Chữa vôi hóa đốt sống cổ bằng phương pháp tự nhiên

2KHOE

New member
User ID
183331
Tham gia
12 Tháng một 2022
Bài viết
88
Điểm tương tác
0
Đồng
0
Vôi hóa đốt sống cổ là chứng bệnh lắng đọng canxi tại dây chằng hoặc mấu gai, mấu xương ở đốt sống cổ. Ngoài sử dụng thuốc giảm đau, giãn cơ, người bệnh có thể sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu. Lão nhà quê xin giới thiệu bạn phương pháp dùng vòi hoa sen áp dụng theo bài thuốc “chữa vôi hóa đốt sống cổ”.

1. Những điều cần biết về vôi hóa đốt sống cổ

1.1. Vôi hóa đốt sống cổ là gì?

Vôi hóa đốt sống cổ là một dạng bệnh của vôi hóa cột sống. Nhìn chung, vôi hóa cột sống được định nghĩa là sự lắng đọng canxi tại dây chằng hoặc mấu gai, mấu xương ở các bộ phận của cột sống. Trong đó, vôi hóa đốt sống cổ (cũng có thể gọi là vôi hóa cột sống cổ) và vôi hóa cột sống lưng là hai chứng bệnh phổ biến nhất. Tuy nhiên, vôi hóa đốt sống cổ thì gây ra nhiều phiền toái và đau đớn cho người bệnh hơn.

1.2. Triệu chứng vôi hóa đốt sống cổ
Việc vôi hóa có thể gây ra sự chèn ép lên thần kinh, những trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến liệt chi. Hầu hết những người mắc vôi hóa đốt sống cổ sẽ cảm thấy ít nhất một trong các biểu hiện sau:
  • Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay, đặc biệt đau ở vị trí bị vôi hóa
  • Mắc tiền đình hoặc rối loạn tiền đình: hoa mắt, chóng mặt, đi đứng không vững
  • Tay chân cứng, thậm chí teo cơ
1.3. Nguyên nhân vôi hóa đốt sống cổ
Thoái hóa và chấn thương là hai nguyên chính dẫn đến vôi hóa đốt sống cổ. Ngoài ra cũng có những nguyên nhân phụ như viêm khớp.

Quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra từ 25 tuổi nên chứng bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ ai. Nhất là những người ít vận động, ngồi hoặc đứng quá lâu, ngồi hoặc đứng sai tư thế, hay cúi đầu xuống để sử dụng điện thoại, hoặc làm việc nặng quá sức. Các thói quen trên đếu khiến cho phần cổ phải hoạt động nặng và nhiều hơn bình thường nên việc lão hóa cũng nhanh hơn.

2. Lưu ý cho việc phòng và chữa vôi hóa đốt sống cổ
Một khi bị vôi hóa đốt sống cổ thì khó chữa trị dứt điểm, nhất là nếu vôi hóa do lão hóa. Để phòng tránh cũng như giảm tình trạng vôi hóa đốt sống cổ, bạn cần lưu ý:

2.1. Chế độ ăn làm chậm quá trình vôi hóa đốt sống cổ

  • Ăn các thực phẩm tốt cho xương: những thực phẩm giàu canxi, giàu omega 3, omega 6, rau xanh nhiều kali, magie
  • Ăn các loại thực phẩm chống oxy hóa như táo, cam, súp lơ, các loại hạt, ngũ cốc
  • Không dùng các đồ uống có ga, có cồn
  • Hạn chế đồ nhiều đường, đồ chiên rán
  • Dùng thêm các sản phẩm từ gừng: ví dụ BÀI THUỐC VỚI GỪNG, RƯỢU GỪNG; các sản phẩm từ tỏi: ví dụ TINH CHẤT TỎI DẤM để khai thông kinh mạch, giúp các bộ phận trên cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng đều
2.2. Tư thế ngồi và đứng khắc phục vôi hóa đốt sống cổ
+) Tư thế ngồi:
  • Lưng thẳng, bạn có thể đưa tay ra sau lưng và vuốt nhẹ để kiểm tra xem phần lưng có thẳng không. Khi vuốt từ phần sống lưng đến hông mà thấy một đường thẳng là lưng đã thẳng, nếu không thì phải chỉnh lại.
  • Hơi hóp bụng lại. Tốt nhất là bạn nên tập thở bằng bụng để giúp cho phần bụng, thắt lưng chịu lực tốt hơn.
  • Cổ thẳng, ngồi làm sao để cằm không phải hạ là tốt nhất.
  • Nên cố gắng để có thể nhìn vật ở ngang tầm mắt, như thế áp lực lên cổ sẽ đỡ hơn. Mắt cách vật 35~40 cm.
  • Hai chân để rộng bằng vai, và hai chân cần chạm được xuống đất. TUYỆT ĐỐI TRÁNH BẮT CHÉO CHÂN (động tác bắt chéo chân sẽ làm bạn dễ mắc các bệnh cột sống cũng như khiến phần xương háng bị thô), hoặc chân đung đưa.
  • Khi ngồi tầm 45~60 phút, bạn cần đứng dậy thư giãn gân cốt. Nếu bạn phải làm việc với thiết bị điện tử thì cũng cách tầm khoảng thời gian đó là nhỏ mắt một lần cho mắt đỡ bị khô. Bạn có thể sử dụng thêm DẦU DỪA để nhỏ mắt giúp bảo vệ thị lực.

tu-the-ngoi-dung-tranh-voi-hoa-dot-song-co

Tư thế ngồi đúng tránh vôi hóa đốt sống cổ

+) Tư thế đứng:
  • Bạn dùng tay để cảm nhận phần lưng như lúc ngồi. Phải cố rèn sao cho thẳng.
  • Dùng tay cảm nhận phần phía trước bằng cách xoa nhẹ từ bụng trở xuống. Để bụng hơi hóp lại, TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC ƯỠN BỤNG để tránh bị võng mông.
  • Mở ngực, hai vai mở rộng ra
  • Cằm và cổ thẳng. Mắt nhìn thẳng.
  • Nên tập thói quen không dùng điện thoại khi đứng vì cổ cúi xuống liên tục sẽ dẫn đến đau xương khớp, đau mỏi vai gáy, vôi hóa, thoái hóa cột sống cổ.

tu-the-dung-dung-tranh-voi-hoa-dot-song-co

Tư thế đứng đúng tránh vôi hóa đốt sống cổ

2.3. Vật lý trị liệu điều trị vôi hóa đốt sống cổ
Lão nhà quê khuyến khích bạn tập các môn thể thao nhẹ nhàng như yoga, thiền định. Ngoài ra, việc châm cứu, bấm huyệt trong đông y cũng hỗ trợ điều trị vôi hóa đốt sống cổ.

3. Phương pháp của Lão nhà quê áp dụng bài chữa “Vôi hóa đốt sống cổ”
+) Vật sử dụng: vòi hoa sen để chế độ nóng ấm, nhớ kiểm tra mức độ nóng để tránh bỏng
+) Cách làm: Đứng quay lưng lại để cho vòi sen xịt thẳng nước nóng vào gáy. Đau nặng bên nào thì xịt vào bên đó nhiều hơn. Đau cả vai thì cứ gáy một lúc lại quay qua vai. Vôi hóa cột sống ở chỗ nào thì chiếu tia nước nóng vào chỗ đó nhiều hơn, như thắt lưng thì cúi xuống.

Lưu ý: Khi xịt nước nóng lúc đầu nóng ấm hơn bình thường, sau cứ một lúc đã quen với cái nóng lại chỉnh cho nóng hơn, cứ thế tăng mức độ lên. Khoảng 3~4 lần như vậy đến khi cảm thấy người nổi da gà, cái lạnh thoát ra

+) Người bệnh kiêng đồ lạnh: nước cam, chanh, dừa

voi-hoa-sen-chua-voi-hoa-dot-song-co

Vòi hoa sen chữa vôi hóa đốt sống cổ

Phương pháp này của Lão cũng giống như đi tắm suối nước nóng, song tiết kiệm hơn. Nếu bạn có điều kiện tắm suối nước nóng thì càng tốt. Nước nóng giúp giãn cơ, khai thông kinh lạc. Bạn cần đặc biệt lưu ý tư thế đi và đứng để giúp trị bệnh tốt nhất.

Xem thêm: Chữa đau nhức xương khớp tại nhà cùng Lão nhà quê
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom