Tháp Cánh Tiên Bình Định – Khám Phá Nét Cổ Chăm Pa còn tồn tại

anhvuong5x

New member
User ID
188351
Tham gia
6 Tháng chín 2022
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Đồng
0
Đến thăm vùng đất võ Bình Định. Ngoài những địa điểm du lịch Quy Nhơn Bình Định nổi tiếng. Những bãi biển Quy Nhơn đẹp ngất ngây. Còn có những di sản văn hóa đặc sắc không chỉ thu hút các nhà nghiên cứu. Mà còn gây chú ý mọi du khách. Một trong những di sản văn hóa đó là hệ thống tháp Chăm nằm rải rác khắp tỉnh Bình Định. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử. Những ngôi tháp Chăm vẫn sừng sững giữa đất trời. Là dấu tích của vương quốc Chămpa xưa trên vùng đất Bình Định ngày nay. Trong đó độc đáo và đẹp nhất là tháp Cánh Tiên Bình Định. Nào bây giờ hãy cùng Quyzo Travel khám phá nhé.
Review Tháp Cánh Tiên Bình Định
Được xây dựng bên trong quần thể thành Đồ Bàn thuộc xã Nhơn Hậu, thị xã An Nhơn vào thế kỷ XII. Điểm đặc biệt của tháp Cánh Tiên là bên trong các cột tường. Đều được đắp bằng những phiến đá sa thạch chạm khắc hoa văn dây thừng xoắn. Tháp có hình dáng thanh thoát nhưng trang nghiêm. Tháp có 4 tầng được thu nhỏ về phía trên. Mỗi tầng có 4 góc trang trí tháp, mỗi góc có các tầng nhỏ. Tạo hình lá nhỏ dần về phía đỉnh tạo cảm giác của sự hài hòa. Có cảm giác như cánh chim đang bay. Từ vai tháp trở lên, bốn phía như cánh tiên bay lên, nên gọi là Tháp Cánh Tiên.

Tháp được xây dựng vào thời vua Chế Mân. Nên có truyền thuyết kể rằng: đây là tháp của vua Chế Mân dành cho Hoàng hậu Paramecvari tức Huyền Trân công chúa. Người con gái quý tộc Việt Nam mà ông đã kết duyên lịch sử. .
Tháp Cánh Tiên được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc năm 1982.
Tháp Cánh Tiên Bình Định ở đâu?
Tháp Cánh Tiên cách thành phố Quy Nhơn khoảng 28 km về phía Bắc. Tháp Cánh Tiên thuộc thôn Nam An, thôn Nam Tân, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngày xưa, vùng đất này là cố đô của vương quốc Chămpa.

Đến Tháp Cánh Tiên Bình Định bằng cách nào?
Tháp Cánh Tiên được xây dựng trên một ngọn đồi cao. Đi từ xa, khi đến đầu xã, từ xa đã thấy thấp thoáng.

Từ thành phố Quy Nhơn, bạn đi theo hướng quốc lộ 1A, đến tham quan chùa Thiên Hưng – ngôi chùa đẹp nhất Quy Nhơn thì bạn tiếp tục đi thẳng quốc lộ 1A.
Khi đến khu vực An Nhơn, đến ấp Nam Tân bạn sẽ thấy ngay Tháp Cánh Tiên.
  • Giá vé và Giờ hoạt động Tháp Cánh Tiên
  • Giá vé hiện tại: 10.000đ / lượt / người
  • Miễn phí: Trẻ em dưới 6 tuổi, thương binh, bệnh binh (có thẻ) và người khuyết tật
Giờ hoạt động:
  • Buổi sáng: Từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút
  • Chiều: 14h00 đến 16h30
Cái tên “Tháp cánh tiên” bắt nguồn từ đâu?
Tháp Cánh Tiên là ngôi tháp có vị trí đặc biệt, nằm ở trung tâm thành Đồ Bàn – kinh đô của vương quốc Chămpa xưa, đây là ngôi tháp duy nhất còn sót lại trong thành Đồ Bàn. Từ xưa đến nay, tháp có nhiều tên gọi khác nhau. Trong sách Đại Nam Nhất Thống Chí, tháp có tên là “Nam An cổ tháp” là tên gọi theo địa danh nơi đặt tháp.

Cũng trong Đại Nam Nhất Thống Chí, tháp có tên dân gian là Cánh Tiên, giải thích về tên gọi này, người ta cho rằng: vì “từ vai tháp trở lên, chu vi bốn phía như cánh tiên. bay lên, nên gọi tên như vậy ”. Trong các tài liệu của người Pháp, tháp được gọi là tháp Đồng. Tuy nhiên, Cánh Tiên là tên gọi chung nhất của ngôi tháp này và từ cái tên này càng làm tôn lên vẻ đẹp duyên dáng, thanh tao của ngôi tháp.
Kiến trúc độc đáo của Tháp Cánh Tiên – Bình Định
Trong số các tháp cổ Champa còn lại. Tháp Cánh Tiên là một trong những kiến trúc còn khá nguyên vẹn. Thuộc nhóm cụm tháp hiếm thấy trong lịch sử Champa. Quần thể đền tháp chỉ có một tháp duy nhất, vì cơ cấu dân số.

Tháp Chăm thường được quy tụ thành hai loại: Loại thứ nhất là quần thể kiến trúc tam quan. Gồm ba tháp song song thờ 3 vị thần của 5 đạo Hinđu: Brahma, Visnu, Siva; Loại thứ hai. Là quần thể gồm nhiều tháp. Trong đó có tháp trung tâm thờ thần Siva và các tháp phụ xung quanh.
Riêng tháp Cánh Tiên là một công trình kiến trúc riêng biệt. Cho đến nay, qua nhiều lần khảo sát. Vẫn chưa phát hiện được dấu tích của tường thành cũng như của các công trình phụ trợ khác xung quanh tháp Cánh Tiên.
Vị trí địa lý của Tháp Cánh Tiên Bình Định
Về vị trí, tháp Cánh Tiên. Được xây dựng trên một ngọn đồi ở trung tâm của kinh đô Đồ Bàn xưa. Xét về vị trí và sự độc đáo của tháp, có thể nói tháp Cánh Tiên mang ý nghĩa của một kiến trúc núi thiêng. (biểu tượng của núi Meru) giữa kinh đô Đồ Bàn. Về mặt tôn giáo, tháp Cánh Tiên có vị trí gần giống như đền núi Bayon nằm giữa kinh đô Angkor Thom của vương triều Angco ở Campuchia cùng thời.

Ở tháp Cánh Tiên. Hình dáng cũng giống như các tháp Chămpa truyền thống khác ở Bình Định. Tháp cao gần 20m, mặt bằng hình vuông, chất liệu chủ yếu bằng gạch, cửa chính của tháp quay về hướng Đông, các mặt còn lại trang trí cửa giả. Tháp được xây nhiều tầng, các tầng trên là hình ảnh thu nhỏ của các tầng dưới, trên các tầng tháp có các tháp góc xung quanh.
Câu hỏi đặt ra là tại sao trong các tháp Chăm truyền thống, người Chăm thường thể hiện tháp góc trên tháp như vậy? Bởi theo quan niệm của người Hindu, núi thiêng (Meru) là dãy núi thần thoại là trung tâm của vũ trụ, là nơi các vị thần trú ngụ. Núi Meru gồm nhiều đỉnh và độ cao khác nhau, vị thần tối cao ngự trị ở đỉnh cao nhất, các vị thần khác tùy theo cấp bậc mà ngự trị ở các đỉnh thấp hơn của cùng một dãy núi Meru.
Đạo Hinđu bắt nguồn từ đâu?
Người Chăm xưa theo đạo Hinđu nên đã xây dựng các tháp Chăm tượng trưng cho đỉnh núi Meru, đền thờ các vị thần hay vua của Chămpa, nên trong các tháp Chăm, các tháp góc trên các tầng tháp là như vậy. hiển thị các gai cao và thấp của Núi Meru. Và tháp Cánh Tiên cũng vậy, còn thể hiện những tháp góc trên các tầng tháp, những tháp góc ở đây với những viên đá trang trí hình hoa lá nhô ra như những cánh tiên đang bay xen lẫn với những viên gạch đỏ tươi. Nhìn từ xa, cả tòa tháp như một ngọn lửa khổng lồ đang tỏa sáng lung linh.

Ở tháp Cánh Tiên, có một điều kỳ lạ là nửa ngoài của các cột góc đều được làm bằng đá sa thạch có chạm trổ hoa lá, đây là một hiện tượng có một không hai trong lịch sử kiến trúc Chămpa. Không chỉ ở các cột mà các góc diềm mái cũng được làm bằng đá. Vì vậy, về mặt kết cấu và mỹ thuật, có thể nói lần đầu tiên (đến thế kỷ XII) có tháp Cánh Tiên, các nhà xây dựng Champa đã sử dụng đồng thời hai chất liệu gach và đá để xây dựng. tòa tháp. Tháp Cánh Tiên cũng như các tháp Chăm khác không chỉ có giá trị về mặt kiến trúc mà còn là những tác phẩm điêu khắc mang tính nghệ thuật cao.
Cấu trúc hình thành Tháp Cánh Tiên thế nào?
Cũng như tất cả các tháp Champa truyền thống khác, tháp Cánh Tiên có cấu trúc gồm hai phần: tiền sảnh và điện thờ; với ba tầng thu nhỏ về phía trên cùng. Hai tầng trên của tháp Cánh Tiên khá vững chãi, có hình dáng và cấu trúc giống với phần thân, nhưng đơn giản hơn. Tầng một chỉ có ba cột nhẵn trên mỗi bức tường và bốn cửa giả hình vòm nhọn nhô ra giữa tường. Tầng hai có cấu trúc tương tự như tầng một, nhưng chỉ có hai cột trên mỗi bức tường và ít cửa giả hình vòm nhô ra hơn.
tháp cánh tiên nhơn hậu an nhơn bình định
Ở mỗi tầng của tháp, ở 4 mặt tường được trang trí bằng các cửa giả. Các cửa giả được tạo ra ba tầng nhỏ dần về phía trên cùng. Các tầng của cửa giả có kết cấu gồm hai phần: hai trụ tạo thành ô khám ở dưới và hình vòng cung nhọn ở trên.
Tháp Cánh Tiên đã được trùng tu, tôn tạo. Quả thực, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa giải mã được kỹ thuật xây dựng tháp Chăm cổ. Làm thế nào để những viên gạch có thể được dán lại với nhau mà không hề thấy mạch mà vẫn đứng vững trước thử thách của thời gian đã và đang là một bài toán chưa có lời giải.
Tham quan Tháp Cánh Tiên từ Quy Nhơn
Hiện nay, các giải pháp, kỹ thuật trùng tu. Tôn tạo các tháp Chăm ở Bình Định được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Và nhiều nhà khoa học đánh giá cao. Với sự nỗ lực của mình, tháp Chăm nói chung. Và tháp Cánh Tiên nói riêng đã được trùng tu. Và sẽ là điểm đến của chúng ta trong hành trình Di sản miền Trung.

Đây là một trong những chương trình Tour đi đến. Địa điểm Du Lịch Quy Nhơn khám phá lịch sử văn hóa Bình Định hàng ngày được nhiều du khách quan tâm và tìm hiểu sau hành trình du lịch Tour QN 03 Tây Sơn – Hầm Hô – Tháp Đôi Quy Nhơn – Tháp Bánh Ít. – Tháp Dương Long và Chương trình du lịch tham quan Tháp Cánh Tiên kết hợp với các làng nghề truyền thống Bình Định là một trải nghiệm đáng nhớ không thể bỏ qua của du khách phương xa.
Một số lưu ý khi đến Tháp Cánh Tiên

+ Không mang vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy, các vật dụng gây ô nhiễm môi trường vào di tích.
+ Không hành nghề mê tín dị đoan
+ Không phá, đào, khắc, viết, vứt rác làm ảnh hưởng đến cảnh quan của di tích.
+ Không chăn thả gia súc, chặt cây, lấy đất và các tài sản khác của Khu di tích Tháp Cánh Tiên
+ Khi đến tham quan, cần liên hệ với ban quản lý để được hướng dẫn

Xem thêm:
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom