Chìa khóa của hạnh phúc

The happy key

New member
User ID
184925
Tham gia
9 Tháng tư 2022
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Đồng
0
76655e_a56199388a2347e3b97e71b7aaac0f89~mv2.jpg

Trước đây tôi luôn tự hỏi: “Mình đang sống hay đang cố để tồn tại?”. Từ lúc lập gia đình, tôi như bị cuốn vào guồng quay hối hả của cuộc sống, nào là cơm áo gạo tiền, nào là sự nghiệp, con cái, rồi các mối quan hệ gia đình, xã hội,...Cuộc sống càng hiện đại lại càng có quá nhiều sự lựa chọn, quá nhiều thứ phải quan tâm. Yêu cầu công việc ngày càng cao, kết nối ngày càng nhiều, nhu cầu cuộc sống ngày càng tăng lên. Những tác động tiêu cực từ mạng xã hội, áp lực từ công việc, từ cuộc sống khiến tôi kiệt sức. Tôi mắc kẹt trong cảm giác thất bại, nghi ngờ bản thân, cảm thấy kém cỏi, mất động lực... Với tôi cuộc sống lúc ấy chỉ là những chuỗi ngày lặn hụp trong sự mệt mỏi, chán chường. Và rồi tôi chợt nhận ra cuộc đời mình là của mình, mình có quyền sống như mình mong muốn, phải quyết tâm thay đổi để bản thân thật sự “sống”. Giờ thì tôi không còn chênh chao trong suy nghĩ, trong tư tưởng và trong quan niệm sống. Tôi biết chính xác những thứ mình cần và chỉ theo đuổi những giá trị mà tôi cho là tích cực. Sự mệt mỏi, chán nản ngày nào giờ thay bằng cảm giác an yên trong cuộc sống, với tôi đó là hạnh phúc. Tôi đã tìm được chìa khóa cho chính mình. Còn bạn thì sao? Hy vọng những chia sẻ sau đây sẽ là những gợi ý hữu ích đối với bạn.

Yêu bản thân

Có thể bạn luôn dành nhiều tình cảm để yêu thương một ai đó nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi: liệu mình có yêu bản thân mình hay chưa? Bản thân bạn xứng đáng nhận được điều đó.
Hãy yêu bản thân mình như thể bạn đang chăm một cái cây. Trước hết bạn phải hiểu rõ về cây, môi trường, điều kiện sống phù hợp, nhu cầu dinh dưỡng,.. Sau đó, một mặt bạn cung cấp nước và dưỡng chất cho cây sinh trưởng tốt, mặt khác bạn phải thường xuyên tỉa cành, tạo tán để cây thông thoáng và có dáng đẹp. Ngoài ra, cây cũng cần đủ ánh sáng để cho nhiều nhánh, cành lá vì thế mới sum suê. Một ngày nào đó khi tán lá đủ rộng, cây sẽ tỏa bóng mát cho đời.
Hiểu, chấp nhận chính mình, lắng nghe và tôn trọng những nhu cầu sống trong sâu thẳm trái tim bạn là điều cần thiết. Chúng ta cần biết mình là ai, mình cần gì và mình nên sống như thế nào.... để từ đó tự thiết kế cho mình một kế hoạch đường đời như mong muốn. Bạn sẽ không cần so sánh hay đố kị với bất kì ai vì bạn biết rõ con đường mình sẽ đi và đâu là đích đến. Bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm hiểu tính cách của mình qua các bài trắc nghiệm trên mạng như Big Five, MBTI,...Ngoài ra, theo Tony Robbins, một chuyên gia phát triển năng lực con người kiêm diễn giả nổi tiếng thế giới, ông cho rằng tất cả chúng ta đều có 6 điều cần thiết trong cuộc sống: nhu cầu về sự ổn định, chắc chắn; về sự đa dạng; về tình yêu, sự gắn kết; về sự quan trọng, đặc biệt; về sự cống hiến, giúp đỡ người khác và nhu cầu về sự phát triển…Sáu nhu cầu cơ bản này được sắp xếp theo thứ tự tăng dần và hành động của chúng ta cũng sẽ hướng đến các nhu cầu có thứ tự cao hơn bởi nó khiến chúng ta vui vẻ, hạnh phúc hơn và sẵn sàng trả giá để đạt được điều đó. Hãy sắp thứ tự lại xem, bạn ưu tiên nhu cầu nào nhiều hơn. Bạn luôn cần sự ổn định, chắc chắn hay thích sự bất định và đa dạng; bạn sống thiêng về tình cảm hay chú trọng việc phát triển bản thân hơn; bạn có muốn trở nên quan trọng, là tâm điểm cho mọi sự chú ý?…

Chú trọng sức khỏe từ bên trong và chăm sóc diện mạo bên ngoài là hai điều cần thực hiện song song. Thử nghĩ xem, cơ thể bạn như một cỗ máy, chúng chỉ hoạt động tốt và lâu bền khi được bảo dưỡng thường xuyên. Điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập để đảm bảo bạn có sức khỏe tốt. Tập thiền, sống hòa mình với thiên nhiên, rèn luyện tư duy tích cực mỗi ngày,... là những giải pháp bạn có thể áp dụng để có một tinh thần thư thái, sống vui vẻ, yêu đời. Hãy tự tạo cho mình sự thoải mái dễ chịu trong tâm trí, đừng tự ràng buộc mình bởi đức hy sinh. Mỗi chúng ta đều có quyền được hạnh phúc miễn sao phù hợp với hạnh phúc chung của gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên chăm sóc vẻ bề ngoài. Một diện mạo ưa nhìn sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong giao tiếp, ứng xử, thành công hơn trong công việc.
Tất nhiên, đó chưa phải là tất cả bạn ạ! Như bạn thấy đấy, cây cần đủ ánh sáng để cành lá ngày một sum suê thì con người cũng vậy. Kiến thức sẽ giúp bạn thêm tự tin và thần thái. Vẻ đẹp toát lên từ bên trong ấy sẽ là món trang sức lấp lánh khiến bạn trở nên thu hút hơn trong mắt nhiều người. Từ đó bạn sẽ có thêm năng lượng tích cực và lan tỏa nó đến mọi người xung quanh. Do vậy, nếu thật sự yêu bản thân, bạn đừng quên học hỏi, nâng cao hiểu biết cho chính mình bạn nhé!

Sống tối giản

Cuộc sống thời hiện đại vốn đã rất phức tạp với những bộn bề, lo toan, tại sao chúng ta không giữ cho tâm trí của mình được nhẹ nhàng nhất có thể? Lối sống tối giản sẽ là một lựa chọn đúng đắn cho bạn đấy! Sống tối giản là gì? Tác giả Joshua lý giải một cách đơn giản: Sống tối giản là có ý thức quan tâm và ưu tiên những điều có ý nghĩa với mình nhất và loại bỏ bất cứ thứ gì khiến mình ao nhãng những điều đó từ đó mang lại hạnh phúc và sự mãn nguyện cho bản thân và những người xung quanh. Hãy tối giản hoá cuộc sống từ vật chất đến tư duy bắt đầu bằng việc dọn hết, tinh giản hết những thứ thừa thải trong nhà, những mối quan hệ độc hại nơi công sở, trên mạng xã hội, kể cả những suy nghĩ tiêu cực trong đầu bạn. Bạn sẽ thấy cuộc sống thoái mái hơn, tâm trạng trở nên nhẹ nhàng hơn. Tối giản hóa sự lựa chọn, bạn sẽ có thêm thời gian chăm sóc bản thân, dễ dàng cân bằng giữa công việc và gia đình, tập trung sống cho hiện tại để bản thân được thưởng thức cuôc sống một cách trọn vẹn.

Học mỗi ngày

Ngạn ngữ Gruzia có câu "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc". Thật vậy, như tôi nói ở trên, kiến thức là chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng tâm hồn. Nó tạo nên cái chất bên trong con người bạn, giúp bạn toát lên vẻ tự tin và toả ra nhiều năng lượng tích cực. Nâng tầm tri thức là cách để tôi cảm nhận được giá trị của bản thân, khám phá chính mình, lý giải được nhiều vấn đề vướng mắc, mở ra nhiều hướng đi, nhiều góc nhìn mới để tự giải thoát mình khỏi bế tắc, chạm đến đam mê và nuôi dưỡng nó. Bản thân vì thế cũng hạnh phúc hơn. Hãy chủ động học mỗi ngày, có thể là từ sách, từ cuộc sống hằng ngày, từ internet, từ những người xung quanh,... Tất nhiên, đây không phải là liều thuốc tiên mà phát huy tác dụng trong một ngày một bữa. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, mỗi ngày một ít, tích tiểu thành đại và từ từ cảm nhận sự khác biệt nhé!

Hãy xem cuộc đời như một chuyến du lịch dài đến nhân gian. Đừng lãng phí thời gian đợi chờ hay kì vọng vào một ai khác, hãy quyết tâm thay đổi để bản thân được hạnh phúc hơn. Chính sức mạnh nội tại bên trong con người bạn sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn thay đổi đời mình mà không cần thay đổi thực tại. Một lần ghé nhân gian, ba vạn sáu nghìn ngày, hãy để bản thân thật sự sống!
Hồng Phúc
Nguồn: thehappykey
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom