Biến Chứng Của Bệnh Quai Bị

mecuameocon

New member
User ID
53071
Tham gia
9 Tháng năm 2014
Bài viết
171
Điểm tương tác
0
Tuổi
39
Đồng
0
Ngoài viêm tuyến mang tai điển hình, viêm tinh hoàn là biến chứng thường gặp nhất của bệnh quai bịở nam giới sau tuổi dậy thì. Bệnh quai bị trước tuổi trưởng thành thường ít có biến chứng viêm tinh hoàn và ít ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tỷ lệ có biến chứng viêm tinh hoàn ở các trường hợp quai bị sau tuổi trưởng thành có thể từ 20-35%.

Bệnh quai bị có dấu hiệu đặc trưng là tuyến nước bọt sưng đau ở những vị trí tuyến mang tai, một bên hoặc hai bên. Ở nam giới, cứ 10 người bị quai bị thì 2-3 người bị viêm tinh hoàn, thường gặp ở thanh thiếu niên đã dậy thì, hiếm gặp ở người chưa dậy thì hay trên 50 tuổi.

Theo các bác sĩ tại Phòng khám Thiện Nhân, quai bị là bệnh nhiễm khuẩn do Myxo virus gây ra. Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân, hè và hiện chưa có thuốc đặc trị. Bệnh lây truyền qua nước bọt và nước tiểu của người bệnh và phổ biến ở độ tuổi từ 3 – 14 tuổi, 5 – 9 tuổi và thanh niên 18 – 20 tuổi.

Biến chứng của bệnh quai bị thường gặp nhất ở nam giới là gây viêm tinh hoàn. Tinh hoàn khi này sẽ sưng to, đau kèm theo sốt toàn thân. Đa số bệnh nhân chỉ bị viêm tinh hoàn một bên, chỉ có số ít 15% nam giới viêm tinh hoàn 2 bên.

Viêm tinh hoàn xảy ra cũng tùy vào sức khỏe, khả năng miễn dịch của mỗi người, thường xảy ra 1 bên. Tỷ lệ viêm tinh hoàn 2 bên ít hơn. Sau khi viêm tuyến nước bọt từ 5 – 7 ngày thì xuất hiện viêm tinh hoàn. Bệnh nhân thấy xuất hiện sốt trở lại, đôi khi nhiệt độ còn tăng hơn lúc ban đầu của viêm tuyến nước bọt. Tinh hoàn sưng to, đau. Sờ vào tinh hoàn thấy chắc. Da bìu bị phù nề rõ rệt, căng, bóng, đỏ.

Nam giới sau tuổi trưởng thành bị quai bị và có biến chứng viêm tinh hoàn, để giảm thiểu tác hại của di chứng trên tinh hoàn, có thể áp dụng các biện pháp điều trị như: nghỉ ngơi tại chỗ, chườm mát tinh hoàn, sử dụng thuốc kháng viêm. Trong một số trường hợp có thể sử dụng kháng sinh phổ rộng dự phòng viêm tinh hoàn do vi khuẩn. Một số nghiên cứu sử dụng Interferon trong giai đoạn viêm tinh hoàn có thể làm giảm tổn thương tinh hoàn và giảm tỷ lệ teo tinh hoàn.

Các bác sĩ tại Phòng khám Thiện Nhân cũng cho biết thêm, nếu trường hợp nam giới đã từng mắc bệnh quai bị thì tốt nhất nên đếnTrung tâm y tế để kiểm tra xem có biến chứng gì không. Trong trường hợp bệnh nhân có những biểu hiện lạ như tinh hoàn sưng tấy, đau, phù nề thì việc kiểm tra càng cần thiết.

Theo chuabenhnamkhoa
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom