Toàn Cảnh Về Bệnh U Xơ Cổ Tử Cung

daisy_nguyen

New member
User ID
73250
Tham gia
18 Tháng mười một 2014
Bài viết
5
Điểm tương tác
0
Tuổi
35
Địa chỉ
Hà Nội
Đồng
0
Cùng tác giả
Mình mở topic này với mục đích chia sẻ các thông tin trải nghiệm và tìm hiểu về căn bệnh u xơ tử cung mà hiện nay các chị em đang mắc phải rất nhiều. Nếu có thông tin gì bị sai sót mong mọi người góp thêm ý kiến giúp mình.

1. Định nghĩa về u xơ tử cung

U xơ tử cung là sự hình thành của các cục bướu thịt, chúng có thể nằm ngoài bìa, trong thành hoặc lọt trong lòng tử cung. Loại u này thường là u lành tính và thường thấy nhất của tử cung. Khi estrogen trong cơ thể tăng cao, u xơ tử cung thường to ra do sự tăng sinh các sơi cơ, mô cơ ở thành tử cung.


2. Các con số thống kê

- U xơ tử cung thường phổ biến ở phụ nữ tuổi 30 – 40. Đây là loại u phát triển trong hoặc bên ngoài thành tử cung, xuất phát từ tế bào cơ trơn. Theo thống kê, trên 50% số phụ nữ bị u xơ tử cung không có triệu chứng khi khối u còn nhỏ.

- Khoảng 30% người bị u xơ tử cung sẽ có vấn đề kinh nguyệt

- Theo kết quả thống kê trên thế giới, cứ khoảng năm phụ nữ thì có một người bị u xơ tử cung. Tỷ lệ cao hơn ở những phụ nữ đang độ tuổi sinh sản, còn tại việt nam tỷ lệ này cao hơn 20%.

- Theo các chuyên gia y tế thống kê thì 95% u xơ tử cung là khối u lành tính, tỷ lệ ác tính chỉ chiếm 5% đối với phụ nữ bị u xơ tử cung.


- Các chuyên gia đã chỉ ra: xác suất xuất hiện của ung thư của u xơ tử cung là rất thấp, khoảng 3-5 phần nghìn.


3. Nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung

Nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung vẫn chưa rõ ràng, nhưng theo giới chuyên môn nhận thấy rằng nội tiết tố estrogen có tác động rõ ràng lên nhân xơ. Những người có nhân xơ thường là người cường estrogen. Nhưng người ta cũng không thể chắc chắn được rằng, u xơ tử cung có phải do estrogen gây nên hay không, hay tình trạng cường estrogen là hậu quả của u xơ tử cung.

Yếu tố gây u xơ tử cung:


Yếu tố di truyền.


Béo phì, những phụ nữ béo phì thường có nguy cơ bị u xơ tử cung cao hơn.


Trường hợp có kinh sớm, trước 12 tuổi cũng là yếu tố hay bị u xơ tử cung


Quan hệ tình dục không đúng,hay lạo phá thai nhiều lần….

4. Dấu hiệu của bệnh u xơ tử cung

Không giống nhiều bệnh phụ khoakhác có người dấu hiệu u xơ tử cung chỉ nhẹ nhàng nhưng có người dấu hiệu rất rõ ràng:

- Bụng dưới to lên bất thường và người bệnh thường có cảm giác trằn nặng và đau bụng dưới (vị trí tử cung). Một số trường hợp bụng dưới đau thắt khi hành kinh và đau nhiều hơn khi giao hợp.

- Kinh nguyệt không đều, máu kinh thay đổi thất thường về lượng, thường thì chị em sẽ bị rong kinh hay cường kinh, rong huyết nhiều ngày dễ lâm vào tình trạng thiếu máu.

- Khối u lớn dần chèn ép và ảnh hưởng tới hoạt động của hệ bài tiết, tiêu hóa: chèn ép bàng quang là bệnh nhân đi tiểu nhiều lần, bí tiểu; chèn ép lên niệu quản làm thận bị ứ nước; chèn ép lên trực tràng gây táo bón, đại tiện khó khăn; chèn ép lên ruột, dạ dày làm tiêu hóa bị rối loạn...

- Lưng dưới và vùng khung xương chậu bị đau dai dẳng mà không rõ nguyên do thì cũng rất có khả năng chị em đang bị u xơ tử cung.

5. Các loại u xơ tử cung

U xơ tử cung có nhiều loại như:

- U xơ thanh mạc tử cung (nằm dưới ở mặt ngoài tử cung);

- U xơ trong cơ tử cung; u xơ dưới niêm mạc tử cung (nằm ở mặt trong tử cung);

- Khối u xơ có thể nằm ở đáy, thân, eo hay cổ tử cung.

6. Ảnh hưởng của u xơ tử cung đến thai kỳ

- Trước khi mang thai: Có thể gây hiếm muộn con cái do làm thay đổi ở lớp nội mạc tử cung, không thuận lợi cho sự làm tổ của trứng thụ tinh, hoặc do khối u gây trở ngại làm chèn ép, làm gập vòi trứng hoặc làm bít lỗ cổ tử cung.

- Trong khi mang thai: Có thể làm sảy thai liên tiếp do lớp nội mạc không phát triển đầy đủ, do buồng tử cung bị chèn ép, không phát triển to ra được. Sảy thai trên tử cung có u xơ thường gây xuất huyết nhiều vì dễ sót rau và tử cung co hồi kém.

+ U xơ tử cung cũng có thể gây sinh non.

+ Dễ làm cho ngôi thai bất thường (ngôi đầu không cúi tốt, ngôi mông, ngôi ngang) do thai nhi bình chỉnh kém.

+ Rau bám ở vị trí bất thường (rau tiền đạo, rau cài răng lược).

- Trong khi chuyển dạ: Thường làm chuyển dạ kéo dài và khó khăn do có những rối loạn về cơn co. Những khối u to, nằm ở vị trí tiền đạo có thể làm cho không sinh được, phải mổ. Khi sổ rau dễ gây băng huyết do sót rau hoặc do tử cung co hồi kém.

- Trong thời kỳ hậu sản: Thường là u xơ sẽ nhỏ lại, không gây biến chứng gì. Tuy nhiên cũng có khi gây biến chứng nhiễm khuẩn – nhất là đối với các u xơ dưới niêm mạc, hoặc là những u xơ có cuống dễ gây biến chứng xoắn do ổ bụng rỗng đột ngột, hiếm gặp biến chứng thuyên tắc mạch.7. Cách điều trị u xơ tử cung

- Điều trị bằng nội khoa và thuốc đông y: Khi mới bị u xơ tử cung, kích thước u nhỏ thì bác sĩ khuyên bệnh nhân nên sử dụng 1 số loại thuốc đông y để điều trị như Nga Phụ Khang, Phụ Linh Vương (được bán rộng rãi ở các hiệu thuốc). Việc điều trị bằng thuốc đông y sẽ khiến cho khối u này không phát triển được nữa nhưng cũng sẽ không mất đi, sử dụng trong 1 thời gian dài có khả năng làm mỏng thành tử cung, kinh nguyệt ít đi.

- Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật (nôm na gọi là mổ phanh cho dễ phân biệt): phương pháp này phù hợp cho người có nhiều khối u, khối u to và thường là ko có ý định sinh con nữa. Phương pháp này điều trị triệt để khối u tuy nhiên vẫn có trường hợp sau khi mổ thì khối u sẽ phát triển lại, trừ khi cắt bỏ toàn bộ tử cung. Việc phẫu thuật hay không phụ thuộc vào chẩn đoán và kết luận của bác sĩ. Hiện nay các bệnh viện phụ sản và bệnh viện đa khoa trên cả nước đều có thể khám và phẫu thuật điều trị u xơ tử cung được.

- Điều trị bằng phương pháp nút mạch: có thể hiểu phương pháp này là các bác sĩ sẽ chặn đứng nguồn nuôi dưỡng u xơ, khiến cho u xơ ko có chất dinh dưỡng để phát triển và dần teo nhỏ lại. Khi sử dụng phương pháp này người bệnh sẽ không phải mổ, không mất máu. Tuy nhiên phương pháp này chỉ thích hợp cho loại u xơ có cuống (ví dụ như u xơ dưới thanh mạc có cuống hoặc u xơ dưới niêm mạc có cuống), những loại ư xơ khác không thể điều trị bằng phương pháp này, thêm vào đó việc ko cung cấp dinh dưỡng nuôi khối u cũng vô hình chung làm mất đi nguồn dinh dưỡng cần thiết để nuôi các mô lành xung quanh khiến việc mang thai trở nên vô cùng khó khăn. Hiện tại phương pháp này được thực hiện 1 số bệnh viện như: Việt –Pháp (Đ. Phương Mai), Bạch Mai (Đ. Giải Phóng), bệnh viện 108 (Đ. Trần Hưng Đạo)

- Điều trị bằng sóng siêu âm (trên mạng gọi là Fus-MRI hoặc MrgFus): phương pháp này dùng sóng siêu âm để đốt tế bào u xơ bằng hình ảnh cộng hưởng từ. Phương pháp Fus khá kén người điều trị vì những quy tắc khắt khe trong quá trình điều trị. Tuy nhiên phương pháp này có 1 số ưu điểm mà các phương pháp hiện nay chưa có được ví dụ như: bảo tồn hoàn toàn tử cung, không cần nằm viện, điều trị buổi sáng, chiều có thể ra về luôn. Không đau, không mổ xẻ, các mô cơ quan nội tạng không bị ảnh hưởng. Hiện tại phương pháp này đang được điều trị tại Phòng khám Đa khoa Bảo Sơn (số 50, Đ. Nguyễn Chí Thanh)

Trên đây là một số tư liệu mình tìm hiểu và tổng kết được dành cho những người còn đang hoang mang về căn bệnh này. Dù lành tính hay không thì bạn cũng nên khám và chữa trị kịp thời nếu có biểu hiện để tránh những đáng tiếc có thể xảy ra về sau nhé.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom