Mật ong không chỉ là nguyên liệu phổ biến trong ăn uống. Tác dụng của mật ong còn được công nhận trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Vậy mật ong có tá

dieunhi311

New member
User ID
189105
Tham gia
30 Tháng chín 2022
Bài viết
2
Điểm tương tác
1
Đồng
0
Cùng tác giả
Mật ong không chỉ là nguyên liệu phổ biến trong ăn uống. Tác dụng của mật ong còn được công nhận trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Vậy mật ong có tác dụng gì?


1. Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe


Được biết đến là một gia vị trong nấu ăn, thế nhưng nguyên liệu tự nhiên này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Mật ong giàu chất chống oxy hóa và các thành phần khác có tác dụng chữa bệnh. Vậy mật ong có tác dụng gì?

1.1. Chữa ho khan, ho đờm
[IMG]



Mật ong chữa ho khan

Ngoài cách trị ho bằng thuốc, bạn cũng có thể sử dụng các cách trị ho bằng mật ong tự nhiên tại nhà để nhanh chóng chấm dứt cơn ho khó chịu.

1. 2. Tác dụng của mật ong: Chữa bỏng
Mật ong có tác dụng gì? Mật ong có tác dụng khử trùng, giảm viêm và sưng tấy. Do đó, từ xa xưa, loại thực phẩm này đã được dùng như một loại thuốc để trị bỏng tại nhà và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bên cạnh đó, công dụng của mật ong còn có thể rút ngắn thời gian phục hồi của da sau khi bị tổn thương mà không để lại quá nhiều sẹo.

Nếu không may bị bỏng, bạn chỉ cần bôi trực tiếp mật ong lên vết bỏng rồi dùng gạc mỏng băng lại. Hãy thực hiện điều này khoảng 2 – 3 lần/ngày cho đến khi vết thương khô và lên da non là được.

[IMG]



1.3. Tăng cường trí nhớ nhờ chất acetylcholine
Công dụng của mật ong đã được chứng minh là hỗ trợ tăng cường trí nhớ. Nghiên cứu ở phụ nữ sau mãn kinh sử dụng mật ong trong vài tuần. Những kết quả khả quan trong việc cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Ngoài ra, loại mật ngọt này cũng mang lại tác dụng tương tự đối với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

1.4. Ngăn ngừa trào ngược dạ dày – thực quản
Uống mật ong có tác dụng gì? Trong bài viết trên tạp chí British Medical Journal, GS Mahantayya V Math thuộc Đại học Y ở Kamothe (Ấn Độ) đã khẳng định: “Mật ong với độ kết dính gần 126 lần cao hơn độ kết dính của nước – phủ kín thành đường tiêu hóa. Từ đó tạo rào cản ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày – thực quản”.

1.5. Công dụng mật ong: Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường
[IMG]



Công dụng mật ong: Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Uống mật ong có tác dụng gì? Mật ong có chỉ số đường huyết thấp hơn đường mía và có thể giữ cho đường huyết trong máu ở mức ổn định. Do đó, người bệnh đái tháo đường được khuyến khích sử dụng mật ong thay cho đường phụ gia thông thường.

1.6. Ngăn ngừa bệnh ung thư
Nếu nói đến các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa thì không thể bỏ qua công dụng của mật ong. Những chất này giúp ngăn chặn sự hình thành và lây lan của tế bào ung thư. Mật ong cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan, chẳng hạn như ung thư thận, ung thư phổi…

1.7. Tác dụng của mật ong: Làm dịu bệnh trĩ
Bệnh trĩ thường gây ra cảm giác ngứa, đau và chảy máu ở khu vực hậu môn. Ngoài sử dụng các loại thuốc đã được bác sĩ chỉ định, bạn còn có thể áp dụng một vài biện pháp tại nhà giúp làm dịu đi tình trạng bệnh. Một trong số đó là sử dụng hỗn hợp gồm dầu ô liu và mật ong để bôi lên vùng bị tổn thương. Tác dụng của mật ong sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng chảy máu, đau, ngứa, khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

1.8. Nâng cao hiệu quả chữa lành vết thương
Tác dụng của mật ong có thể giúp khử trùng và làm lành vết thương nhanh chóng. Đồng thời, nó còn có công dụng giúp giảm đau, hạn chế mùi và thu nhỏ kích cỡ của vết thương.

Công dụng của mật ong hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn chống lại thuốc kháng sinh hoặc tình trạng lở loét trong thời gian dài.

Tuy nhiên, bạn không nên tự ý dùng mật ong để điều trị vết thương khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Đôi khi, loại thực phẩm này lại cản trở quá trình hồi phục nếu sử dụng không đúng cách và không đúng đối tượng.


2. 6 thời điểm uống mật ong tốt cho sức khỏe

Mật ong chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tùy từng thời điểm uống mật ong sẽ đem lại những lợi ích sức khỏe khác nhau.

Sáng sớm, buổi chiều, trước khi đi ngủ... là những thời điểm tốt trong ngày để uống một cốc nước ấm hay ly sữa pha cùng mật ong.

Mật ong trong y học phương đông còn được gọi là bách hoa cao, bạch mật hoặc thạch mật, có vị ngọt, tính bình, đặc tính giải độc, nhuận phế, thông tiện và điều hòa các dược liệu khác. Chất ngọt tự nhiên có thể được sử dụng ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Tuy vậy, tiêu thụ chúng vào những thời điểm nhất định có thể giúp mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

2.1 Uống mật ong vào sáng sớm

Cơ thể đốt khoảng 50 calo mỗi giờ khi ngủ. Quá trình này khiến cơ thể thường ở trạng thái "khô cạn" sau khi thức dậy. Uống một ly nước ấm pha mật ong vào buổi sáng sau khi thức dậy sẽ bù lại phần năng lượng đã mất và sản sinh nguồn năng lượng dồi dào duy trì hoạt động trong suốt ngày dài.

Việc uống mật ong vào buổi sáng không chỉ mang lại sức sống tươi mới cho làn da mà còn có nhiều lợi ích khác như: cung cấp nước cho cơ thể, hỗ trợ giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa, đào thải độc tố, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch...

[IMG]



Mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

2.2 Uống mật ong vào buổi chiều

Mọi người thường rơi vào cảm giác mệt mỏi, kiệt sức vào buổi chiều. Mật ong là giải pháp giúp lấy lại số năng lượng hao hụt sau nửa ngày làm việc một cách hiệu quả nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Bổ sung mật ong vào lúc này vừa cung cấp năng lượng nhanh chóng, xóa đi sự hỗn loạn của não bộ và vực dậy tinh thần làm việc cho thời gian còn lại trong ngày.

2.3 Uống mật ong trước khi ngủ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên uống một ly sữa ấm với mật ong trước khi đi ngủ giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Enzyme trong mật ong có tác dụng điều hòa hệ thần kinh sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Nếu không thích dùng với sữa, mọi người có thể uống chung với nước ấm. Một số lợi ích khác khi uống mật ong trước khi đi ngủ là cải thiện chức năng gan, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, điều trị trào ngược axit, giảm huyết áp...

2.4. Uống mật ong trước hoặc sau bữa ăn

Uống cốc nước pha mật ong trước bữa ăn 30 phút giúp các hoạt chất có trong chế phẩm hỗ trợ điều tiết axit trong dạ dày, từ đó, giảm kích thích niêm mạc dạ dày. Cách sử dụng này rất phù hợp với những người mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét.

Mọi người cũng có thể uống mật ong sau bữa ăn 1 - 2 giờ để tăng cường hoạt động của nhu động ruột, thúc đẩy bài tiết axit, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

[IMG]



Uống mật ong đúng thời điểm sẽ đem đến nhiều tác dụng cho cơ thể.

2.5. Uống mật ong trước và sau khi tập luyện

Mật ong là nguồn cung cấp carbohydrate tuyệt vời và là nguồn năng lượng tự nhiên cho cơ thể. Uống mật ong trước khi bắt đầu tập luyện sẽ giúp các chất dinh dưỡng được giải phóng từ từ và chuyển hóa đến các tế bào sản xuất năng lượng của cơ thể, mang lại dòng năng lượng ổn định trong quá trình tập luyện cũng như trì hoãn sự mệt mỏi.

Sau một buổi tập luyện cường độ cao khiến cơ thể cảm thấy kiệt sức, uống một thìa mật ong vào thời điểm này sẽ khắc chế nhanh chóng cảm giác mệt mỏi. Các dưỡng chất trong mật ong sẽ tiếp nhiên liệu cho các tế bào và giảm tình trạng đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện căng thẳng.

2.6 Uống mật ong khi cảm lạnh, cảm cúm

Mật ong chứa nhiều loại enzyme, vitamin và khoáng chất có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng và kích thích hệ miễn dịch của cơ thể hồi phục nhanh hơn khi cảm lạnh hay cảm cúm. Theo tờ CNN, mật ong là giải pháp thiên nhiên có hiệu quả cao trong việc giảm các triệu chứng của bệnh bằng cách pha với nước ấm để uống hoặc kết hợp với các loại trà, nước chanh...

[IMG]





___________

579 Mart - Chuyên hàng Nhập Khẩu
169 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom