Các Kiến Thức Tổng Quan Về Thoát Vị Đĩa Đệm Và Lồi Đĩa Đệm

contho10693

mệt
User ID
81041
Tham gia
21 Tháng ba 2015
Bài viết
12
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Địa chỉ
cầu diễn
Đồng
0
Thoát vị đĩa đệm, lồi đĩa đệm xảy ra trong đĩa đệm – được xem như là một bộ phận giảm xóc của cơ thể – nằm giữa những xương sống số 26. Đĩa đệm được tạo bởi các bao xơ dai và chắc.

Trong lòng các bao xơ là nhân nhầy đặc và chắc như… kẹo cao su, tuy nhiên các nhân này lại ở trạng thái lỏng và phản ứng theo quy tắc động lực học chất lưu, đó là nhân nhầy sẽ không được nén lại khi đĩa đệm chịu một lực nén mà sẽ trào ra ngoài.

Vào khoảng độ tuổi 25, các đĩa đệm bắt đầu bị khô dần do mất nước. Quá trình mất nước sẽ khiến cho các bao xơ giòn, gãy và nứt. Khi có áp lực tác động lên đĩa đệm sẽ làm cho nhân nhầy tràn vào các vết nứt gây ra thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ và lồi đĩa đệm.

Đĩa đệm giúp cho xương có thể chuyển động một cách dễ dàng, giảm tác tộng mạnh và ngăn ngừa các đốt sống bị nứt. Trong đĩa đệm có một nguồn cung cấp các dây thần kinh nông cho các bao xơ ngoài và những nơi máu khó lưu thông. Khi xương di chuyển, các chất dinh dưỡng được đưa đi khắp đĩa đệm, nuôi dưỡng đĩa đệm giúp cho đĩa đệm khỏe mạnh và hoạt động bình thường.

Nguyên nhân của thoát vị, lồi đĩa đệm có thể là do việc thực hiện các hoạt động hằng ngày không đúng tư thế hoặc do các chấn thương trong công việc, chơi thể thao, tai nạn… Ho và hắt hơt làm cho vấn đề càng nghiêm trọng thêm. Các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, lồi đĩa đệm thường không biết nguyên nhân và mặc nhiên phủ nhận bệnh tình.

Chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật là biện pháp nhiều người chưa biết, lồi đĩa đệm cũng có thể đơn giản là do các chấn thương cũ hoặc do di truyền từ các thế hệ trước. Dưới trọng lực đè nén của cơ thể làm cho các bao xơ nứt và rách gây ra TVDD, LDD. Đĩa đệm bị mất nước càng nhiều thì các bao xơ càng dễ gãy và nứt.

Như đã trình bày ở trên, các áp lực tác động lên đĩa đệm làm cho nhân nhầy tràn vào các vết nứt gây ra thoát vị hoặc lồi đĩa đệm. Các đĩa đệm bị lồi, thoát vị đưa trực tiếp các chất hóa học bị rò rỉ và các tác động đè nén lên các dây thần kinh liền kề gây ra đau đớn cho bệnh nhân. Thêm nữa, nguồn cung cấp các dây thần kinh nông được kích hoạt và bao quanh đĩa đệm gây nhức và buốt.

Trước đây, khi một bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, lồi đĩa đệm các bác sĩ thường nghĩ rằng các đĩa đệm này sẽ bị tiêu hủy dần dần. Phẫu thuật xương sống là biện pháp cuối cùng khi bệnh nhân không còn khả năng chịu được đau đớn do các dây thần kinh gây ra.

Ngày nay, các liệu pháp điều trị tiên tiến cùng với việc phát hiện những bài thuốc nam hay đã giúp các đĩa đệm lồi, thoát vị phục hồi được các chức năng bình thường. Tuy nhiên việc điều trị sẽ khó khăn nếu như các đĩa đệm bị thu hẹp hơn 50% so với bình thường.

Những nghiên cứu mới đây khuyến cáo không nên trì hoãn việc điều trị bệnh ngay khi có dấu hiệu về căn bệnh. Điều trị bệnh quá muộn dẫn đến các đĩa đệm lồi và thoát vị càng trở nên trầm trọng, quá trình điều trị sẽ tốn kém mất nhiều thời gian hơn và với nhiều rủi ro hơn.
Chúc các bạn mạnh khỏe.
Nguồn: Benhthoatvidiadem.com
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom