Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) thời thai kỳ

phongcach@

Không có gì là không thể
User ID
31243
Tham gia
30 Tháng chín 2013
Bài viết
12
Điểm tương tác
0
Tuổi
41
Địa chỉ
Hà Nội
Đồng
0
Bệnhtiểu đường là một trong những căn bệnh mãn tính và đang có xu hướng ngàycàng bùng phát. Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) thời thai kỳ là mộtloại bệnh tiểu đường mà chỉ xảy ra trong thai kỳ. Cũng giống như các hình thứckhác của bệnhtiểu đường tuýp 1tiểuđường tuýp 2, bệnh tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụngđường (glucose), nguồn nhiên liệu chính của cơ thể. Bệnh tiểu đường thời thaikỳ có thể gây ra mức đường huyết cao mà không có khả năng gây ra vấn đề cho bảnthân, nhưng có thể đe dọa sức khỏe của thai nhi.Nhưng có điểm may mắn hơn bệnh tiểu đường thời thai kỳ thườngngắn ngủi. Lượng đường trong máu thường trở lại bình thường ngay sau khi sinh.
Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường (đái tháo đường)thời thai kỳ
Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác lý do tại sao mộtsố phụ nữ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ. Để hiểu làm thế nào bệnh tiểuđường thai kỳ xảy ra, nó có thể giúp để hiểu chuyển hóa glucose trong cơ thểbình thường thế nào.Insulin là một chất được sản xuất bởi tuyến tụy. Sau khi ăn,các phân tử đường từ thực phẩm (được gọi là glucose) chảy vào máu. Insulin giúpchuyển glucose từ máu vào tế bào trong cơ thể, nơi nó có thể được sử dụng làmnăng lượng.Trong thời gian mang thai, nhau thai bao quanh em bé phát triểnsản xuất cao một loạt các kích thích tố. Hầu như tất cả chúng làm giảm tác độngcủa insulin ở các mô, qua đó nâng cao đường trong máu. Độ cao vừa phải củađường trong máu sau bữa ăn là bình thường trong khi mang thai.Khi em bé phát triển, nhau thai sản xuất nhiều hơn và hormoneinsulin can thiệp nhiều hơn nữa. Trong bệnh tiểu đường thai kỳ, các kích thíchtố nhau thai gây ra một sự gia tăng lượng đường trong máu đến một mức độ có thểảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển của em bé. Bệnh tiểu đường thai kỳthường phát triển trong nửa cuối của thai kỳ, ít khi vào đầu tuần thứ 20, nhưngthường không phải cho đến khi sau này trong thai kỳ.
Triệu chứng bệnh tiểu đường (đái tháo đường) thời thaikỳ
Đối với hầu hết phụ nữ, bệnh tiểu đường thai kỳ không gây radấu hiệu hoặc triệu chứng đáng chú ý. Hiếm khi bệnh tiểu đường thai kỳ có thểgây ra khát nước quá mức hoặc đi tiểu tăng lên.Bệnh tiểu đường thai kỳ thường không có triệu chứng. Đó là lído mà hầu hết phụ nữ mang thai nên thực hiện xét nghiệm đường huyết vào tuầnthai thứ 24-28.Yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường (đái tháo đường) thời thaikỳBất kỳ người phụ nữ có thể phát triển bệnh tiểu đường thaikỳ, nhưng một số phụ nữ có nguy cơ lớn hơn.Theo Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ (the American DiabetesAssociation), bạn đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao (và nên đixét nghiệm sớm) nếu:Được lớn hơn tuổi 35: Phụ nữ lớn tuổi hơn độ tuổi 25 có nhiềukhả năng phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ.Gia đình hoặc lịch sử y tế cá nhân:Nguy cơ phát triển bệnhtiểu đường tăng lên nếu có tiền tiểuđường, tiền thân của bệnh tiểu đường loại 2 hoặc nếu một thành viên gia đìnhgần gũi, chẳng hạn như cha mẹ hoặc anh chị em có bệnh tiểu đường loại 2. Cũngcó nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ nếu đã có nó trong mộtthời kỳ mang thai trước đó, nếu một em bé nặng hơn 9 kg, hoặc nếu có một thaichết lưu không rõ nguyên nhân.Thừa cân: Có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường nếuđang thừa cân đáng kể với chỉ số khối cơ thể (BMI) là 30 hoặc cao hơn.
Tính nguy hiểm của bệnh tiểu đường (đái tháo đường)thời thai kỳ
Bệnh tiểu đường thời thai kỳ không những ảnh hưởng trên mẹbao gồm: Nguy cơ tiền sản giật và sản giật tăng gấp 4 lần; nhiễm trùng dễ xảyra và thường nặng hơn, nhất là viêm, bể thận; thai to dẫn đến sang chấn lúcsinh; tỉ lệ mổ lấy thai cao hơn, đồng nghĩa nguy cơ do phẫu thuật cũng tănglên; dễ băng huyết sau sinh; tăng nguy cơ rối loạn tuần hoàn và hô hấp vì tỉ lệthai to và đa ối tăng…Đứa trẻ cũng đối mặt với nhiều nguy cơ khác, như: Tăng nguycơ dị tật bẩm sinh, tiểu đường về sau và thiểu năng tâm - thần kinh; thai to dễbị sang chấn như gãy xương đòn, trật khớp vai; dễ suy hô hấp do insulin tăngcao làm kháng corticoids, dẫn đến giảm chế tiết surfactans, giảm sự trưởng thànhcủa phổi; dễ bị rối loạn chuyển hóa sau sinh như hạ đường huyết, hạ canxihuyết, tỉ lệ tử vong chu sản tăng 2-5 lần…Ngoài ra bệnh tiểu đường thời thai kỳ thậm chí có thể dẫn đến hiện tượng thai chếtlưu muộn (trên 32 tuần), ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tâm lý của thai phụ.Tiểu đường thời thai kỳ có thể bị duy trì sau giai đoạn thainghén và trở thành tiểu đường tuýp 2 sau này. Do đó, người bị tiểu đường thaikỳ nên có chế độ tiết chế ăn uống và vận động thể lực hợp lý khi mang thai vàsau khi sinh.

Nguồn bài viết: Bệnhtiểu đường (đái tháo đường) thời thai kỳ xem tại website: Nhathuocanduoc.vn
 

Linh Lan

New member
User ID
180966
Tham gia
3 Tháng chín 2021
Bài viết
12
Điểm tương tác
0
Đồng
0
Bệnh này tưởng toàn người già mắc , giờ nhiều người trung tuổi cũng mắc luôn :(
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom