Bệnh Giãn Tĩnh Mạch Thừng Tinh Bạn Cần Biết

mrbin

New member
User ID
68037
Tham gia
17 Tháng chín 2014
Bài viết
45
Điểm tương tác
0
Tuổi
37
Đồng
0
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là thương tổn bẩm sinh thường gặp ở 15% nam giới và 80% trường hợp xảy ra ở tinh hoàn bên trái. Tuy nhiên, bệnh thường hiếm khi được phát hiện sớm mà phải đến khi nam giới bước vào độ tuổi sinh sản mới dễ dàng nhận ra. Theo bác sĩ nam khoa Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu không được phát hiện và khám chữa kip thời không chỉ gây nên nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà còn là căn nguyên gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản, trong đó có vô sinh- hiếm muộn ở nam giới. Theo thống kê, có tới 40% nam giới mắc vô sinh do biến chứng của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ra.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh không giống như một cơn sốt đơn thuần sau vài ngày là có thể tự khỏi mà ngược lại, bệnh cần thiết phải được khám chữa tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, chất lượng. Tự điều trị hoặc điều trị tại cơ sở y tế không đảm bảo chất lượng không thể khắc phục những nguy hại do bệnh gây ra mà chỉ khiến tiền mất mà tật lại mang.

Bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh xin cung cấp thêm những thông tin về giãn tĩnh mạch thừng tinh để người bệnh được nắm rõ.

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh

-Giãn tĩnh mạch thừng tinh xảy ra do máu của các tĩnh mạch này chảy ngược về chỗ thấp , nguyên nhân thường do các van bên trong tĩnh mạch bị hư hoặc do các tĩnh mạch tinh bị chèn ép bởi các tác nhân khác trên đường đi.

-Nguyên nhân dẫn tới giãn tĩnh mạch thừng tinh còn được cho là do tổn thương mà nguyên nhân là do tăng nhiệt độ ở bìu. Ngoài ra còn một số giả thuyết ít được công nhận như: trào ngược các chất chuyển hóa từ tuyến thượng thận - thận vào tĩnh mạch tinh, ứ đọng máu tĩnh mạch, tăng prostaglandine hoặc catecholamine trong tĩnh mạch tinh.

-Một số trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh là thương tổn bẩm sinh. Tuy nhiên, hầu hết bệnh được phát hiện và chẩn đoán khi bệnh nhân đã trưởng thành. Tần suất và mức độ trầm trọng thay đổi tuỳ độ tuổi và giai đoạn phát triển của bệnh. Tuy nhiên, bệnh nếu không được điều trị có thể gây nên những biến chứng, thậm chí là vô sinh.

Triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh

-Thể tích tinh hoàn nhỏ

-Đôi khi có thể gây căng nhức hay nặng ở bìu. Đau có thể tăng hơn về cuối ngày, khi đứng, hoạt động hoặc ngồi lâu. Khi bệnh nhân nằm ngửa thấy đỡ đau hơn nên thường chủ quan với bệnh.

-Giãn tĩnh mạch thừng tinh khi to, có thể thấy một khối sưng phía trên bìu.

-Riêng với những nam giới thường xuyên phải làm các công việc nặng nhọc đòi hỏi phải đứng và ngồi lâu sẽ thấy các dấu hiệu sau: Đau, có cảm giác nặng nề ở vùng tinh hòan, sờ vào gốc dương vật thấy có những búi giống như sợi mì, một bên tinh hoàn (thường là bên trái) nhỏ hơn bên kia.

Nguy hại của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

- Giảm kích thước túi bi đôi : Bình thường mỗi viên bi đôi có một hệ thống tĩnh mạch xung quanh. Khi tĩnh mạch của bên nào giãn sẽ làm cho sự phát triển về kích thước của bên đó chậm lại so với bên không bị giãn, hậu quả là làm cho kích thước của viên bi đó nhỏ hơn bên kia từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Nhiều nghiên cứu cho thấy mức độ giãn càng nặng thì làm cho kích thước của bi đôi càng nhỏ, tuy nhiên sự suy giảm về kích thích này có thể hồi phục lại được nếu như có những can thiệp kịp thời.

-Tinh binh yếu : Đây là chứng bệnh có thể gây những ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hằng ngày, thậm chí nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra vô sinh ở nam giới. Hậu quả của giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng tinh trùng của nam giới. Cụ thể là số lượng tinh trùng giảm, chất lượng cũng giảm sút...

Có giả thuyết cho rằng do máu ứ đọng làm tăng nhiệt độ tinh hoàn nên ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng vì tinh hoàn chỉ sản xuất tinh trùng chất lượng nếu nhiệt độ của bìu thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 3-4 độ.

- Stress oxy hóa: Stress oxy hóa các tế bào của túi bi đôi làm sản sinh ra các gốc oxy hóa tự do như các loại oxy gây phản ứng (ROS). Những loại oxy phản ứng này sẽ gây độc cho các tế bào của túi bi đôi và làm giảm khả năng di chuyển của các tinh binh. Ngoài ra, các gốc này còn gây tổn thương không hồi phục DNA của tinh binh dẫn đến những tinh binh dị dạng cả về hình dáng lẫn di truyền.

- Giảm sản xuất hormone sinh dục: Bệnh nam khoa "Giãn tĩnh mạch tinh" làm xơ hóa các tế bào kẽ từ đó làm ảnh hưởng đến chức năng sản xuất hormone sinh dục nam của các tế bào Leydig. Việc suy giảm khả năng sản xuất hormone sinh dục nam về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Tuy nhiên không phải giãn tĩnh mạch tinh nào cũng gây ảnh hưởng đến chức năng của tinh hoàn. Rất nhiều bệnh nhân có giãn tĩnh mạch tinh độ II, III mà số lượng và chất lượng tinh trùng cũng như nội tiết tố vẫn trong giới hạn bình thường. Vì vậy người ta chỉ đặt vấn đề điều trị khi giãn tĩnh mạch tinh đã gây các biến chứng như đau bìu, teo tinh hoàn, rối loạn nội tiết tố hay tinh trùng yếu.

Phòng ngừa giãn tĩnh mạch thừng tinh

-Không nên mặc quần lót quá chật, có chất liệu nilon gây ngứa ngáy và ứ đọng mồ hôi.

-Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ để phòng bệnh.

-Khi có cảm giác khó chịu hay đau ở bìu thì nên đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được sớm điều trị, tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh rất nguy hiểm. Ngay khi có cảm giác khó chịu hay đau ở bìu nam giới nên đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để sớm được điều trị, tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.

Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế hiện đại, Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh đã và đang không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản nói chung cũng như trong khám, tư vấn và điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh nói riêng, mang đến cho người bệnh sự yên tâm, tin tưởng tuyệt đối.

Nếu bạn còn muốn tìm hiểu thêm về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh nêu trên hãy nhấp chọn [tư vấn trực tuyến] hoặc gọi theo đường dây nóng (08) 392 57 111 để được hỗ trợ và tư vấn cụ thể.

Địa chỉ chữa bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh: Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, số 221 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom