Phát hiện người bệnh đái tháo đường thông qua những xét nghiệm nào?

Tdcarevn

New member
User ID
179156
Tham gia
26 Tháng năm 2021
Bài viết
3
Điểm tương tác
0
Đồng
0
Bệnh đái tháo đường đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh đái tháo đường cũng như chẩn đoán được tình trạng bệnh là rất quan trọng, vì nếu không điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến việc không kiểm soát được lượng đường huyết trong cơ thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Dưới đây là 3 xét nghiệm quan trọng để chẩn đoán xem bạn có mắc đái tháo đường hay không?
  1. Xét nghiệm Glucose huyết tương lúc đói
Xét nghiệm này được sử dụng để đo mức đường huyết sau khi nhịn ăn ít nhất 8 giờ. Thời điểm lý tưởng nhất để thực hiện xét nghiệm là khi bạn nhịn ăn vì khi đó, lượng đường trong máu sẽ giảm vì thiếu nguồn năng lượng cung cấp vào cơ thể. Nếu khi đó lượng đường của bạn vẫn còn cao, điều đó chứng tỏ sự điều hòa glucose máu trong cơ thể không được hiệu quả nữa.

do-duong-huyet.jpg

Phạm vi bình thường của đường huyết lúc đói là dưới 100mg/dl. Nếu mức glucose lúc đói của bạn được xác định là 126mg/dl hoặc cao hơn thì bạn đã bị bệnh đái tháo đường. Nếu mức đường huyết của bạn nằm trong khoảng từ 100 đến 125mg/dl, bác sĩ có thể đề nghị bạn kiểm tra lại vào ngày hôm sau để đưa ra kết luận. Xét nghiệm này thường được thực hiện ít nhất 2 lần liên tiếp để chẩn đoán chính xác hơn.

  1. Thử nghiệm dung nạp glucose đường uống
Giống như xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói, xét nghiệm này cũng cần được thực hiện sau khi nhịn ăn 8 giờ. Tiếp theo đó, bạn phải uống một ly nước pha với 75g glucose và đường huyết sẽ được kiểm tra thêm lần nữa sau đó 2 giờ.



Xet-nghiem-dung-nap-glucose-duong-uong.-1.jpg


Phạm vi đường huyết bình thường là dưới 140mg/dl. Nếu đường huyết lúc này đạt từ 140 đến 199mg/dl, bạn sẽ được chẩn đoán là bị tiền đái tháo đường, còn khi chỉ số đường huyết trên 200mg/dl nghĩa là bạn đã bị đái tháo đường.

  1. Xét nghiệm HbA1c
Xét nghiệm này được sử dụng đặc biệt để chẩn đoán bệnh đái tháo đường loại 2. Nó cũng được sử dụng để kiểm tra tổng thể lượng đường trong máu và kiểm tra xem liệu phương pháp điều trị giảm đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường có hiệu quả hay không. Xét nghiệm này được thực hiện để đo lượng glucose gắn vào hemoglobin của tế bào hồng cầu lưu thông trong cơ thể. Vì tuổi thọ trung bình của hồng cầu là 100 đến 120 ngày, nên lượng đường máu được phát hiện trong xét nghiệm này sẽ phản ánh mức đường huyết trung bình của một người trong khoảng thời gian 3 tháng.

Phạm vi bình thường: Mức HbA1c dưới 5,7%. Nếu HbA1c nằm trong khoảng 5,7 đến 6,4%, bạn sẽ được chẩn đoán là bị tiền đái tháo đường. Còn khi chỉ số HbA1c trên 6,4%, người đó sẽ được chẩn đoán là bị bệnh đái tháo đường.

Chẩn đoán/Xét nghiệmGlucose huyết lúc đói (mg/dl)Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống (mg/dl)HbA1c (%)
Bình thườngDưới 100Dưới 140Dưới 5,7
Tiền đái tháo đườngTừ 100 – 125Từ 140 – 199Từ 5,7 – 6,4
Bệnh đái tháo đườngTrên 125200 trở lênTrên 6,4
Bảng các thông số giúp chẩn đoán bệnh đái tháo đường

Trên đây là các xét nghiệm quan trọng để giúp chẩn đoán bệnh đái tháo đường mà ai cũng cần nắm rõ. Đối với bệnh nhân đái tháo đường, việc kiểm soát lượng đường trong máu có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng việc duy trì lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên kết hợp chế độ ăn uống hợp lý và theo dõi glucose máu thường xuyên là cách tốt nhất giúp kiểm soát lượng đường và từ đó ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do bệnh đái tháo đường gây ra.

Ngoài việc tuân thủ chế độ dùng thuốc, bệnh nhân đái tháo đường nên sử dụng thêm các loại thảo dược có tác dụng hạ đường huyết như khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina. Đây là các loại thảo dược cho hiệu quả hạ đường huyết rất tốt, giúp làm giảm chỉ số HbA1c, từ đó giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng do đái tháo đường gây ra. Hơn nữa, các loại thảo dược này không chỉ tốt cho người bệnh đái tháo đường mà cũng có tác dụng tốt với những người được chẩn đoán tiền đái tháo đường hoặc có nguy cơ cao mắc đái tháo đường.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom