DÙNG THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ - CẨN TRỌNG 5 TÁC HẠI NGHIÊM TRỌNG VỚI MẮT

User ID
180739
Tham gia
20 Tháng tám 2021
Bài viết
4
Điểm tương tác
0
Đồng
0
Tại nước ta, cứ 10 người thì có tới 6 người sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, ti vi… từ 6 giờ trở lên mỗi ngày. Thế nhưng, không nhiều người hiểu rõ những tác hại từ các thiết bị này đối với đôi mắt. Nếu bạn cũng chưa hiểu rõ những tác hại này là gì và cần phải làm sao để bảo vệ thị lực. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

5 Tác hại của thiết bị điên tử đối với mắt

Thúc đẩy thoái hóa điểm vàng tiến triển gây mù lòa

Theo nghiên cứu từ các nhà khoa học tại Đại học Toledo (Mỹ), ánh sáng mạnh phát ra từ màn hình thiết bị điện tử có nguy cơ gây phát sinh bệnh thoái hóa điểm vàng – bệnh về mắt nguy hiểm dễ gây giảm thị lực nặng và mù lòa hàng đầu hiện nay và chưa có cách trị dứt điểm.

Nguyên nhân được các chuyên gia lý giải là, ánh sáng từ màn hình thiết bị điện tử có năng lượng cao, khi đi vào mắt sẽ làm hư hại tế bào sắc tố tại võng mạc – lớp mô mỏng ở đáy mắt quyết định độ rõ nét của hình ảnh.

Dùng thiết bị điện tử càng thường xuyên và kéo dài thì võng mạc, điểm vàng càng bị hư hại và thoái hóa nặng, gây ra biểu hiện nhìn mờ, nhìn méo, mất thị lực trung tâm, đau nhức hốc mắt, giảm nhận thức màu sắc… và cuối cùng dẫn tới mù lòa.

Làm tăng nguy cơ khô mắt, rối loạn điều tiết mắt

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thời gian sử dụng thiết bị điện tử tỷ lệ thuận với tốc độ hình thành và tiến triển bệnh khô mắt. Bởi một mặt, năng lượng cao từ thiết bị điện tử sẽ khiến nước mắt dễ bốc hơi hơn, mặt khác, chúng ta thường ít chớp mắt khi sử dụng thiết bị điện tử.

Hai điều này sẽ khiến mắt bị thiếu hụt nước mắt bảo vệ, trở nên khô nhức, cộm mỏi, giảm khả năng điều tiết, lâu ngày có thể dẫn đến biến chứng viêm giác mạc, viêm kết mạc, viêm bờ mi… ảnh hưởng nhiều đến thị lực.

Gây hội chứng thị giác màn hình

Ánh sáng từ màn hình thiết bị điện tử không chỉ mang năng lượng cao mà còn liên tục nhấp nháy, không ổn định. Điều này sẽ làm giảm độ sắc nét của hình ảnh, khiến mắt phải tăng điều tiết. Lâu ngày sẽ gây ra hội chứng thị giác màn hình với các biểu hiện đặc trưng như mỏi mắt, nhức mắt, kém tập trung, đau đầu, mỏi cổ vai…

Gây khó ngủ, thiếu ngủ khiến mắt bị lão hóa sớm

Sử dụng thiết bị điện tử nhiều sẽ khiến nhiều người ngủ không đủ giấc. Thêm vào đó, nếu nhìn màn hình máy tính, điện thoại, tivi trong khoảng 2–3 giờ trước khi đi ngủ sẽ khiến nhịp sinh học của não bộ mất bị đảo lộn, não bộ bị đặt ở trạng thái kích thích, gây trằn trọc khó ngủ, ngủ không ngon.

Điều này vừa khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải vừa khiến mắt nhanh bị lão hóa, dẫn đến các bệnh về mắt như lão thị, đục thủy tinh thể, glocom, đục dịch kính…

Dễ mắc bệnh mạn tính gián tiếp gây hại mắt

Ánh sáng từ thiết bị điện tử cũng đã được khẳng định có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính toàn thân như tiểu đường, béo phì, bệnh tim mạch, huyết áp cao… Những bệnh này có thể gây tổn hại mạch máu và dây thần kinh thị giác đáy mắt, làm giảm thị lực nặng nề.

Giải pháp ngăn chặn tác hại từ thiết bị điện tử đến mắt

Bổ sung chất chống oxy hóa, chống lão hóa cho mắt

Bổ sung chất chống oxy hóa, chất chống lão hóa mạnh như Astaxanthin, Alpha lipoic acid, Zeaxanthin, Lutein, Kẽm, vitamin B2, Quercetin, Palmatin đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có khả năng giúp bảo vệ tế bào mắt, ngăn cản tổn hại mắt khi tiếp xúc với nguồn ánh sáng mạnh như ánh nắng hoặc ánh sáng từ thiết bị điện tử. Cụ thể như sau:

Astaxanthin, Alpha lipoic acid, Quercetin: chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do độc hại sinh ra khi tiếp xúc ánh sáng mạnh, làm tăng bài tiết nước mắt, qua đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh khô mắt, đục thủy tinh thể, đục dịch kính, tăng nhãn áp, tật khúc xạ...

Lutein và Zeaxanthin: tham gia cấu tạo điểm vàng, võng mạc mắt và bảo vệ các bộ phận này khỏi tác hại từ ánh sáng màn hình thiết bị điện tử, làm giảm nguy cơ mắc và tiến triển các bệnh võng mạc như thoái hóa điểm vàng, võng mạc tiểu đường, bong rách võng mạc…

Kẽm, vitamin B2: cấu tạo nên dây thần kinh thị giác, tăng lưu thông máu nuôi mắt, giúp giảm mỏi nhức mắt khi dùng thiết bị điện tử.

Palmatin (chiết xuất từ thảo dược Hoàng đằng): Chống viêm tự nhiên, ức chế men chuyển hóa đường Sorbitol, qua đó làm giảm nguy cơ tiến triển viêm giác mạc, viêm bờ mi, viêm kết mạc, bệnh đục thủy tinh thể ở người tiểu đường…

Hiện nay bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm bổ mắt có chứa các dưỡng chất kể trên để bảo vệ mắt hiệu quả khi phải sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài. Một sản phẩm bạn có thể tham khảo là Minh Nhãn Khang – viên bổ mắt của Công ty Cổ Phần sản xuất và thương mại Hồng Bàng đã được khảo sát hiệu quả với gần 98% người dùng đánh giá cao.

Thay đổi lối sống

Một số thay đổi lối sống dưới đây cũng có thể hạn chế phần nào tác hại của thiết bị điện tử với mắt, bạn nên áp dụng sớm để bảo vệ thị lực:

Đeo kính chống được tia bức xạ khi dùng thiết bị điện tử.

Chỉ sử dụng thiết bị điện tử khi cần thiết.

Không dùng thiết bị điện tử trong vòng 2 tiếng trước khi ngủ

Cài đặt độ sáng ở màn hình thiết bị điện tử phù hợp, không sáng quá và đểchế độ ban đêm sau 6 giờ tối.

Sử dụng lớp màn phủ chống chói, chống phản chiếu cho thiết bị điện tử.

Cứ sau 20 phút làm việc với thiết bị điện tử, hãy nghỉ và nhìn một vật ở xa khoảng 20 feet (6m) trong 20 giây.

Đặt màn hình thiết bị điện tử cách mắt ít nhất 1 sải tay, thấp hơn tầm mắt.

Chú ý chớp mắt thường xuyên trong quá trình sử dụng thiết bị điện tử.

Nhỏ NaCl 0.9% vô khuẩn hoặc nước mắt nhân tạo để giảm cảm giác khô mỏi.

Uống đủ nước (khoảng 1.5 – 2 lít/ ngày)

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt: rau quả màu vàng xanh, cam, đỏ; cá biển; trứng; các loại hạt khô…

Một đôi mắt sáng khỏe là tài sản vô cùng quý giá đối với mỗi người, thế nhưng trong cuộc sống hiện đại, tài sản này đang ngày càng bị tổn hại bởi ánh sáng xanh. Để ngăn cản những tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt kể trên và giúp mắt luôn sáng khỏe, bạn hãy chú ý hơn đến việc chăm sóc mắt ngay từ bây giờ.

Dược sĩ Trần Huyền

Nguồn tham khảo: healthline.com
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom