Một Số Bệnh Đường Tiêu Hóa Thường Gặp

mecuameocon

New member
User ID
53071
Tham gia
9 Tháng năm 2014
Bài viết
171
Điểm tương tác
0
Tuổi
39
Đồng
0
Tại Việt Nam, các bệnh về đường tiêu hóa đứng đầu nhóm các bệnh nội khoa. Trong đó, rối loạn tiêu hóa là vấn đề thường gặp nhất xong nhiều người vẫn chưa biết cách phòng tránh.


Hệ tiêu hoá của con người là một ống cơ dài đi từ miệng tới hậu môn và các cơ quan phụ đổ chất tiết vào ống tiêu hóa. Đó là các tuyến nước bọt, túi mật và tuyến tuỵ. Bộ máy tiêu hóa có bốn công việc chính: vận chuyển, nhào trộn thức ăn với dịch tiêu hoá; tiêu hóa thức ăn thành những phần nhỏ hơn; hấp thụ thức ăn đã tiêu hóa (chủ yếu diễn ra ở ruột); chuyển hoá các thức ăn đã được hấp thụ thành những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể (chủ yếu diễn ra ở gan).

Để hoàn thành các chức năng trên, hệ tiêu hóa thực hiện các hoạt động nhào bóp, tiết dịch tiêu hóa, hấp thụ và đào thải. Do “đảm nhiệm” nhiều trọng trách nên các triệu chứng bệnh thường gặp của bộ máy tiêu hoá rất đa dạng, rải dọc theo ống tiêu hóa. Dưới đây là một số biểu hiện bệnh tiêu hóa thường gặp:

Đau


Đây là triệu chứng rất hay gặp và quan trọng, luôn là chỉ điểm cho một tổn thương nhất định nào đó.

Táo bón


Táo bón được hiểu một cách đơn giản là trạng thái đi đại tiện phân khô cứng, buồn mà không ra được và phải rặn mạnh, thời gian đi đại tiện lâu hơn đồng thời tấn suất đi cũng cách xa nhau. Táo bón kéo dài là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh trĩ. Hiện nay, dân công sở mắc phải táo bón chiếm tỉ lệ cao bởi áp lực công việc, ít vận động, ngồi lâu.

Tiêu chảy


Tiêu chảy là hiện tượng đi đại tiện phân lỏng với số lượng nhiều khoảng trên 3 lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Có hai loại tiêu chảy là tiêu chảy cấp tính và tiêu chảy mạn tính. Nguyên nhân phổ biến là do virut siêu vi gastroenteritis gây nên. Bệnh tiêu chảy là nguyên nhân dẫn đến tử vong của trẻ ở các nước đang phát triển và đứng thứ 2 về các bệnh gây tử vong của trẻ em trên thế giới trong những năm vừa qua.

Rối loạn về nuốt


Có thể là nuốt khó vì không đưa thức ăn vào thực quản được, hoặc đã vào thực quản nhưng khó đi tiếp xuống dưới, bị tắc nghẹn ở một chỗ nào đó. Cũng có thể là bị đau khi nuốt, đau ở phần họng hay đau ở chỗ dừng của thức ăn.

Nôn và buồn nôn


Nôn là tình trạng các chất đang chứa trong dạ dày bị tống ra ngoài. Còn buồn nôn là cảm giác muốn nôn nhưng không nôn được.

Viêm đại tràng


Viêm đại tràng là tình trạng đại tràng bị viêm nhiễm. Trong cơ thể, đại tràng là phần ruột già, phần cuối của đường ống tiêu hóa. Chức năng của đại tràng là nhận thức ăn đã được tiêu hóa và hấp thu từ ruột non. Viêm đại tràng thường có các triệu chứng: đau bụng, tiêu chảy phân có thể có máu hoặc nhày nhày, chảy máu trực tràng. Bệnh nhân cần được đi khám bác sĩ sớm để có cách xử trí kịp thời.

Hội chứng kém hấp thụ


Biểu hiện trong phân có những thức ăn còn nguyên như chất mỡ và chất thịt.

Hiện tượng chảy máu tiêu hoá


Người bệnh nôn ra máu đỏ xẩm hoặc đỏ tươi, đôi khi kèm theo thức ăn hoặc đi ngoài ra máu tươi hay đen, nhầy máu như máu cá.

Nguồn: phongkham101chienthang.vn
 

lethuy7414

New member
User ID
93553
Tham gia
15 Tháng bảy 2015
Bài viết
96
Điểm tương tác
0
Tuổi
33
Đồng
0
Bệnh thường gặp là bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bệnh này gặp nếu bị béo phì hay thường gặp stress, phải xây dựng chế độ ăn hợp lý, thường xuyên vận động cơ thể
 

nguyenhanh

New member
User ID
155615
Tham gia
7 Tháng sáu 2018
Bài viết
22
Điểm tương tác
0
Tuổi
36
Đồng
0
Hệ tiêu hoá của con người là một ống cơ dài đi từ miệng tới hậu môn và các cơ quan phụ đổ chất tiết vào ống tiêu hóa.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom