Những Kỹ Năng Cho Trẻ 5 Tuổi

nvhungbusiness

Giấy dán tường
User ID
81427
Tham gia
25 Tháng ba 2015
Bài viết
13
Điểm tương tác
0
Tuổi
37
Địa chỉ
R 218 NGUYỄN XIỂN - THANH XUÂN - HÀ NỘI
Đồng
0
Trẻ cần học kỹ năng sống trước tuổi lên 5
Theo các chuyên gia giáo dục, kỹ năng sống và kiến thức cơ bản sẽ tạo nền tảng tốt cho quá trình học hỏi, phát triển sau này của trẻ. Các bé được học kỹ năng từ sớm, đúng phương pháp sẽ tự tin và nhanh nhẹn hơn trong cuộc sống.
Nhiều người cho rằng trẻ dưới 5 tuổi cần nhất là được nuôi dưỡng tốt về thể chất, còn học tập nên để tới giai đoạn sau. Song theo các nghiên cứu khoa học, đây là "thời kỳ vàng", là cơ hội khai mở những tiềm năng phát triển ở trẻ nếu được dạy dỗ và sinh hoạt trong môi trường phù hợp.

Theo các chuyên gia giáo dục, trong giai đoạn này, trẻ cần được học hỏi những kỹ năng và kiến thức cơ bản sau để tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện và trở thành cá nhân độc lập:

1. Kỹ năng cuộc sống thực tế

Điều này nghe tưởng đơn giản nhưng thực tế, rất nhiều bé không biết vận dụng kỹ năng để tự phục vụ mình trong cuộc sống hằng ngày. Đó là kỹ năng đơn giản như mở được 12 loại nút áo, mặc và gấp quần áo; kỹ năng khó hơn như đánh giày, cắm hoa, trồng cây; kỹ năng đòi hỏi sự khéo léo như sử dụng dao, nĩa, kim khâu an toàn; biết làm một số việc nhà đơn giản. Chúng không chỉ giúp bé khéo léo mà còn góp phần "dạy" trẻ biết yêu thiên nhiên, biết chia sẻ, rèn luyện tính kiên trì, làm việc có chủ đích.

vn1c.jpg
Trẻ cần được học kỹ năng cơ bản trước tuổi lên 5.
2. Kỹ năng "sinh tồn"

Trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo cần được dạy các kỹ năng bảo vệ bản thân và rèn thể lực như học bơi, học thể dục, học gym để tạo sự cứng cáp và mềm dẻo, học yoga để điều hoà hơi thở, học cách mở 12 loại khóa cửa để đối phó với những tình huống xấu như hỏa hoạn, rơi xuống nước…

3. Được học hỏi kiến thức phù hợp

Não trẻ dưới 5 tuổi được ví như một miếng mút thấm hút rất tốt thông tin mới. Các nghiên cứu khoa học cho thấy: trẻ tiếp thu nhanh chóng khi có cơ hội học về ngôn ngữ, toán học, cảm thụ âm nhạc, ngoại ngữ, hội họa, bước đầu làm quen với công nghệ và khoa học…

4. Kỹ năng thảo luận nhóm và thuyết trình

Đây là những kỹ năng hướng tới mục tiêu giúp trẻ trở thành những cá thể dám nghĩ, dám hành động, tạo nên cá tính, sự độc lập, mạnh mẽ, biết đối mặt với những vấn đề xảy ra, xây dựng hình ảnh và sự tự tin trước đám đông.

Để trẻ học tốt những kỹ năng đó, cha mẹ cần tạo cho bé một môi trường phù hợp. Theo đó, ngoài việc giúp trẻ học hỏi hằng ngày tại gia đình thì việc chọn cho con một môi trường giáo dục mầm non cũng rất quan trọng. Những năm gần đây, nhiều phương pháp giáo dục tiên tiến đã được đưa vào Việt Nam, trong đó Montessori là phương pháp giáo dục uy tín, mang lại hiệu quả học tập cao cho các bé.

vn2.jpg
Qua những giờ học mỗi ngày với giáo cụ Montessori, trẻ còn được rèn luyện tính tỉ mỉ, không ngại ngần sự lặp lại.
Montessori có 5 môn học chính: ngôn ngữ, toán học, cảm quan, kỹ năng cuộc sống và văn hóa. Qua các môn học này, cha mẹ có thể biết được từng trẻ nổi trội ở mặt nào để tập trung kích thích năng khiếu phát triển tối đa. Đồng thời, với những môn không phải sở trường của mình, trẻ vẫn được khuyến khích học hỏi để hướng tới sự phát triển toàn diện. Qua những giờ học mỗi ngày với giáo cụ Montessori, trẻ còn được rèn luyện tính tỉ mỉ, không ngại ngần sự lặp lại.

Tại Việt Nam, The First Academy (TFA) với phương châm “Nuôi dưỡng mọi khía cạnh cho sự phát triển toàn diện của trẻ”, là một trong số ít trường mẫu giáo áp dụng chuẩn phương pháp Montessori trong giảng dạy. Bà Mai Nhung, người sáng lập trường, cho biết: TFA đã xây dựng được một hệ thống giáo dục bản quyền gồm 14 môn học cộng với sự kết hợp của 3 phương pháp giáo dục quốc tế: phương pháp Montessori làm chủ đạo, phương pháp học tập tích cực chủ động và phương pháp tích hợp. Hệ thống giáo dục này vừa giúp trẻ phát triển đồng đều 5 giác quan, vừa cung cấp cho trẻ một nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc, giúp trẻ thật sự trưởng thành cả về tính cách, thể chất, tinh thần và tính cộng đồng. Ngôi trường này đã trích 5 USD trong tiền học phí hằng tháng của trẻ để đóng góp cho quỹ Phẫu thuật nụ cười Operation Smile, bước khởi đầu hướng cho trẻ biết yêu thương và chia sẻ.

vn3.jpg
Bé được phát huy năng khiếu từ bé.
Để tạo môi trường học tập đẳng cấp quốc tế, các lớp học ở TFA được bố trí khoa học, đầy đủ ánh sáng tự nhiên, đồ chơi phong phú và an toàn, có phòng Montessori riêng biệt, thư viện sách phong phú. Học sinh được tham gia lớp Cảm thụ âm nhạc trên piano và những dụng cụ chuyên biệt. Hệ thống projector HD dành cho những buổi thuyết trình, học ngoại ngữ và xem phim khoa học. Các em được thể hiện óc sáng tạo, sự khéo léo thông qua việc chế biến và bài trí các món ăn tại hệ thống cooking chuẩn. TFA còn kết hợp với công ty ELI Việt Nam - đối tác của Icarnegie, trực thuộc Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), triển khai chương trình giáo dục STEM thông qua tương tác với Robot. Điều này nhằm khơi gợi niềm đam mê, phát huy khả năng về các bộ môn khoa học, hướng nghiệp cho trẻ.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom