Chị Ấy Đã Mách Bạn...chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh Cho Người Lần Đầu Làm Mẹ?

tuyenvag

New member
User ID
64208
Tham gia
6 Tháng tám 2014
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Tuổi
32
Đồng
0
Chị ấy đã mách bạn...Chăm sóc trẻ sơ sinh cho người lần đầu làm mẹ?
Với những bà mẹ lần đầu có con, chăm sóc trẻ sơ sinh là việc vô cùng ý nghĩa. Tuy nhiên, không ít bà mẹ sẽ bỡ ngỡ bởi không biết chăm sóc cho bé thế nào là đúng cách. Hãy cùng xem chị ấy mách bạn những cách nào để chăm sóc trẻ sơ sinh:

1. Cách bế và đỡ bé

Bế trẻ sơ sinh phải hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận đỡ đầu của bé vì cổ của bé chưa đủ cứng cáp để giữ được đầu.

Cách bế ngửa bé cho các bà mẹ:

- Bắt đầu bằng cách đặt bé nằm ngửa và dùng hai cánh tay bế bé lên, một tay đỡ phía dưới trong khi tay kia có thể để thoải mái.

- Dùng cánh tay đỡ đầu bé còn phần bàn tay đỡ phần mông. Cánh tay kia ôm ngang dưới lưng để vừa đỡ người bé, vừa có thể vuốt ve, vỗ về cho bé.

2. Cho con bú

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cần thiết nhất dành cho trẻ sơ sinh; chính vì vậy, mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ, hạn chế bú bình trừ trường hợp mẹ bị ít sữa. Trẻ thường ăn nhiều lần trong một ngày và mỗi lần ăn thường ăn rất ít. Chính vì vậy, các mẹ nên cho bé bú khoảng 3-4h/lần để trẻ luôn được no, không quấy khóc. Khi lớn lên, bé sẽ ăn ít hơn nhưng bữa ăn của bé sẽ kéo dài hơn.

Khi bé đã no, biểu hiện dễ nhất mà mẹ có thể nhận thấy là bé từ chối núm vú.

3. Giúp bé ợ hơi

Trẻ sơ sinh có xu hướng nuốt không khí trong khi đang bú, khiến các bé bị ợ thức ăn lên hay khi trẻ bị đầy bụng vì bú sữa, nếu không được ợ hơi trẻ sẽ trở nên cáu gắt. Hãy thử ba phương pháp dưới đây để giúp trẻ ợ hơi:

- Bé đứng em bé dựa úp người vào người của bạn. Vỗ nhẹ vào lưng bé bằng bàn tay kia.

- Để em bé nằm sấp trên đùi của bạn và vỗ nhẹ tay vào lưng bé.

- Cho em bé ngồi trong lòng, đỡ ngực và đầu rồi vỗ vào lưng bé.

4. Cho bé ngủ

Một trong những điều lo sợ của nhiều bà mẹ khi mới lần đầu làm mẹ là việc bé thường ngủ vào ban ngày nhưng lại hay thức vào ban đêm. Trong những tuần đầu tiên, trẻ thường ngủ nhiều, cả ngày cả đêm nhưng lại không ngủ suốt đêm như người lớn trong khoảng 4 tháng tuổi. Để giúp cho bé không thức vào ban đêm, các mẹ có thể thử theo những cách sau:

- Tránh để chỗ ngủ của con có quá nhiều ánh sáng hoặc thay tã ban đêm quá lâu. Cho bé ngủ lại ngay sau khi thay tã hay cho ăn vào ban đêm.

- Nếu con bạn ngủ lâu, hãy đánh thức trẻ tỉnh dậy và chơi với bé.

- Đặt bé nằm trên một tấm nệm phẳng và chắc. Không để các vật mềm, mịn như gối, thú nhồi bông xung quanh khi bé đang ngủ bởi chúng có thể làm bé ngạt thở, gây nguy hiểm cho bé.

5. Dỗ bé nín khóc

Đôi khi, các mẹ không biết tại sao bé khóc và thường lúng túng để dỗ bé. Nếu như rơi vào trong những hoàn cảnh như vậy, mẹ nên thử một vài cách sau:

- Chuyển bầu ngực nếu như đang cho bé bú; nếu thấy bé từ chối núm vú hay bình sữa thì nên ngưng cho bú. Cho bé ợ hơi vì có thể bé đang khó chịu vì bị đầy bụng.

- Đu đưa bé trong vòng tay bạn từ bên này sang bên kia. Ca hát, nói chuyện cũng có làm bé ngừng khóc.

- Việc chuyển động sẽ làm bé dễ ngủ hơn, chính vì vậy. mỗi lần bé khóc, mẹ có thể bế bé trên tay và dong hoặc cho bé vào xe đẩy.

- Cho bé tắm nước ấm cũng là một trong những cách hay để dỗ bé nín khóc bởi bé sẽ khóc khi bị ngứa hoặc hăm.

(Theo Parenthood)
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom