồng bằng sông Hồng:

+Vụ xuân hè gieo hạt vào trung tuần tháng 2 đến tháng 3. Có thể gieo muộn hơn vào cuối tháng 4 đến tháng 5. Sản phẩm thu hoạch trong vụ này chủ yếu là lá non và rễ củ nhỏ.

+Vụ hè thu gieo hạt vào tháng 7-tháng 8, gieo sớm hơn vào tháng 6. Trong vụ này dùng giống chịu nhiệt. Sản phẩm thu được chủ yếu là rễ nhỏ và lá non.

+Vụ chính gieo hạt vào tháng 9 đến đầu tháng 10. Đây là thời vụ thường cho năng suất rễ củ cao nhất và chất lượng tốt nhất.

-Vùng khu Bốn cũ: Thời vụ gieo chủ yếu là vụ đông xuân và xuân hè. Chú ý dùng giống chịu nhiệt.

-Vùng Đà Lạt (Tỉnh Lâm Đồng): Vụ sớm gieo hạt vào tháng 9 đến đầu tháng 10. Vụ chính gieo hạt vào trung tuần tháng 10 đến đầu tháng 11. Chú ý dùng giống chịu rét như củ cải thước. Ngoài ra tùy theo điều kiện thời tiết, ở Đà Lạt còn có thể gieo cải củ trong vụ xuân hè và hè thu.

canh_cu_cai.jpg

Phương pháp gieo và khoảng cách cây

-Phương pháp gieo: Đối với cải củ và cà rốt đều có thể áp dụng cách gieo vãi hoặc gieo hàng.

+Gieo vãi: Phân bố hạt đều trên diện tích gieo trồng. Theo cách này khối lượng hạt gieo sẽ tăng, nhưng do số cây (mật độ) trên diện tích tăng sẽ dẫn đến năng suất tăng. Nhược điểm của cách gieo này là chăm sóc (bón phân, phòng trừ sâu bệnh hại và cỏ dại) không thuận tiện.

+Gieo hàng: Gieo hạt theo khoảng cách đã được xác định. Nhưng giống có rễ củ to nên gieo theo cách này. Gieo hàng sẽ giảm được khối lượng hạt trên đơn vị diện tích, chăm sóc thuận tiện. Nếu gieo hàng thì khoảng cách hàng và cây sẽ phụ thuộc vào đặc tính của giống. Nhìn chung khoảng cách hàng từ 18-20cm đến 30-40cm. Khoảng cách cây: 12-15cm đối với rễ củ loại nhỏ, 18-20cm cho loại rễ củ trung bình và 35-40cm cho loại củ to. Khối lượng hạt gieo 450-560g/1000m2. Độ sâu lấp hạt cho cả hai cách gieo 1-1,5cm.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom