Vấn Đề Liên Quan Đến Bệnh Lậu Cần Biết

mrbin

New member
User ID
68037
Tham gia
17 Tháng chín 2014
Bài viết
45
Điểm tương tác
0
Tuổi
37
Đồng
0
Biểu hiện của bệnh lậu

Biểu hiện của bệnh lậu rất khác nhau tùy theo con đường lây nhiễm, mức độ nhiễm khuẩn, sức đề kháng của cơ thể và cấu tạo giải phẫu cơ quan sinh dục nam nữ. Có bệnh nhân dễ dàng phát hiện biểu hiện bệnh lậu nhưng ngược lại cũng có những trường hợp triệu chứng bệnh diễn biến âm thầm khó nhận biết.

Lậu là một nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục, do song cầu lậu khuẩn có tên khoa học là Neisseria gonorrhoese gây nên. Cũng giống như các bệnh xã hội khác, lậu có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, vì cấu tạo giải phẫu sinh lý bộ phận sinh dục nam và nữ có sự khác biệt nên thời gian các triệu chứng cũng biểu hiện ra ngoài khác nhau.


Niệu đạo của nữ giới tương đối ngắn so với nam giới, khoảng 3cm, vì vậy bệnh lậu ít rầm rộ hơn. Niệu đạo của nam giới chia làm 2 phần gồm niệu đạo trước và niệu đạo sau, được ngăn cách bởi cơ thắt niệu đạo; niệu đạo trước có nhiều hang, là nơi trú ẩn của lậu cầu; niệu đạo sau càng phức tạp hơn cũng có nhiều ngóc ngách, xuyên qua tuyến tiền liệt, thông với túi tinh, ống dẫn tinh, mào tinh và tinh hoàn.


Sau khi lậu cầu xâm nhập vào cơ thể qua đường niệu đạo, vi khuẩn trụ lại ở tế bào mô bì trụ ở niêm mạc đường tiết niệu, đưa đến phản ứng viêm tại chỗ, kéo theo bạch cầu đa nhân đến để thực bào, từ đó trở thành tổ chức hoại tử trong quá trình viêm, được thoát ra ngoài theo nước tiểu màu trắng hơi vàng (tiểu ra mủ), lậu cầu tiếp tục phát triển và đi dọc theo chiều dài của niệu đạo, đi đến đâu gây viêm đến đó.


Vì cấu tạo niệu đạo của nam giới và nữ giới khác nhau như vậy nên các biểu hiện triệu chứng ở nữ giới thường không điển hình. Ở giai đoạn cấp tính, lậu ở nam giới sẽ xuất hiện những triệu chứng như tiểu buốt, tiểu khó, tiểu ra mủ. Còn ở nữ thì những biểu hiện khó phát hiện hơn nên dễ bỏ qua. Thời gian ủ bệnh trung bình 3 - 5 ngày, nhưng có thể kéo dài 2 - 3 tuần. Thời gian ủ bệnh càng ngắn thì bệnh càng nặng, triệu chứng thường ít hoặc không rõ.

Bệnh nếu không điều trị bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, gây khó khăn trong qúa trình điều trị và nguy cơ gây biến chứng như viêm tuyến Bartholin, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm bàng quang, viêm vùng chậu.


Do đó, ngay khi thấy và nghi ngờ những biểu hiện của bệnh lậu, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.


Biến chứng của bệnh lậu

Dù bệnh nhân là nam giới hay nữ giới thì đều có khả năng gặp phải những biến chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời:

- Nam giới:

+ Viêm niệu đạo: Khi nam giới mới mắc bệnh, song cầu khuẩn lậu thường gây viêm niệu đạo trước (phần trước của niệu đạo từ tuyến couper trở ra đến miệng sáo). Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, lậu cầu sẽ ăn vào niệu đạo sau và gây viêm toàn bộ niệu đạo (cả niệu đạo trước và niệu đạo sau).

+ Viêm tuyến tiền liệt: Là một biến chứng muộn của bệnh lậu, viêm tuyến tiền liệt có thể dẫn đến áp xe tuyến.

+Viêm ống dẫn tinh, túi tinh và mào tinh hoàn: gây nên tình trạng tiểu nhiều lần, có khi có máu, đau khi cương cứng và phóng tinh. Nếu cả hai mào tinh hoàn đều bị viêm sẽ dẫn tới vô sinh.

+ Chít hẹp niệu đạo: Niệu đạo bị viêm kéo dài, có khi viêm cả dưới niêm mạc niệu đạo, tạo thành nhiều túi mủ nhỏ hoặc một túi mủ lớn bao quanh niệu đạo. Về sau khi thành sẹo, lòng niệu đạo sẽ bị co hẹp lại, tiểu tiện khó hoặc bí.


- Nữ giới:

+ Bệnh viêm vùng chậu (PID) là một biến chứng nguy hiểm nhất do song cầu lậu gây nên. Lậu, cầu từ ống cổ tử cung vào tử cung, đi ngược theo vòi trứng và xâm nhập vào vùng chậu gây viêm. Viêm vùng chậu sẽ làm cho sức khỏe của chị em sa sút trong thời gian dài, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến chửa ngoài dạ con, thai đẻ non hoăc chết lưu và thậm chí là vô sinh.

+ Chứng viêm vòi trứng: Lậu cầu đã lan lên và gây viêm tấy một bên của vòi trứng, có khi cả hai bên vòi trứng. Nếu không được điều trị sẽ dẫn đến vô sinh nếu vòi trứng bị tắc, hoặc chửa ngoài dạ con nếu vòi trứng chỉ chít hẹp một phần.

+ Chứng viêm khớp do lậu cầu cũng là một biến chứng thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là trong thời kỳ thai nghén.


Chi phí chữa bệnh lậu

Các bác sỹ tại Phòng khám cũng cho biết, cho đến nay vẫn không thể đưa ra con số cụ thể về chi phí chữa bệnh lậu. Bởi, nó phải được quyết định dựa trên mức độ tổn thương, tình trạng bệnh, nhu cầu mong muốn của bệnh nhân. Bệnh càng ủ lâu, kéo dài thì việc điều trị càng kéo dài, kéo theo đó là tốn nhiều thời gian cũng như chi phí tốn kém hơn. Vì vậy, các bác sỹ khuyên rằng, bệnh nhân nên đi khám càng sớm càng tốt, hạn chế những phát sinh cả về sức khỏe lẫn vật chất không đáng có xảy ra.

Để giúp bệnh nhân sớm nhận biết các biểu hiện của bệnh lậu, các bác sỹ của Phòng khám cũng chỉ ra rằng đa số nam giới và nữ giới đều có chung triệu chứng tiểu dắt, tiểu buốt, tiểu ra mủ, dịch tiết có màu, có mùi,… Ở nữ giới thời gian ủ bệnh khó xác định hơn, các triệu chứng cũng khó biểu lộ ra ngoài hơn.


Địa chỉ chữa bệnh lậu: Phòng khám đa khoa quốc tế Hồ Chí Minh, số 221 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom