Bệnh Lậu Là Gì, Biểu Hiện Của Nó Ra Sao?

mrbin

New member
User ID
68037
Tham gia
17 Tháng chín 2014
Bài viết
45
Điểm tương tác
0
Tuổi
37
Đồng
0
Bệnh lậu là gì? Các căn bệnh xã hội đang trở thành nỗi ám ảnh của toàn xã hội bởi mức độ lây lan và các hệ lụy mà nó gây ra. Bệnh lậu là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn, ai cũng có thể trở thành đối tượng có nguy cơ mắc và trở thành nạn nhân của căn bệnh này. Nguyên nhân và các dấu hiệu nhận biết của bệnh lậu là gì? Chúng ta hãy cùng giải đáp câu hỏi này qua những thông tin dưới đây để biết cách phòng tránh và xử lý bệnh kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh lậu do song cầu khuẩn lậu Neisseria gonorrhouse gây ra, đây là loại vi khuẩn hiếm khí có thể tồn tại và phát triển rất thuận lợi trong môi trường ẩm ướt của bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ. Bệnh có thể lây truyền trực tiếp qua quan hệ tình dục không an toàn với người mắc hoặc gián tiếp với vết thương hở qua tiếp xúc trực tiếp với các đồ dùng sinh hoạt, vật dụng cá nhân của người bệnh (khăn mặt, quần áo, tất, thau chậu... nhiễm dịch của người bệnh) qua niêm mạc vết thương hở. Tuy nhiên, song cầu khuẩn lậu rất yếu và dễ chết ở môi trường bên ngoài, vì vậy, con đường lây truyền chủ yếu của bệnh vẫn là qua quan hệ tình dục không an toàn.

Chị Linh L. (Ninh Bình) là một trong những “nạn nhân” của bệnh lậu do lây nhiễm từ chồng, chị luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự chung thủy của chồng mà không ngờ rằng, trong một lần công tác xa nhà, anh không từ chối nổi sự cám dỗ của một cô gái “làng chơi” và các nhu cầu sinh lý của mình. “Anh chỉ vì một lần trót dại, mặc dù lúc quan hệ anh đã cẩn thận sử dụng bao cao su nhưng không hiểu vì sao vẫn “dính”...” , chị L tâm sự.
nguy-hai-cua-hep-bao-quy-dau-300x189.jpg

Các bác sỹ chuyên khoa cho biết, bệnh lậu chủ yếu lây qua quan hệ tình dục không an toàn, tuy nhiên, ngay cả khi đã sử dụng bao cao su để quan hệ với người nhiễm bệnh thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh do một số lý do như bao cao su rách, thủng, trơn tuột hoặc sử dụng bao cao su không đúng cách. Bên cạnh đó, việc quan hệ bằng miệng, hậu môn cũng khiến bạn có thể nhiễm lậu, đây là những con đường lây truyền thuận lợi không chỉ cho bệnh lậu mà rất nhiều các bệnh xã hội nói chung.

Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh lậu có thể do lây truyền từ mẹ sang con. Lậu không lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ thai nghén, tuy nhiên, khi người mẹ mắc bệnh lậu mà sinh thường thì khuẩn lậu có thể xâm nhập vào đứa bé, đặc biệt là ở mắt, không được điều trị có thể dẫn tới viêm kết mạc, mù lòa.

Biểu hiện của bệnh lậu

Các dấu hiệu nhận biết của bệnh lậu thường rất khác nhau ở mỗi đối tượng tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm, cách lây nhiễm, cấu tạo bộ phận sinh dục... Ở nam giới các dấu hiệu bệnh sẽ dễ dàng nhận biết hơn. Ở nữ giới các dấu hiệu thường không điển hình, khó nhận biết, thậm chí là không có dấu hiệu gì, cho tới khi bệnh nghiêm trọng, chuyển sang mãn tính và dẫn tới các biến chứng nguy hiểm (viêm vùng chậu, viêm niệu đạo, viêm vòi trứng...)

Thông thường, bệnh lậu có thời gian ủ bệnh từ 2 – 10 ngày, sau khi các song cầu khuẩn lậu xâm nhập sẽ gây nên các phản ứng viêm tại chỗ, do vậy mà người bệnh sẽ thường có các triệu chứng điển hình như đau buốt, thậm chí nóng rát khi đi tiểu, tiểu ra mủ có màu trắng hoặc vàng, mùi hôi. Người bệnh có thể nhận biết nhiễm lậu thông qua một số biểu hiện lâm sàng như:

+ Tiết dịch niệu đạo, âm đạo cũng là một trong những biểu hiện của bệnh lậu, mủ có màu vàng đục hoặc trắng đục, đặc dính, thấy nhiều vào buổi sáng khi ngủ dậy hoặc đêm.

+ Viêm đau họng nếu bạn có tiếp xúc tình dục bằng miệng với đối tượng có vi khuẩn lậu.

+ Khuẩn lậu cũng có thể xuất hiện ở hậu môn, trực tràng với các biểu hiện viêm đau, khó chịu, thậm chí có loét, chảy mủ.

Trên đây là những nguyên nhân và các dấu hiệu nhận biết cơ bản của bệnh lậu. Trang bị cho mình những kiến thức về sức khỏe giới tính và quan hệ tình dục an toàn là cách hữu hiệu nhất để phòng tránh các căn bệnh xã hội, trong đó có bệnh lậu. Bên cạnh đó, thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, kịp thời phát hiện và điều trị bệnh sớm sẽ giúp có ý nghĩa tích cực đối với việc bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân.

Địa chỉ chữa bệnh lậu: Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, số 221 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom