Các Bài Thuốc Dân Gian Chữa Tiểu Són

SAO NAM

New member
User ID
69613
Tham gia
4 Tháng mười 2014
Bài viết
7
Điểm tương tác
0
Tuổi
32
Đồng
0
Tiểu són là một loại hình của căn bệnh, mà y học gọi là “Tiểu tiện không thể kiềm chế” (Urinary incontinence). Để có thể tiểu tiện một cách chủ động, phải có sự hoạt động nhịp nhàng giữa cơ bàng quang và cơ thắt niệu đạo, dưới sự chỉ huy của đại não.

Số liệu thống kê cho thấy, có tới gần 30% phụ nữ độ tuổi trung niên bị mắc chứng bệnh này và tỷ lệ mắc bệnh còn tăng lên cùng với tuổi tác. Bệnh mặc dù không nguy hiểm chết người, nhưng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, dễ mất tự tin, gây nhiều phiền phức trong sinh hoạt, cuộc sống gia đình. Vì người bệnh không dám cười to, phải nhịn ho, sợ hắt hơi, sợ bị chồng chê vì có khi đang yêu lại rỉ ra giường, không dám đi du lịch… Mặt khác, do vùng háng và quần lót thường bị ẩm do són tiểu, nên cơ quan sinh dục ngoài dễ mắc bệnh chàm, bị nhiễm khuẩn, dẫn tới viêm nhiễm đường tiết niệu, …

Nguyên nhân chủ yếu là do “cơ thắt cổ bàng quang” và “cơ thắt niệu đạo” bị tổn thương, bị xơ cứng, bị nhão (do cơ thể suy yếu, tuổi cao, sinh hoạt tình dục quá độ, sinh đẻ quá nhiều…), không đủ sức thắt kín, khiến nước tiểu từ bàng quang tràn xuống niệu đạo, tự chảy ra ngoài.

Khi ho, cười to, hắt hơi, nâng vật nặng, đi nhanh, … áp lực trong khoang bụng đột nhiên tăng lên, đè lên bàng quang, làm tăng áp lực, khiến nước tiểu tràn xuống niệu đạo, do cơ thắt cổ bàng quang và cơ thắt niệu đạo không thể thắt chặt và són ra ngoài. Đây là thể bệnh phổ biến nhất và tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao hơn nam giới.

Theo Đông y, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng tiểu tiện không thể kiềm chế, là do “Thận khí bất cố” (Thận khí không kiện toàn, chức năng khí hóa bị suy yếu) và “Bàng quang thất ước” (Chức năng ước thúc, kiềm chế, điều tiết nước tiểu của hệ thống bàng quang – niệu đạo bị trục trặc).

Để chữa trị, Đông y chủ trương kết hợp các biện pháp dưỡng sinh, các bài tập khí công, để tăng cường sức khỏe toàn thân, nhất là hệ thống cơ nhục ở khung chậu; Đồng thời, sử dụng một số loại thuốc có tác dụng “cố thận nhiếp niệu” (củng cố tạng thận, tăng cường chức năng khí hóa của tạng thận và khả năng ước thúc của bàng quang, niệu đạo).

Người mắc bệnh tốt nhất nên tìm đến phòng khám Đông y đáng tin cậy, để được các thầy thuốc chẩn bệnh và hướng dẫn một cách cụ thể. Tuy nhiên, cũng có thể áp dụng thử một số bài thuốc dưới đây.

- Bài thuốc 1 (đắp ngoài): Dùng một cây hành trắng (thông bạch), liền cả củ và rễ, lưu hoàng 15g, gừng tươi 2 lát; Tất cả cùng giã nhuyễn; khi nằm ngủ đắp lên rốn, băng cố định, sáng hôm sau gỡ ra. Tác dụng: Chữa tiểu sónở tất cả các độ tuổi.

- Bài thuốc 2: Đẳng sâm 18g, hạch đào nhân 15g; Sắc lấy nước đặc; chia ra uống nước thuốc và ăn hạch đào. Tác dụng: ích khí cố thận; Dùng chữa tiểu són ở người cao tuổi do thận hư.

- Bài thuốc 3: Long nhãn nhục 15g, toan táo nhân (sao đen) 12g, khiếm thực 10g. Sắc lấy nước, uống thay trà trong ngày. Tác dụng: Dưỡng huyết an thần, ích thận cố tinh thúc niệu. Dùng chữa người cao tuổi “tâm âm hư tổn”, “tâm thận bất giao” dẫn tới mất ngủ, tiểu tiện không thể tự khống chế.

- Bài thuốc 4: Trứng gà tươi 2 quả, câu kỷ tử 20g, đại táo 4 trái. Cùng cho vào nồi đất, thêm nước, nấu sôi 10-15 phút; vớt trứng ra, bóc vỏ trứng, lại cho vào đun lại thêm một lát; Ăn trứng, uống nước thuốc. Cách ngày 1 dùng lần; Một số người áp dụng liên tục 3 lần, đã thấy có tiến triển. Thích ứng: Dùng chữa tiểu són ở người cao tuổi, do thận hư.

- Bài thuốc 5: Bong bóng lợn 1 cái, rửa sạch, nhồi gạo tẻ đã vo sạch vào, buộc lại, hấp chín. Không thêm mắm muối gia vị, chia ra ăn trong ngày. Tác dụng: Chữa tiểu són ở người cao tuổi.

Lợi tiểu khang của Dược phẩm Sao Nam (duocphamsaonam.com.vn) chiết suất từ các dược liệu thiên nhiên như dành dành, mã đề, màn trầu, sinh địa, hoài sơn, linh chi… có tác dụng giúp cải thiện các chứng tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắn, tiểu són, tiểu thành tia.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom