Chị Em Đã Biết "bộ Ba Quyền Lực" Trong Cơ Thể?

Mango

New member
User ID
63012
Tham gia
25 Tháng bảy 2014
Bài viết
2
Điểm tương tác
0
Tuổi
49
Đồng
0
GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng

(Chủ tịch Hội Nội tiết Sinh sản & Vô sinh TP. HCM)

Sắc đẹp đến từ đâu? Điều gì quyết định bên trong cơ thể người phụ nữ? Vì sao đến tuổi trung niên, nhiều chị em lại “tụt dốc không phanh” cả về sức khỏe lẫn chức năng sinh lý? Không ít bệnh nhân vì chưa hiểu hết nguyên nhân sâu sa dẫn đến điều trị không đúng, làm trầm trọng thêm vấn đề.

Vì thế, tôi muốn chia sẻ cùng chị em về “bộ ba quyền lực” trong cơ thể phái đẹp.

Phái đẹp và ngổn ngang nỗi lo…

Sau bao sự hy sinh, chị em đã không chỉ biết chăm chút cho vẻ ngoài mà còn quan tâm hơn đến tình trạng sức khỏe, nội lực bản thân. Có chị mới ngoài 40 đã chia sẻ: “Dạo gần đây tôi thường hay quên trước quên sau, làm ảnh hưởng đến rất nhiều trong công việc. Thỉnh thoảng tôi lại rơi vào trạng thái trầm cảm, không muốn nói chuyện với bất kỳ ai”.

Có chị bỗng thay đổi tính tình, khiến người con phải cầu cứu: “Mẹ tôi năm nay gần 50 tuổi, tính tình thay đổi, luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu và hay nổi nóng. Bác sĩ có cách nào giúp mẹ tôi không ạ?”. Gần đây, tôi có nhận được lá mail: “Cháu năm nay 37 tuổi, dạo này cháu có những dấu hiệu không còn được “trẻ khỏe” như trước. Cơ thể hay mệt mỏi, da sạm đi, tóc bạc nhiều, không còn ham thích “gần” chồng…”.

Đó chỉ là một số biểu hiện trong hàng các loạt triệu chứng ảnh hưởng nặng nề đến người phụ nữ khi bước vào tuổi quanh mãn kinh. Khoa học đã chỉ ra, trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng chính là “bộ ba quyền lực” quyết định sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ.

Hiểu để yêu thương cơ thể mình hơn!

Não bộ - tuyến yên - buồng trứng là trục nội tiết mà khi hoạt động nhịp nhàng với nhau sẽ giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, toàn bộ hoạt động sinh sản và chức năng sinh lý. Các nội tiết chính trong cơ thể phụ nữ như: GnRH, FSH, LH, estrogen, progesterone… đều do “bộ ba” này kiểm soát, điều hòa và chi phối.

Khi hệ trục suy yếu, cơ thể có nhiều thay đổi và tùy từng cá thể mà có biểu hiện lâm sàng nặng hay nhẹ. Thời điểm này cần có sự quan tâm nhiều hơn, không chỉ về những triệu chứng cơ năng, về bệnh tim mạch, bệnh loãng xương mà còn về các bệnh chuyển hóa, các loại ung thư sinh dục. Chất lượng sống, niềm vui chăn gối của chị em lúc này bị đe dọa nghiêm trọng.

Thông thường, tuổi rối loạn tiền mãn kinh của người phụ nữ Việt Nam khoảng 40. Tuy nhiên, cũng có vài trường hợp tuổi mãn kinh đến sớm hoặc đến muộn hơn. Thời kỳ này có thể xảy ra ngắn trong 5-7 tháng, có thể dài 2-4 năm hoặc cá biệt có người kéo dài đến 5-10 năm.

Đây là giai đoạn người phụ nữ có những thay đổi về tâm sinh lý nhiều nhất. Trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bắt đầu suy yếu hoạt động dẫn đến hệ lụy các nội tiêt tố quan trọng trong cơ thể bị suy giảm, ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể.

hetruc7f077.png


Các nội tiết chính trong cơ thể phụ nữ như: GnRH, FSH, LH, estrogen, progesterone… đều do trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng kiểm soát, điều hòa và chi phối. (Ảnh: P.T)

Vì vậy, để giai đoạn tiền mãn kinh nhẹ nhàng, người ta khuyên nên chuẩn bị từ lúc còn trẻ bằng một chế độ ăn uống hợp lý, duy trì một lối sống lành mạnh. Chị em cần tập thể dục đều đặn mỗi ngày, giữ cho tinh thần thanh thản, cần sớm có ý thức bổ sung các dưỡng chất cần thiết để duy trì hoạt động của hệ trục. Những trường hợp có các biểu hiện suy giảm sức khoẻ, sinh lý nặng cần đến chuyên khoa để khám và được điều trị cụ thể.

Hoang mang, hốt hoảng với những thay đổi sâu sắc của bản thân, nhiều người rất dễ vội vàng tìm đến các cách làm đẹp tuỳ tiện, thậm chí bổ sung nội tiết nguy hiểm. Nếu điều trị nội tiết, cần được sự tư vấn và theo dõi của chuyên gia về mãn kinh.

Hiện nay, chị em có thể sử dụng Lepidium Meyenii - một loại thảo dược quý giúp cải thiện hiệu quả những vấn đề phụ nữ trung niên đang gặp phải. Với thành phần dinh dưỡng phong phú, Lepidium Meyenii được chứng minh tác động an toàn lên trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, giúp cho “bộ ba quyền lực” này duy trì tốt hoạt động.

Theo thống kê mới nhất, tuổi thọ trung bình phụ nữ Việt Nam đã nằm ở khoảng 72,4. Như vậy, sau tuổi mãn kinh, người phụ nữ còn có nhiều cơ hội để tận hưởng hạnh phúc. Vì thế, việc bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng sống của chị em là điều ngày càng quan trọng và cần thiết.

Theo báo Thanh Niên
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom