Lung Linh Sắc Màu Loài Hoa Nhài

User ID
93438
Tham gia
15 Tháng bảy 2015
Bài viết
19
Điểm tương tác
0
Tuổi
32
Đồng
0
Trong đời sống của người Việt Nam thì hoa nhài đã quá quen thuộc và đặc biệt lại càng quen thuộc hơn với những người có thói quen thưởng thức trà đạo. Hoa nhài được xếp vào loại các loài hoa đẹp dễ trồng thường có mặt trong các khu vườn của mỗi gia đình, nhưng để có được một khóm hoa nhài to và đẹp thì không hề đơn giản với người không quen chăm sóc hoa nhài, và hiểu được những khó khăn đó Hoa Tươi Đà Nẵng sưu tầm được các phương pháp trồng và chăm sóc hoa nhài đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả được đúc kết từ kinh nhiệm của các chuyên gia làm vườn.

1. Đặc tính sinh học.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết hoa nhài là loại cây bụi, cành nhỏ vươn dài, hoa trắng nở vào khoảng 7 - 8 giờ tối, hương thơm ngát. Nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng là 20 - 33 độ C, nhiệt độ thấp 8 - 10 độ C cây sinh trưởng kém. Nhài ưa sáng do đó cần trồng nơi thoáng, rộng, không bị che bóng mới cho năng suất cao và hoa mới thơm. Nhài sống được trên nhiều loại đất khác nhau từ đất đồng bằng trung tính đến đất đồi núi hơi chua. Hoa nhài cần nước để sinh trưởng và ra hoa liên tục nhưng không chịu úng do đó cần trồng nơi cao ráo, tưới tiêu thuận lợi.

2. Chọn và nhân giống.

Có 2 loại hoa nhài: Hoa nhài tẻ hoa nhỏ, sai mà thơm, nhiều tinh dầu được ưa chuộng hơn nhài trâu hoa to, ít hoa mà không thơm. Cây hoa nhài dễ trồng, nhân giống chủ yếu bằng cách giâm cành cho ra rễ rồi đem trồng hoặc tách gốc từ cây mẹ để trồng trực tiếp. Nếu giâm cành thì chọn các cành bánh tẻ cắt thành từng đoạn 5 - 7cm có 1 cặp lá, chấm gốc cành vào chất kích thích ra rễ rồi giâm vào bầu hoặc trên mặt luống có bón nhiều phân chuồng, thường xuyên tưới đủ ẩm cho cây nhanh ra rễ. Làm giàn che, chăm sóc khoảng 4 - 5 tháng, khi cây có chiều cao 15 - 20cm, lá ổn định thì đem trồng ra ruộng.

3. Trồng và chăm sóc.

Hoa nhài có thể trồng quanh năm, nhưng với các tỉnh phía Bắc thời vụ tốt nhất từ tháng 2 - 4. Đất làm kỹ, nhặt sạch cỏ dại, sỏi đá, khơi mương rãnh thoát nước để ruộng nhài không bị úng ngập. Cuốc hố, bón lót 1kg phân chuồng hoai mục + 0,3kg hỗn hợp lân và kali. Trộn đều phân với đất trước khi trồng cho khỏi bị xót rễ.

Trồng bằng cành chưa ra rễ thì lấp sâu 10-15cm, trồng bằng gốc thì lấp kín phần cổ rễ, trồng bằng bầu cây thì lấp kín phần hom đã cắm vào bầu. Trồng xong tưới đẫm và thường xuyên tưới đủ ẩm cho nhài sinh trưởng, phát triển tốt.

4. Thu hái hoa.

Hoa nhài trồng được 1 năm thì bắt đầu cho thu hoa lứa đầu và thu liên tục trong khoảng 7 - 10 năm mới phải trồng lại. Thời điểm thu hoa bắt đầu từ 10 giờ sáng, tốt nhất là từ 3 - 6 giờ chiều sẽ cho nhiều hương nhất. Chọn hái những nụ hoa to có màu trắng tinh như màu giấy trắng. Hoa hái về tải ra trên nền nhà chờ giao cho nhà máy hoặc đem đi ướp chè.

Theo Dichvuhoatuoidanang.com
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom