Canh Cua Đồng - Hương Vị Làng Quê Việt

mattroii

New member
User ID
63013
Tham gia
25 Tháng bảy 2014
Bài viết
6
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Đồng
0
Cua đồng là món ăn dân dã quen thuộc với nhân dân ta, nhất là ở các vùng nông thôn, vì chúng sinh sống chủ yếu ở ruộng lua, hồ ao. Cua có quanh năm, nhưng nhiều nhất vào mùa hè - thu, hàng năm chỉ sau mấy cơn mưa đầu hè lại thấy cua bò ra trên mặt ruộng, có nơi nhiều cua chỉ bắt một lúc được mấy giỏ. Từ cua đồng, nhân dân ta đã chế biến rất nhiều món ăn ngon, phổ biến nhất là canh cua nấu với ray hoặc khế, me, sấu,... Canh cua và riêu cua đã trở thành món khoái khẩu của rất nhiều người. Từ chợ nhỏ đến phố lớn, nơi nào cũng có những hàng bún riêu ngon, rẻ và luôn đông khách.

Cua đồng là nguồn thực phẩm cung cấp chất đạm quan trọng, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Trong 100g cua đồng bỏ mai và yếm có: 74,4g nước, 12,3g protid, 3,3g lipid, 2g glucid, cung cấp được 89g calo. Trong đó, đặc biệt là lượng vitamin, muối khoáng, canxi trong cua đồng rất cao: 5.040mg canxi, 430mg photpho, 4,7mg sắt, các loại vitamin B1, B2, PP… Chất lượng protid trong cua cũng thuộc loại tốt, qua phân tích người ta thấy có 8 trên 10 axit amin cần thiết, gồm lysine, methionie, valine, leucin, isoleucien, phenylalanine, threonine và trytophane. Vì những hàm lượng trên mà cua đồng được xếp vào danh sách thực phẩm mang lại nguồn chất đạm quan trọng trong bữa ăn hàng ngày.



cua%20%C4%91%E1%BB%93ng.jpg




Phụ nữ có thai hạn chế ăn cua bởi theo quan niệm của Đông Y, cua đồng có vị mặn, tính hàn, hơi độc, để chưa đau ngã, sưng, làm tan máu cục,… không tốt cho thai nhi. Đồng thời, không được uống nước cua sống vì có thể chứa ấu trùng sán lá. Theo khuyến cáo của cơ quan y tế California (Hoa Kỳ), ăn cua đồng sống hay nấu chưa chín có thể bị bệnh sán lá phổi do ký sinh trùng Paragonimus. Ký sinh trùng này sống bám trên cua đồng, khi vào tới ruột người, gây ra các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy... sau đó chúng sang phổi gây ho, đau tức ngực, khó thở, nóng sốt, nổi mề đay... Nếu sán cư trú ở não thì thường gây cơn động kinh, ở gan thì tạo áp-xe gan.

Khi chọn cua đồng, nếu thấy có những dấu hiệu sau thì không nên dùng để nấu ăn (vì theo Nan dược thần hiệu, Tuệ Tĩnh đã lưu ý):

- Cua đồng có 4 hoặc 6 chân: Loại cua đồng ăn được thường có hai càng to và tám chân. Tuy nhiên, cũng có loại chỉ sáu hoặc bốn chân, phải cảnh giác với loại này.

- Cua có mắt đỏ

- Bụng dưới con cua có lông

- Con cua trong bụng có xương

- Con cua đầu lưng có chấm sao

- Con cua chân có khoang



canh%20cua.jpg




Canh cua vừa giúp giải nhiệt, thải chất béo và lại nhuận tràng. Hơn nữa, cua đồng vốn rất giàu dinh dưỡng, nhiều đạm, chất béo và nhất là canxi, phốt pho; ngoài ra còn có sắt và các vitamin B1, B2, PP... Cua có tác dụng giảm đau nhức cơ xương khớp. Vì thế, món canh này rất có lợi cho sức khỏe ngày hè. Một số món canh cua chế biến đơn giản và giải nhiệt ngày hè như: canh cua nấy bầu, canh riêu cua nấu me chua, canh cua nấu hoa bí, canh cua khoai sọ rau rút, canh cua hoa thiên lý, canh cua mùng tơi rau đay,… Những món canh này đều dễ ăn, ngọt, mát, rất phù hợp nếu các bạn đang chán ngấy với món ăn nhiều dầu mỡ.



canh%20cua%20rau%20%C4%91ay%20m%C6%B0%E1%BB%9Bp.jpg



Phổ biến nhất là món canh cua mùng tơi rau đay bởi nhưng nguyên liệu dễ kiếm và hương vị đồng quê mà nó mang lại. Mướp vị ngọt, tính bình, không độc, vừa là rau ăn lại có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, cầm máu và lợi sữa. Phụ nữ sau sinh nở ăn mướp rất lành. Mồng tơi vị chua, không độc, tác dụng lợi tiểu, chữa táo bón, đau đầu do trúng nắng. Đặc biệt, lá mồng tơi còn có tác dụng dưỡng da, làm cho mất nếp nhăn ở mặt, da mịn màng mềm mại. Rau đay vị đắng tính bình, lá rau có chất nhày, nấu ăn nhuận tràng rất tốt, chữa táo bón, mát gan mát ruột. Rau đay còn chữa được ho khan, lợi sữa. Phụ nữ sau sinh ăn rau đay sẽ có tỷ lệ chất béo trong sữa cao hơn các loại rau khác.

Việc chế biến một bát canh cua thanh mát cho cả nhà cùng thưởng thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết bởi Đôi Đũa Vàng cung cấp sản phẩm thịt cua xay. Với tiêu chí mang đến hương vị truyền thống cho bữa ăn gia đình mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thịt cua xay do Đôi Đũa Vàng cung cấp được lựa chọn từ những con cua đồng ngon béo ngất, luôn giữ được hương vị nguyên gốc, độ ngọt của cua trong quá trình ướp lạnh. Bạn có thể tìm mua sản phẩm thịt cua xay do Đôi Đũa Vàng cung cấp tại các siêu thị trên toàn quốc, hoặc goi ngay đến hotline 04. 355. 00. 825, truy cập website www.doiduavang.vn để đặt hàng.

Đôi Đũa Vàng – Hương vị mới cho bữa ăn truyền thống, hân hạnh được phục vụ bạn!
 

MCkute

Sống đơn giản cho đời thanh thản!
User ID
68870
Tham gia
25 Tháng chín 2014
Bài viết
10
Điểm tương tác
0
Địa chỉ
Hà Nội phố
Đồng
0
Bạn chỉ cung cấp thịt cua xay với cua sống thôi hay ăn tại chỗ?
 
User ID
87761
Tham gia
27 Tháng năm 2015
Bài viết
236
Điểm tương tác
8
Đồng
0
Canh cua và riêu cua đã trở thành món khoái khẩu của rất nhiều người. Từ chợ nhỏ đến phố lớn, nơi nào cũng có những hàng bún riêu ngon, rẻ và luôn đông khách.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom