Không nên mua chảo chống dính giá rẻ

Xinh

Nhớ!
Thành viên VIP
User ID
9
Tham gia
30 Tháng sáu 2012
Bài viết
4,597
Điểm tương tác
12
Tuổi
29
Địa chỉ
Việt Nam
Đồng
270,651
Chảo chống dính giá rẻ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt có thể chứa chất gây ung thư.

Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn là đã có ngay một sản phẩm chảo chống dính để sử dụng. Chính vì tâm lý thích hàng giá rẻ, các bà nội trợ đôi khi đã mang mầm bệnh đến cho cả gia đình trong vô thức.




963818_iemhoachaokdinh.jpg

Khi sử dụng lâu ngày chảo chống dính giả có thể gây ngộ độc


Tiền nào của ấy

Nếu cách đây mấy năm, để mua được chảo chống dính, các bà nội trợ phải vào siêu thị hoặc đến những cửa hàng chuyên đồ gia dụng mới có, giá cả cũng phải trên 100.000 đồng mới mua được. Thì hiện nay chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đồng là chị em phụ nữ có thể mua được một chiếc cháo chống dính tại bất cứ một khu chợ nào trên địa bàn Hà Nội. Tại chợ Ngã Tư Sở, giá cả và sản phẩm đồ gia dụng chống dính rất đa dạng. Cũng là chiếc chảo chống dính nhưng nếu do Trung Quốc sản xuất thì chỉ từ 70.000 đến 100.000đ/chiếc. Bên cạnh đó có những chiếc chảo trên sản phẩm dán tem đủ màu sắc, nhưng lại không ghi địa chỉ nhà sản xuất, nhà phân phối và số cấp phép sản xuất, loại này giá giao động từ 40.000-60.000 đồng/chiếc. Nhưng nếu của nhãn hàng có thương hiệu thì giá đó phải là 300.000- 500.000đ

Chị Thảo (Láng Hạ, HN) cho biết: “Giờ mua đồ dùng nhà bếp cứ ra chợ là rẻ nhất, lại đa dạng về chủng loại. Vào siêu thị giá đắt hơn gấp đôi, gấp ba mà chất lượng thì có lẽ cũng chỉ sêm sêm nhau. Thời buổi kinh tế khó khăn, điện, ga, xăng tăng giá, nên phải thắt chặt chi tiêu, cái gì rẻ thì mình dùng…”.

Theo một chuyên gia trong ngành gia dụng, thử làm một phép so sánh, về nhôm nguyên liệu để làm chảo có giá khoảng 50.000 đồng/kg và lớp sơn chống dính được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm có giá trên 150.000đ/kg. Trong khi một chiếc chảo loại mỏng nhất cũng khoảng 300 đến 400g nhôm, loại dày có thể lên đến gần 1kg nhôm. Như vậy, với giá thành rẻ chỉ vài chục nghìn đồng cho một sản phẩm đã hoàn thiện thì chắc chắn không thể có được chất lượng tốt vì nếu chỉ tính giá nguyên liệu mua vào đã vượt xa giá bán ra của các sản phẩm loại này, chưa kể đến những chi phí khác.

Gây ngộ độc

PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học cho biết, chất chống dính bản chất hóa học là một loại polyme chịu nhiệt. Có rất nhiều loại chống dính khác nhau tùy thuộc vào giá tiền mà nó có tốt hay không tốt (xét về mặt tác dụng lẫn ảnh hưởng đến sức khỏe).

PGS Điền cho biết, phổ biến và hay được nhắc đến nhất là hợp chất Teflon. Teflon là vật liệu thông dụng và khá rẻ tiền nhưng không bền, sẽ mòn theo thời gian và dễ trầy xước khi tiếp xúc mạnh với dụng cụ nấu bằng kim loại. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất khi sử dụng chất chống dính này là sau một thời gian, mặt nồi, chảo hay bị bong tróc, có thể dính vào thức ăn, lộ ra lớp kim loại phía dưới. Điều này còn trở nên nguy hiểm hơn khi người tiêu dùng mua phải loại chảo chống dính không thương hiệu, không có giấy kiểm định an toàn.

Teflon là tên thương mại của 2 hợp chất PTFE và PFOA, được phủ lên bề mặt của nhiều loại chảo chống dính. Thực chất, đây là polime chịu nhiệt. Ở những sản phẩm chảo chống dính kém chất lượng, còn tồn dư hóa chất độc hại, khi đun nấu ở nhiệt độ cao, Teflon sẽ sinh ra khói độc, gây ra các triệu chứng ho, tức ngực, khó thở…, thậm chí có nguy cơ gây ung thư hoặc sảy thai.



963819_thucphamgaybenh_chongdinh.JPG



Ở những sản phẩm chống dính kém chất lượng, còn tồn dư hóa chất độc hại, khi đun nấu ở nhiệt độ cao



Tiến sĩ La Thế Vinh, khoa Công nghệ Hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, PFOA là chất nóng chảy ở nhiệt độ thấp (40-50 độ C) nên khi đun nấu lâu với nhiệt độ cao như đến nhiệt độ sôi của dầu thì Teflon bị phân hủy. Khi đó, nguy cơ tiếp xúc với hóa chất PFOA ở dạng khí là rất lớn, gây tác động đến hệ hô hấp, ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe con người. Có thể dẫn tới các chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến tuyến giáp, trong đó có ung thư.

Một số nghiên cứu khoa học còn cho thấy PFOA liên quan đến sự sảy thai, tăng tỷ lệ ung thư và thay đổi mức độ lipid, hệ miễn dịch và gan. Còn PTFE là một chất bột dẻo tổng hợp có đặc tính tự nhiên trơn. Chất này có thể gây nguy hiểm cho chế biến vì sẽ phân hủy ở nhiệt độ 260-350 độ C, thải ra các khí độc hại, có thể gây bệnh viêm phổi. Ngoài ra, khí này còn gây xuất huyết phổi và làm rối loạn dịch thể, với các triệu chứng hụt hơi, khó thở, tức ngực, rùng mình, ớn lạnh, ho, đau họng và sốt cao. Khí độc từ PTFE cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cho động vật, có thể tác động tới các loài vật nhỏ và trẻ em nhanh hơn ở người lớn.

Nếu nhìn bề ngoài, các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất nồi chảo chống dính khẳng định không thể phân biệt được hàng cao cấp và hàng chất lượng kém. Các loại chảo chống dính giả rẻ, chất lượng kém hiện nay đa phần đều nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc được sản xuất tại các cơ sở sản xuất nhỏ trong nước và không tuân thủ đúng những quy định về chất lượng sản phẩm.


Theo Ngọc Anh
VietQ/Megafun.vn
 

samny

New member
User ID
40013
Tham gia
16 Tháng mười hai 2013
Bài viết
248
Điểm tương tác
0
Tuổi
36
Đồng
0
ôi nguy hiểm quá đi thôi
 

anhda

New member
User ID
57117
Tham gia
5 Tháng sáu 2014
Bài viết
5
Điểm tương tác
0
Tuổi
29
Đồng
0
trời nguy hiểm vậy?? nhưng nếu mình mua trong siêu thị làm sao để biết được chất lượng không?
 

Mẹ Bé Bống

New member
User ID
71050
Tham gia
22 Tháng mười 2014
Bài viết
26
Điểm tương tác
0
Tuổi
33
Địa chỉ
Hà Nội
Đồng
0
mua thì mua cái đắt hẳn, không thì mua cái chảo không chống dính ý :) ngày xưa bố mẹ dùng cái đó có sao đau ta
 

vivitran

New member
User ID
66668
Tham gia
1 Tháng chín 2014
Bài viết
10
Điểm tương tác
0
Tuổi
31
Đồng
0
Các mẹ xem thêm Video này mới thấy hết cái ghê của các loại chảo chống dính thông thường, mình chọn chảo Honeys, hàng chính hãng sử dụng cũng đỡ sợ hơn
 

vivitran

New member
User ID
66668
Tham gia
1 Tháng chín 2014
Bài viết
10
Điểm tương tác
0
Tuổi
31
Đồng
0
Dùng chảo Ceramic cho nó an toàn, hiện nay chảo ceramic đã có mặt tại Việt Nam rồi đấy
 

tomandjerry4

New member
User ID
75435
Tham gia
22 Tháng mười hai 2014
Bài viết
244
Điểm tương tác
2
Đồng
0
em đồng ý,
mua giá rẻ quá nó bong tróc lẫn vào đồ ăn độc hại lắm
 

nhoxquy03

Member
User ID
75924
Tham gia
30 Tháng mười hai 2014
Bài viết
351
Điểm tương tác
6
Đồng
0
em đồng ý là k nên tí nào, cái lớp chống dính nó bong ra rất độc hại
 

RingRing

New member
User ID
89599
Tham gia
11 Tháng sáu 2015
Bài viết
150
Điểm tương tác
3
Đồng
0
với giá thành rẻ chỉ vài chục nghìn đồng cho một sản phẩm đã hoàn thiện thì chắc chắn không thể có được chất lượng tốt
 

Metunlun

Member
User ID
90440
Tham gia
18 Tháng sáu 2015
Bài viết
237
Điểm tương tác
6
Đồng
0
với giá thành rẻ chỉ vài chục nghìn đồng cho một sản phẩm đã hoàn thiện thì chắc chắn không thể có được chất lượng tốt vì nếu chỉ tính giá nguyên liệu mua vào đã vượt xa giá bán ra của các sản phẩm loại này, chưa kể đến những chi phí khác.
 

Shopping

New member
User ID
87881
Tham gia
28 Tháng năm 2015
Bài viết
162
Điểm tương tác
2
Đồng
0
đúng rồi đó mua về dùng được vài bữa là hết chống dính ngay
 

Prettygirls

Member
User ID
89078
Tham gia
6 Tháng sáu 2015
Bài viết
115
Điểm tương tác
6
Tuổi
31
Đồng
0
lớp chống dính bị bong thấy bảo ăn vào là ung thư có đúng k các chị>
 
User ID
156108
Tham gia
21 Tháng sáu 2018
Bài viết
61
Điểm tương tác
7
Tuổi
42
Đồng
0
e cũng thấy bảo nếu như dùng mà bong chống dính ra thì không tốt.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom