Nguyên Nhân Gây Bệnh Trĩ

canin

New member
User ID
102322
Tham gia
1 Tháng mười 2015
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Đồng
0
Đứng đầu trong các bệnh lý hay gặp ở vùng hậu môn là bệnh trĩ, là bệnh tạo thành do sự giãn nở quá mức các đám rối tĩnh mạch trực tràng, hậu môn, thường gặp ở cả nam và nữ ở những lứa tuổi khác nhau, đặc biệt là từ 30 đến 60 tuổi.

Bệnh trĩ bắt nguồn trực tiếp ở chính thói quen đời sống hằng ngày của chính chúng ta. Phong kham elizabeth giới thiệu một số nguyên nhân gây bệnh trĩ như sau :

- Do di truyền: người có thành tĩnh mạch mỏng do bẩm sinh, nên không thể chịu lực của huyết quảng, khả năng kháng lực kém dẫn đến lâu dần tĩnh mạch sẽ bị phình to ra.

- Khi cơ thể bạn ngồi ở trạng thái quá lâu hoặc đứng quá lâu, trực tràng hậu môn là những bộ phận nằm ở phía dưới sẽ chịu áp lực của nội tạng và phân, ở trong tĩnh mạch lượng máu vận chuyển theo hướng đi lên trên của trực tràng bị trở ngại nên rất dễ phát sinh phình to ra và dẫn đến bị trĩ.

- Công việc: Công việc của bạn có đặc thù phải ngồi nhiều, đứng nhiều hay đi lại nhiều đều ảnh hưởng đến sự vận chuyển của máu trong tĩnh mạch, máu ở vùng chậu rất khó lưu thông dẫn đến hiện tượng sung huyết đến những cơ quan nội tạng trong ổ bụng, tĩnh mạch trĩ sẽ bị căng lên quá cỡ. Ngoài ra, khi cơ thể ít vận động, nhu động ruột giảm, thời gian đại tiện kéo dài lâu dần sẽ gây ra bệnh trĩ.

- Viêm nhiễm bộ phận hậu môn: khi bạn bị viêm mãn tính, cấp tính ở hậu môn cũng có thể dẫn đến bệnh trĩ, vì sự đàn hồi ở thành tĩnh mạch bị suy yếu và xơ hóa nên khả năng kháng lực bị giảm đi làm tĩnh mạch bị phình to.

- Tĩnh mạch trong hậu môn chịu áp lực lớn: quá trình tuần hoàn máu trong tĩnh mạch trực tràng sẽ bị ảnh hưởng đối với những người bị bệnh sung huyết gan, bệnh tim, sơ cứng gan vì tĩnh mạch hậu môn dễ bị sung huyết hay bị chịu áp lực lớn.

- Áp lực từ ổ bụng: áp lực ổ bụng gia tăng bắt nguồn từ những bệnh như u buồng trứng, u tử cung, u trong ổ bụng, do mang thai, phì đại tuyến tiền liệt hay đi đại tiện quá lâu …cản trở đến quá trình lưu thông tuần hoàn máu.

- Chế độ ăn uống không đúng cách: khi ăn nhiều đồ ăn cay nóng, uống nhiều rượu hay sử dụng những chất kích thích, thậm chí là những đồ lạnh quá mức rất dễ bị tiêu chảy, bị nóng vùng hậu môn ảnh hưởng đến việc đi đại tiện. Những thói xấu trong ăn uống này kích thích không tốt lên hậu môn và trực tràng khiến cho tĩnh mạch trĩ dễ bị sung huyết, khả năng chịu lực của thành tĩnh mạch giảm, quá trình tuần hoàn máu không tốt.

Có 3 loại bệnh trĩ mà chúng ta thường gặp là trĩ nội và trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Biểu hiện của 3 loại bệnh trĩ này cũng khác nhau.

Trĩ nội hình thành do các tĩnh mạch phình to ra, xơ hóa suy yếu và mạch máu bị phù. Biểu hiện của trĩ nội do các mạch máu bị phù nề, búi trĩ có màu đỏ, ở phía bên ngoài có thể có những hạt máu nhỏ li ti. Khi đi tiểu chúng ta thường thấy kèm máu chảy ra ngoài, ngoài ra còn do các tĩnh mạch trong trực tràng ruột giãn nở, phình to, phía niêm mạc bị mềm và dễ chảy máu.

Khác với trĩ nội, trĩ ngoại tạo thành khi các búi trĩ nhô ra ngoài, thường thấy ở gần vùng hậu môn, tạo ra từ áp lực căng giãn các tĩnh mạch làm sưng các mô liên kết. Biểu hiện thường gặp là bệnh nhân cảm thấy khó chịu, ẩm ướt ở vùng hậu môn, hình thành các vết viêm nhiễm vùng hậu môn do lẫn với nước tiểu và phân, các mô mạch bị sưng, xơ cứng lòi ra ngoài không thể tụt vào được.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom