7 Bí Quyết Để Giúp Trẻ Tự Tin Hơn

picnictoy

New member
User ID
87826
Tham gia
27 Tháng năm 2015
Bài viết
15
Điểm tương tác
0
Tuổi
35
Đồng
0
Tự tin là một phẩm chất đóng vai trò quan trọng để trẻ trở thành một người thành công khi trưởng thành. Tuy nhiên, nhiều đứa trẻ hiện nay lại đang thiếu đi sự tự tin trong giao tiếp xã hội hàng ngày, phần lớn là do thiếu sự dẫn dắt từ người lớn và sự bảo bọc quá mức của bố mẹ. Vì vậy, ngay từ khi trẻ biết nhận thức và hình thành tư duy, bố mẹ cần là người chủ động kích thích sự tự tin cho con từ những hành động đơn giản nhưng thiết thực trong đời sống hàng ngày. 7 bí quyết dưới đây sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh trong quá trình xây dựng sự tự tin cho trẻ:

Tôn trọng cảm xúc của trẻ

Khi trẻ tâm sự về cảm xúc của chúng cùng những vấn đề liên quan đề sự tự tin trong sinh hoạt hàng ngày, hãy cho trẻ thấy bạn đang thực sự lắng nghe trẻ nói. Điều này giúp bố mẹ xác định chính xác vấn đề mà con đang gặp phải và đưa ra giải pháp hiệu quả, đồng thời giúp trẻ tự tin hơn nhờ sự ủng hộ từ những người thân yêu.

Giúp trẻ có cái nhìn đúng đắn

Nếu không được bố mẹ hay người lớn hướng dẫn, trẻ sẽ có những lối nghĩ hay tự đặt ra những tiêu chuẩn sai lầm và khi phạm phải, trẻ sẽ tự trách móc bản thân dẫn đến thiếu tự tin. Do đó, bố mẹ cần giúp trẻ định hướng trong suy nghĩ, có cái nhìn lạc quan và khách quan hơn đối với tình huống mà trẻ có thể gặp phải trong tương lai. Ví dụ như khi trẻ chán nản và mất tự tin do học Toán không giỏi bằng bạn bè, hãy nói để trẻ hiểu rằng chỉ cần chăm chỉ dành thêm chút thời gian để tập trung vào môn học này thì sẽ theo kịp các bạn.




Không so sánh trẻ với người khác

Cũng giống như người lớn, trẻ nhỏ không thích bị đem ra so sánh với người khác, đặc biệt là với anh chị em gần gũi trong nhà hay với bạn bè cùng lớp. Thái độ so sánh khiến trẻ chỉ buồn bã về điểm yếu của mình mà quên đi những ưu điểm chỉ của riêng mình, dẫn đến mất tự tin khi đối diện với người khác. Bố mẹ cần hiểu được tâm lý này và hạn chế so sánh khi thấy con làm chưa tốt, đồng thời khuyến khích con phát huy điểm mạnh của mình.

Xây dựng môi trường tạo sự tự tin cho trẻ

Với bất kỳ tính cách tốt nào mà bố mẹ muốn dạy trẻ thì “nhà” vẫn là môi trường quan trọng nhất góp phần hình thành những tính cách đó. Hãy tạo không gian an toàn giúp thúc đẩy sự tự tin cho trẻ ngay tại nhà bằng những hành động như nhờ trẻ lau dọn bàn ăn, mang rác đi vứt,... để thấy rằng khả năng của mình được tin tưởng. Bố mẹ cũng nên dạy trẻ biết giúp đỡ những người không may mắn. Điều này giúp trẻ hiểu được giá trị của việc giúp đỡ người khác, nâng cao tinh thần trách nhiệm. Một khi biết được mình có thể nỗ lực hoàn thành tốt công việc và giúp được người khác, trẻ sẽ tự tin khi đối mặt với những vấn đề khó khăn hơn trong tương lai.

Khen ngợi và chúc mừng khi trẻ làm tốt

Nhiều bậc phụ hunh vẫn mắc sai lầm khi khen ngợi trẻ, khiến trẻ không cảm nhận được hết thông điệp của lời động viên và thậm chí không nhận ra hành động của mình thực sự đáng được biểu dương đến mức nào. Những lời khen đúng mực sẽ được trẻ đón nhận tích cực hơn, chúng cũng sẽ hiểu được rằng hành vi tốt của mình khiến bố mẹ tự hào và cũng từ đó trẻ tự tin thể hiện bản mình hơn.



Yêu thương trẻ vô điều kiện

Khi biết được rằng mình có một gia đình với bố mẹ luôn luôn yêu thương và ủng hộ vô điều kiện, trẻ sẽ tự tin sửa chữa sai lầm, không nản lòng và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống.



Làm tấm gương cho trẻ

Cách xây dựng tính cách tự tin cho trẻ hiệu quả nhất đó là cho trẻ thấy bố mẹ chúng là những người tự tin. Trong cuộc sống hàng ngày, bố mẹ cần là tấm gương sáng về tinh thần không ngại đối đầu thử thách, tự tin trong cách xử lý những khó khăn trong công việc. Ngoài ra, trẻ cũng cần thấy được bố mẹ chúng là người không ngại thừa nhận sai lầm, xem đó là một bài học và lạc quan tìm cách sửa chữa những sai lầm đó.


Picnictoy biên dịch.
picnictoy.vn
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom