Ung thư nội mạc tử cung dễ phát bệnh ở phụ nữ béo phì

Hoangthaoan

New member
User ID
12094
Tham gia
12 Tháng năm 2013
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Đồng
0
Cùng với chất lượng cuộc sống được nâng cao, bệnh béo phì ngày càng trở nên phổ biến, phụ nữ béo phì ngoài dễ mắc bệnh về cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch, não, bệnh ung thư nội mạc tử cung cũng rất có khả năng tìm đến gõ cửa .

Như chúng ta đều biết,béo phì gây ra những tác hại xấu đến sức khỏe cơ thể, người bị béo phì dễ mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch..Tuy nhiên, rất ít người biết rằng béo phì cũng là yếu tố nguy hại lớn đến các khối u. Cùng với chất lượng cuộc sống được nâng cao, bệnh béo phì ngày càng trở nên phổ biến, kéo theo một loạt các bệnh tật, và bệnh ung thư nội mạc tử cung cũng lặng lẽ chú ý đến những phụ nữ béo phì.

Ung thư nội mạc tử cung là một trong số những bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới, xếp thứ ba trong số các loại ung thư phụ khoa dẫn đến tử vong, chỉ đứng sau ung thư buồng trứng và ung thư tử cung. Phụ nữ béo phì ngoài nguy cơ bị các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành , đột quỵ…còn có mối quan hệ mật thiết với sự xuất hiện của các khối u phụ khoa. Các chuyên gia Bệnh viện Ung bướu Hiện đại Quảng Châu cho nhận định, phụ nữ béo phì dễ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung, lý do chính là do liên quan đến rối loạn nội tiết tố, trong đó estrogen là nguyên nhân chủ yếu gây ra ung thư nội mạc tử cung.

Nếu quá nhiều hormone nữ tổng hợp, sẽ khiến dung lượng estrogen trong các tế bào mỡ tăng lên; đồng thời, estrogen trong các tế bào mỡ sẽ liên tục đi vào mạch máu, tiếp tục tác động đến trong nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung sau một thời gian dài bị kích thích sẽ dễ bị biến chuyển thành ung thư, đặc biệt với phụ nữ mãn kinh, tỷ lệ mắc bệnh ung thư với phụ nữ béo phì cao gấp 2-4 lần phụ nữ bình thường, nên phụ nữ béo phì cần phải cảnh giác cao độ.

Các chuyên gia Bệnh viện Ung bướu Hiện đại Quảng Châu giới thiệu, theo nghiên cứu thực tế và điều tra bệnh học hiện hành đã chứng tỏ, những yếu tố có liên quan mật thiết đến bệnh ung thư nội mạc tử cung bao gồm: tuổi tác, béo phì, chưa sinh con hoặc vô sinh, mang thai muộn, mãn kinh bị trì hoãn lâu…

Trong đó, béo phì là yếu tố nguy cơ thường gặp nhất, thể trọng cơ thể vượt qua mức cho phép 15% thì nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên gấp 3 lần, gần 70% bệnh nhân giai đoạn đầu là phụ nữ béo phì. Ngoài ra theo báo cáo trong y văn, ở Nhật Bản tỷ lệ mắc bệnh béo phì chiếm 3%, trong khi đó ở Mỹ chiếm 40%, về sau tỷ lệ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung sẽ ở mức xấp xỉ gấp 7 lần.

Vì thế, các chuyên gia Bệnh viện Ung bướu Hiện đại Quảng Châu nhắc nhở, chỉ cần hằng ngày thay đổi lối sống sinh hoạt, khống chế trọng lượng cơ thể ở mức phù hợp, sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung. Và khoảng 90% bệnh nhân mắc bênh ung thư nội mạc tử cung sẽ có hiện tượng chảy máu âm đạo bất thường, chẩn đoán kịp thời là việc quan trọng cần phải được thực hiện.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom