Thủ Phạm Gia Tăng Nguy Cơ Ung Thư Vòm Họng

phambaongoc

New member
User ID
103765
Tham gia
17 Tháng mười 2015
Bài viết
7
Điểm tương tác
0
Tuổi
33
Đồng
0

Có nhiều yếu tố gây ra sự phát triển mạnh mẽ của ung thư vòm họng. Trong đó, các yếu tố nguy cơ có thể làm tăng khả năng mắc bệnh. Trong số các yếu tố đó, có những yếu tố có thể thay đổi và có những yếu tố không thể thay đổi.( theo ungthuhong.com)

Giới tính quyết định một phần quan trọng nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, theo nghiên cứu có thể thấy ung thư vòm họng thường gặp ở nam giới gấp đôi với việc mắc bệnh ở nữ giới.

Chủng tộc/dân tộc /quốc gia
Ung thư vòm họng là bệnh phổ biến nhất ở Việt Nam, Malaysia, Singapore, Philippines, thậm chí ở cả miền nam Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông). Ngoài ra, bệnh còn phổ biến ở một số quốc gia khác như Tây Bắc Canada và Greenland.

Chế độ ăn uống
Chế độ ăn uống hợp lý với nhiều trái cây, rau xanh và tránh những loại cá, thịt ướp muối,… được xem là chế độ hợp lý nhất để phòng tránh không chỉ ung thư vòm họng mà còn ngăn ngừa nhiều loại ung thư khác. Theo nghiên cứu, những người sống ở vùng Châu Á, Bắc Phi, và các khu vực Bắc Cực, nơi thường tiêu thụ các loại cá, thịt muối – được xem là những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư vòm họng, thường có tỷ lệ mắc bệnh cao.

Nhiễm virus Epstein-Barr (EBV)
Thường đa số các trường hợp ung thư vòm họng đều có được chứng minh có nhiễm virus EBV trong máu. Nhiễm virus EBV là hiện tượng phổ biến trên toàn thế giới, xảy ra với hơn 90% dân số trước độ tuổi 20, đặc biệt là ở trẻ em.

Mối liên hệ giữa nhiễm EBV và ung thư vòm họng vẫn chưa được hiểu hoàn toàn bởi nhiễm EBV đơn thuần không đủ để gây ung thư vòm họng vì số người nhiễm virus này rất phổ biến, trong khi số lượng người mắc bệnh lại rất ít. Tuy nhiên, các yếu tố khác như đột biến gen có thể ảnh hưởng đến sự tương tác giữa cơ thể và virus EBV, góp phần vào sự phát triển ung thư.

Yếu tố di truyền
Gen của một người có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư vòm họng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người được thừa hưởng một số loại mô nhất định sẽ có nguy cơ cao phát triển bệnh. Các loại mô ảnh hưởng đến đáp ứng miễn dịch, vì vậy điều này có thể liên quan đến cách cơ thể của một người phản ứng với nhiễm EBV.

Tiền sử thân nhân
Các thành viên trong gia đình đã mắc ung thư vòm họng thì người thân của họ có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư này.

Các yếu tố nguy cơ khác
Thuốc lá và sử dụng rượu: Hầu hết các nghiên cứu đã tìm thấy rằng hút thuốc có thể đóng góp vào sự phát triển của ung thư.
Phơi nhiễm tại nơi làm việc: Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng việc tiếp xúc với formaldehyde hoặc nơi làm việc bụi gỗ có thể làm tăng nguy cơ của ung thư vòm họng.
Hầu hết các yếu tố trên đều có thể phòng tránh. Chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể thao hàng ngày và tránh các chất kích thích là bài thuốc để bảo vệ tốt cơ thể và không cho ung thư vòm họng có cơ hội để xuất hiện.

Nguồn: ungthuhong.com
 

ichiase24h

New member
User ID
104773
Tham gia
27 Tháng mười 2015
Bài viết
19
Điểm tương tác
0
Đồng
0
Ung thư vòng họng này ở Viêt Nam thấy khá nhiều người bị và gần như là ko chữa được Việt Nam càng ngày càng nhiều ung thư :(
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom