U Nguyên Bào Võng Mạc - Điều Trị Sớm Sẽ Lành

virgo2808

New member
User ID
110768
Tham gia
4 Tháng hai 2016
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Tuổi
29
Đồng
0
U nguyên bào võng mạc (UNBVM) là bệnh ác tính hay gặp nhất ở mắt. Khối u bắt nguồn từ võng mạc và có thể lan qua các bộ phận khác gây mù lòa và nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời

Dễ phát hiện từ những dấu hiệu
Các nhà khoa học đã chứng minh, căn nguyên của UNBVM là do gen và có yếu tố di truyền. Những biểu hiện, triệu chứng giúp phát hiện sớm u nguyên bào võng mạc điển hình nhất là đồng tử trắng (dễ thấy nhất là vào ban đêm hoặc trong phòng tối vì khi đó đồng tử giãn). Nhiều trường hợp phát hiện đồng tử có màu trắng khi chụp ảnh buổi tối có dùng đèn flash. 1/3 trường hợp bệnh được phát hiện nhờ dấu hiệu mắt bị lé và giảm thị lực.

yWx-Tk3ZkYtfBLk2u8tSjJhWrns5b35sU_lwLBGJ9mpbilyYiiz4MN0dlwRWTH8y5sSULiu_WoZlI4mbklDN89wvl1i9dHWST-yhjSfn3AJI7cC2WLLKYlIPlC6yPkOoqi92kdZp

56% trường hợp bệnh u nguyên bào võng mạc có dấu hiệu đồng tử trắng

Các biểu hiện khác của ung thư, u nguyên bào võng mạc còn bao gồm đỏ và đau nhức mắt do tăng nhãn áp, viêm màng bồ đào, xuất huyết.
Để chẩn đoán chính xác bệnh cần dựa và các dấu hiệu bệnh kết hợp với kết quả soi đáy mắt, siêu âm và chụp cắt lớp.

Biết sớm trị lành
Các phương pháp điều trị u nguyên bào võng mạc được áp dụng tùy theo từng giai đoạn của bệnh. Hiện nay, có các phương thức điều trị bao gồm xạ trị với tia xạ từ ngoài, quang đông, liệu pháp áp lạnh, hóa trị và múc bỏ nhãn cầu khi ở giai đoạn muộn.
Phát hiện sớm và điều trị kịp thời có ý nghĩ quyết định thành công. Ở giai đoạn 1, 2 và 3 tốt hơn nếu khối u nhỏ, chưa xâm lấn hố mắt và dây thần kinh thị có khả năng bảo tồn thị lực rất tốt và đảm bảo thẩm mỹ.

Là bệnh hiếm gặp
Ung thư, u nguyên bào võng mạc là bệnh ác tính nhưng tỉ lệ mắc không cao. Ở Mỹ và các nước Bắc Âu, tỷ lệ bệnh khoảng 1/15.000 đến 1/16.600. Theo Cuộc điều tra ung thư Quốc gia lần thứ 3 (1969-1971), ở Mỹ tỷ lệ mắc trung bình là 11 trường hợp mới trên 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi.
Ở Việt nam, Một thống kê từ tháng 9/1999 – 9/2001 cho thấy trung bình có 42 trường hợp mắc/năm.

217-benh-mat_gooh.jpg

Trong các bệnh lý võng mạc, thoái hóa hoàng điểm và bệnh phổ biết nhất và có nguy cơ gây mù lòa cao nhất
Trên thực tế chẩn đoán lâm sàng, u nguyên bào võng mạc có thể bị chẩn đoán nhầm với một số bệnh mắt khác như bệnh đục thể thuỷ tinh bẩm sinh, bệnh Coats, loạn sản võng mạc, bệnh võng mạc ở trẻ đẻ non, bong võng mạc.
Cách phòng ngừa tốt nhất là khám mắt khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào. Đối với những người có người thân bị bệnh mắt cần khám mắt định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

Tags: đục thủy tinh thể tăng nhãn áp, khi nào mổ đục thủy tinh thể?, phẫu thuật đục thủy tinh thể hết bao nhiêu tiền?
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom