11 ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ VỆ SINH VÙNG KÍN

vrosevn

New member
User ID
181904
Tham gia
23 Tháng mười 2021
Bài viết
9
Điểm tương tác
2
Đồng
0
Có nhiều người lầm tưởng rằng vệ sinh âm đạo đúng cách tức là rửa thật sạch bên trong âm đạo. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này có thể mang lại nhiều nguy cơ bất lợi cho cơ thể. Vậy vệ sinh vùng kín như thế nào là đúng cách, cùng nhau tìm hiểu nhé:

1. Có thật sự cần rửa âm đạo hay không?​

Không thực sự cần thiết phải rửa âm đạo, nhưng rửa âm hộ là khá cần thiết. Vậy sự khác biệt giữa "âm hộ" và "âm đạo" là gì? Thuật ngữ "âm hộ" dùng để chỉ các cơ quan bên ngoài bao quanh âm đạo, chẳng hạn như:
  • Âm vật
  • Mũ trùm đầu
  • Môi âm hộ bên trong và bên ngoài (môi âm đạo)
Mặc dù không cần rửa bên trong âm đạo, nhưng bạn nên rửa âm hộ. Rủa âm đạo không đúng cách có thể gây ra nhiều vấn đề. Bạn có thể đã nghe nói rằng âm đạo giống như một cái lò làm sạch, một phép ẩn dụ khá chính xác.
Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (American College of Obstetricians and Gynecologists) xác định rằng âm đạo của bạn sẽ tự làm sạch và giữ cho bản thân khỏe mạnh bằng cách duy trì sự cân bằng pH chính xác và tự làm sạch bằng dịch tiết tự nhiên.
Âm đạo của bạn chứa đầy vi khuẩn "tốt". Những vi khuẩn này duy trì sự cân bằng pH lý tưởng trong âm đạo của bạn, âm đạo có tính axit nhẹ. Độ pH có tính axit khiến vi khuẩn “xấu” khó xâm nhập vào âm đạo của bạn.
Nếu bạn sử dụng xà phòng, thuốc xịt, ... ngay cả khi bạn rửa bên trong âm đạo bằng nước, sự cân bằng vi khuẩn sẽ bị xáo trộn. Điều này có thể dẫn đến viêm âm đạo do vi khuẩn, nhiễm trùng nấm men và các kích ứng khác.
Việc rửa âm đạo cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tự làm sạch của âm đạo. TrCần lưu ý, trừ những trường hợp viêm nhiễm, và các bệnh phụ khoa liên quan đến nấm, ký sinh, bạn cần sự hỗ trợ từ các sản phẩm bên ngoài để loại bỏ vi khuẩn và làm sạch. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm do bác sĩ chỉ định để diệt vi khuẩn trong âm đạo.

2. Làm thế nào để rửa âm hộ đúng cách?​

Bạn nên rửa âm hộ bằng nước ấm. Có thể sử dụng xà phòng nhẹ không gây kích ứng da nếu bạn muốn, nhưng có thể không cần thiết. Nhẹ nhàng làm sạch xung quanh các nếp gấp, sử dụng khăn sạch hoặc tay của bạn.. Tránh để xà phòng hoặc nước vào bên trong âm đạo.

3. Có cần dùng xà phòng để rửa vùng kín?​

Câu trả lời là không! Theo Mayo Clinic, bạn không cần xà phòng để rửa âm hộ. Nếu bạn muốn sử dụng xà phòng hãy chọn loại không mùi, dịu nhẹ và không màu. Xà phòng thơm có thể gây kích ứng da nhạy cảm trong và xung quanh âm hộ. Hoặc chọn chất tẩy rửa có công thức đặc biệt cho gia đình để không gây kích ứng. Với vùng kín bạn có thể cân nhắc những sản phẩm có độ pH an toàn phù hợp với môi trường pH của vùng kín.
-m9XpghdgireKWALUyHlOu2l6IK4upSAiQE0IindX-VJI2uEM_20xmpOy-YzKGS5YwZtz6_LkyN1x6Me_PgJ0XJRG6nAtBvOLNq49GRqLliKZ3R2EV8rJaHFwSifYLQOAEVYnVYq

4. Dung dịch vệ sinh phụ nữ và thuốc xịt có cần thiết?​

Hầu hết các siêu thị và nhà thuốc đều có bày bán rất nhiều loại nước rửa và xịt phụ nữ có công dụng làm sạch và giảm mùi hôi âm đạo. Đừng vội mua những thứ này nếu vùng kín của bạn đang trong tình trạng tốt.Như đã nói ở trên, vi khuẩn có lợi trong âm đạo là hàng rào bảo vệ, chúng tiêu diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, nếu tình trạng vùng kín của bạn có dấu hiệu khó chịu chứng tỏ hàng rào bảo vệ cần phải hỗ trợ, khi đó bạn cần sử dụng một số sản phẩm làm sạch chuyên dụng để vệ sinh bên trong âm đạo. Về mùi, âm đạo không cần bất kỳ sản phẩm nào có mùi hương đậm. Vậy nên cần lưu ý khi sử dụng sản phẩm phụ khoa có hương liệu.
Về cơ bản, những sản phẩm này được tạp ra để đáp ứng vào nỗi lo sợ của chị em về mùi cơ thể. Cơ thể của mỗi người đều có mùi hương đặc trưng riêng cho nên điều này không đáng lo ngại. Nếu bạn yêu thích việc vùng kín có mùi hương, thì khi dùng các sản phẩm hỗ trợ, hãy thận trọng khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu vùng kín có mùi hôi khó chịu thì nên có thể bạn đang gặp các vấn đề về phụ khoa. Khi có vấn đề về phụ khoa, việc sử dụng các sản phẩm có mùi thơm khiến tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn, thì bạn cần có sản phẩm phù hợp để điều trị nguyên nhân gây mùi chính như: : viêm nhiễm, viêm lộ tuyến,....

5. Sản phẩm vệ sinh vùng kín có mùi hương đều không nên dùng​

Đúng vậy, bạn nên tránh dùng chúng. Các sản phẩm có mùi thơm, có thể là xà phòng, nước rửa hoặc thuốc xịt, có thể gây kích ứng âm đạo và âm hộ. Và thật tồi tệ nếu sử dụng sản phẩm mà bạn nghĩ là tốt cho vùng kín nhưng nó lại có tác dụng ngược lại.

6. Mùi đặc trưng của âm đạo, người khác có ngửi thấy không?​

Có thể không. Mỗi người đều có một mùi đặc biệt và điều đó không ảnh hưởng gì. Không chắc người khác có thể ngửi thấy mùi trừ khi họ rất gần âm đạo- có thể bạn tình của bạn có thể ngửi thấy. Nhưng điều này là hoàn toàn bình thường và không có gì phải lo lắng cả.
Không có âm đạo nào là và không có mùi. Mùi âm đạo có nhiều mùi khác nhau, từ thơm đến ngọt. Mùi âm đạo có thể thay đổi tùy theo chế độ ăn uống và chu kỳ kinh nguyệt. Mùi trở nên hăng và khó chịu, hãy liiên hệ với bác sĩ của để được kiểm tra và chẩn đoán. Một số tình trạng nhất định, chẳng hạn như viêm âm đạo do vi khuẩn, có thể khiến âm đạo có mùi nồng nặc hoặc bất thường.

Như đã đề cập trước đó, chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến mùi “cô bé”. Do đó, để cải thiện, bạn nên ăn nhiều trái cây, uống nước ép dứa và dưa hấu, giảm lượng thịt. Điều này giúp dịch tiết vùng kín giảm mùi hôi.
Vậy có nên sử dụng nước hoa vùng kín hay không? Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên để cô bé có mùi tự nhiên. Tuy nhiên, khi sử dụng nước hoa vùng kín hãy lưu ý những điều sau:
  • Đầu tiên hãy đảm bảo rằng bạn không mắc các bệnh về vùng kín, vì vùng kín của bạn hiện đang rất nhạy cảm. Vì như vậy, việc sử dụng nước hoa sẽ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn
  • Thứ 2, lựa chọn những sản phẩm an toàn lành tính có mùi nhẹ nhàng, ít gây kích ứng. Lưu ý không sử dụng nước hoa vùng kín trực tiếp nên nhỏ sản phẩm lên quần lót

7. Tiết nhiều dịch âm đạo có làm sao không?​

Dịch tiết âm đạo là hoàn toàn bình thường. Nếu bạn lo lắng về sự tiết dịch của mình, hãy nghĩ về màu sắc của nó. Thông thường dịch tiết ra màu trắng trong là chất chất bôi trơn tự nhiên mà âm đạo của bạn để giữ cho các mô ẩm và khỏe mạnh. Tiết dịch trong cũng có thể là kết quả của quá trình rụng trứng. Đây chỉ là một dấu hiệu cho thấy âm đạo của bạn đang hoạt động bình thường.
Dịch tiết của bạn cũng có thể có màu nâu đỏ xung quanh kỳ kinh nguyệt vì nó sẽ có màu giống máu của bạn. Bạn có thể cần nói chuyện với bác sĩ nếu dịch tiết ra có màu xám, xanh lá cây hoặc vàng hoặc nếu kèm theo ngứa, đau hoặc các triệu chứng bất thường khác.
ZZiQZ7M9Xy3fJmJqfrxp78Lyf_vaGpbFc2EefNPN-ScwipWag1ModLtmflzIfcHobZK9HJYhl_1RncU1nVJmHePxzIbmTSdrn0CFEraoQoL8n8t27ydlBbWlf6ps8AUgqklcXZq9

8. Vệ sinh vùng kín ngày hành kinh​

Hãy rửa âm hộ theo cách tương tự trong kỳ kinh nguyệt .Nếu bạn lo lắng về mùi, bạn nên rửa âm hộ nhiều hơn một lần mỗi ngày.

9. Có nên rửa vùng kín bằng loại sản phẩm khác?​

Một số người sử dụng xà phòng thơm để rửa vùng kín mà không có vấn đề gì, đó không phải là một ý kiến hay. Vì xà phòng thơm có thể gây kích ứng vùng da nhạy cảm xung quanh âm hộ

10. Thụt rửa âm đạo có thật sự hiệu quả?​

Thụt rửa âm đạo bao gồm việc đưa dung dịch vào âm đạo, thường nhằm mục đích làm sạch âm đạo.Điều này thật ra không mang lại hiệu quả mà còn không an toàn. . Bạn có nhớ vi khuẩn "tốt" đã đề cập trước đó không? Việc thụt rửa, giống như xà phòng, có thể gây kích ứng và giết chết những vi khuẩn tốt này, khiến âm đạo của bạn dễ bị nhiễm trùng hơn.
Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (American College of Obstetricians and Gynecologists) không khuyến nghị thụt rửa. Có một số biến chứng liên quan đến việc thụt rửa, từ tính nhạy cảm với STI đến các vấn đề khi mang thai từ dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục đến các vấn đề với thai kỳ.

Một nghiên cứu năm 2008 về sức khỏe âm đạo đã xem xét 2.561 người tham gia. Nghiên cứu cho thấy những người thụt rửa thường xuyên trước khi mang thai có nhiều khả năng sinh non cao hơn. Một nghiên cứu năm 2016 ho thấy những người tham gia thụt rửa thường xuyên có nhiều khả năng bị nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV).
Nói tóm lại, việc thụt rửa không giúp ích cho một hệ thống sinh sản khỏe mạnh. Giống như nước rửa phụ nữ có hương thơm, chúng không cần thiết và có hại.

11. Xông hơi vùng kín có hiệu quả không?​

Xông hơi âm đạo đã trở thành một chủ đề nóng khi được Gwyneth Paltrow ca ngợi vào năm 2015. Nó bao gồm việc ngâm một số loại thảo mộc trong nước nóng và ngồi trên mặt nước để hơi nước đi vào âm đạo của bạn. Việc đó được cho là làm dịu chứng chuột rút, đầy hơi và các tình trạng khác.

Thật ra xông hơi âm đạo không phải là một ý kiến hay. Không có bằng chứng khoa học cho thấy nó hoạt động hơn nữa nó có thể gây hại. Hơi nước nóng có thể làm tổn thương các mô mỏng manh trong và xung quanh âm đạo, và một số loại thảo mộc có thể khiến bạn bị sảy thai.

Khi nói đến một bộ phận cơ thể nhạy cảm như âm đạo, tốt nhất bạn nên sử dụng các giải pháp đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Tham khảo kiến thức phụ khoa tại đây vrose.vn
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom