Một số lưu ý khi mua thực phẩm hữu cơ

VienPhu

New member
User ID
40799
Tham gia
3 Tháng một 2014
Bài viết
23
Điểm tương tác
0
Tuổi
46
Đồng
0
Một số lưu ý khi mua thực phẩm hữu cơ

Sử dụng thực phẩm sạch, an toàn không chỉ giúp chúng ta hạn chế các nguyên nhân gây bệnh từ các nguồn gốc hóa dược được sử dụng trong canh tác nông nghiệp, nuôi trồng cũng như phụ gia độc hại thêm vào trong quá trình chế biến, mà còn mang lại cho chúng ta các lợi ích suc khoe theo đúng nghĩa của nó, nghĩa là chỉ đưa vào cơ thể những thành phần có ích.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có một số sản phẩm: Global G.A.P, Viet G.A.P, Euro G.A.P được ghi trên bao bì là “ Thực phẩm sạch - an toàn”, hay thậm chí còn được một số người đặt tên là “Thực phẩm Organic”

Để giúp khách hàng có những thông tin khoa học khach quan, phân biệt chất lượng hàng hóa theo những tiêu chuẩn hiện hành trên thế giới, chúng tôi cung cấp những thông tin sau:
Hiện nay, để được cấp giấy chứng nhận canh tác hữu cơ, sản phẩm hữu cơ chỉ được đăng ký và cấp chứng nhận bởi các tổ chức quốc tế (Việt Nam chưa có đơn vị/cơ quan nào cấp giấy chứng nhận này)
Tiêu chuẩn hữu cơ hiện nay có:
• Tiêu chuẩn hữu cơ USDA ban hành bởi Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ.
• Tiêu chuẩn hữu cơ EU ban hành bởi Liên Minh Châu Âu.
• Tiêu chuẩn JAS ban hành bởi Bộ Nông Nghiệp Nhật Bản.

4colorsealgif.gif


Cũng có một vài tiêu chuẩn riêng của các nước nhưng ba tiêu chuẩn trên là phổ biển.

Khi đã được cấp giấy chứng nhận, sản phẩm được phép in logo (ví dụ: USDA, EU, JAS) kèm theo mã số chứng nhận ( về màu sắc logo, nội dung phải chấp hành đúng theo quy định về màu sắc và kích cỡ của các tổ chức đã cấp phép). Nếu vi phạm sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm.

Thực phẩm theo tiêu chuẩn G.A.P ( Global, EU hay Việt Nam) đều không phải là thực phẩm Hữu cơ, vì thực phẩm tiêu chuẩn G.A.P được canh tác theo phương pháp hóa học (nghĩa là vẫn sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, hoocmon tăng trưởng nhưng với liều lượng hạn chế).
Trong thực phẩm này vẫn có khả năng tồn dư hóa chất, thuốc trừ sâu..

• Để làm ra sản phẩm hữu cơ, đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt và được giám sát bởi một tổ chức quốc tế độc lập. Sản phẩm hữu cơ thông thường cho năng suất thấp, chi phí cao. Do đó, giá bán sản phẩm hữu cơ được chứng nhận quốc tế thường đắt gấp đôi / gấp ba sản phẩm thông thường.
• Để có được sản phẩm hữu cơ, phải canh tác theo quy trình canh tác hữu cơ bao gồm hàng loạt quy trình: từ giống, chế phẩm, nhà máy chế biến… kiểm soát rất nghiêm ngặt.
Ví dụ:
- Giống được đưa vào canh tác phải là giống hữu cơ ( chứ không được phép sử dụng giống thông thường)
- Các chế phẩm đầu vào tác động lên sản phẩm phải được kiểm định bởi tổ chức OMRI của US, đồng ý được phép sử dụng trong canh tác hữu cơ.
- Đất và nước ở khu vực sản xuất hữu cơ phải có điều kiện tối thiểu trên 5 năm chưa từng canh tác hóa học …. và hàng loạt điều kiện khác
Ví dụ: phân heo, bò, gà theo nghĩa thông thường là phân bón hữu cơ nhưng nếu heo bò gà ăn lúa thông thường hay thức ăn gia súc thông thường… thì chất thải cũng không được phép sử dụng.
Ví dụ: một chế phẩm được chứng nhận canh tác hữu cơ, được đưa vào sử dụng trong quy trình canh tác hữu cơ thì sản phẩm làm ra cũng chưa được gọi là sản phẩm hữu cơ.
Ví dụ: sản phẩm được gọi là hữu cơ đem đến nhà máy khác gia công cũng chưa được gọi là hữu cơ vì có thể bị nhiễm khuẩn ..

Trên đây là những thông tin cơ bản nhằm giúp cho người tiêu dùng phân biệt các sản phẩm đang lưu hành trên thị trường. Nhằm giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm theo đúng yêu cầu tương xứng với số tiền bỏ ra theo phương châm “ Tiền nào của nấy”

Trích nguồn: vienphugreenfarm.com
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom