Nguyên Nhân Gây Bệnh Vảy Cá

khoai_humg@@

New member
User ID
93083
Tham gia
11 Tháng bảy 2015
Bài viết
29
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Đồng
0
Bệnh da vảy cá là bệnh lý da có nguồn gốc từ một nhóm bệnh, trong đó Bệnh vảy cá thông thường (Ichthyosis vulgaris) Đông y gọi là “lân bì tiên” hoặc “can bì tiên” hay gặp nhất ở những người da khô và trẻ em.
Vảy cá đặc trưng bởi da khô, các mảng vảy hình góc cạnh, cứng, ngứa, thường xuất hiện ở thân mình.
Bệnh giảm nhẹ hoặc biến mất tạm thời vào mùa xuân - hè, nhưng khi độ ẩm không khí giảm xuống, trời lạnh bệnh lại tái phát. Vì vậy, mùa thu - đông, da khô ráp như vảy cá, tuy không gây ra cảm giác khó chịu (nếu có cũng chỉ hơi ngứa ngáy) nhưng lại ảnh hưởng tới thẩm mỹ.
1. Nguyên nhân gây ra bệnh vảy cá
Di truyền: Hình thức di truyền của bệnh vảy cá như một kết quả của đột biến di truyền. Gen đột biến này được truyền từ thế hệ kế tiếp. Tuy nhiên trong một gia đình cũng có thể chỉ có một người bị ảnh hưởng.
Gen đột biến gây ra sự bất thường trong vòng đời bình thường của da. Trong khi ở hầu hết những người bị bệnh vảy cá ,sự tăng trưởng, chết và rụng của da xảy ra không được chú ý, những người bị vảy cá tái tạo tế bào da mới với tốc độ nhanh hơn chúng có thể lấy nó, hoặc sao chép với tốc độ bình thường nhưng tỷ lệ phát tán là quá chậm.
Gen đột biến trong bệnh vảy cá được tìm thấy trên nhiễm sắc thể Iq21 và có liên quan đến một loại protein được gọi là filaggrin.
Người lớn có thể phát triển bệnh vảy cá ngay cả khi họ không mang gen khiếm khuyết. Mặc dù điều này là rất hiếm, nó thường được kết hợp với các điều kiện khác, bao gồm cả ung thư, thận (thận) suy mãn tính, hoặc bệnh tuyến giáp.
Bệnh vảy cá cũng có thể xảy ra cùng với các rối loạn da khác, chẳng hạn như viêm da dị ứng (eczema) hoặc chứng dày sừng pilaris. Viêm da dị ứng, thường được gọi là bệnh chàm, nổi tiếng với gây rất ngứa phát ban da. Da bị ảnh hưởng cũng có thể dày và được bảo hiểm trong quy mô. Màu trắng hoặc da đỏ va chạm gây ra bởi chứng dày sừng pilaris có thể trông giống như mụn trứng cá, nhưng họ thường xuất hiện trên cánh tay, đùi, hoặc mông. Tình trạng này cũng có thể gây ra các bản vá lỗi thô của da.
Ngoài ra người ta nhận thấy bệnh còn xảy ra ở những người dinh dưỡng kém, là hậu quả của một số bệnh ung thư, bệnh tuyến giáp hay suy thận mãn tính, xuất hiện ở độ tuổi trưởng thành nhưng cơ chế gây bệnh vảy cá ở các trường hợp này chưa rõ ràng. Hiện nay có rất nhiều cách chữa bệnh vảy cá bằng đông y và tây y.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom