Dấu hiệu viêm lộ tuyến qua từng giai đoạn

vrosevn

New member
User ID
181904
Tham gia
23 Tháng mười 2021
Bài viết
9
Điểm tương tác
2
Đồng
0
Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh không đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, chúng có thể có tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Đặc biệt, gây ngứa, khó chịu, có mùi hôi,… nếu không được điều trị ngay, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể dẫn đến vô sinh.

1. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?​

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh xảy ra khi ccác tuyến thực hiện chức năng bài tiết dịch nhầy ở cổ tử cung bị lộ ra ngoài và viêm nhiễm. Đây là bệnh phụ khoa tương đối phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ: tăng tiết dịch âm đạo, ngứa ngáy, tiết nhiều, tiết dịch có mùi hôi,…
Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra viêm dính tắc vòi trứng, viêm nội mạc dạ con, dễ hình thành nên bệnh vô sinh ở nữ. Hiện nay trong y học có rất nhiều giải pháp điều trị, tùy thuộc vào mức độ tổn thương của hở tử cung cấp độ 1, độ 2 hay độ 3.

2. Dấu hiệu viêm lộ tuyến qua từng giai đoạn​

1OSar26Bfh3qz9N58mwEZrOPKWmf9pDdtkgc0EP2Ct-DncKB_jFybqge_N8L4CUczIxxtMU73B2T16Khq2Z_00ut0IDlT0rr-w7FsgXcn4hrSdBlqloR_VRSoAuz97P81H16MPIt

2.1 Viêm lộ tuyến cấp độ 1​

Tại cấp độ 1 tình trạng tổn thương của cổ tử cung khoảng 30%. Trong giai đoạn viêm lộ tuyến cấp độ 1, các dấu hiệu bệnh chưa cụ thể và khó nhận biết. Vết loét chưa phát triển nhiều và không ảnh hưởng đến thể chất cũng như chức năng sinh dục của bệnh nhân.

Các dấu hiệu ở giai đoạn này chủ yếu là: khí hư ra nhiều dù chưa đến thời điểm rụng trứng, dịch tiết ra có màu xanh, vàng hoặc trắng đục, kèm theo bọt và có mùi hôi tanh, ngứa ngáy vùng kín,… Tuy nhiên, những dấu hiệu trên không thể khẳng định chắc chắn 100% rằng người bệnh đã mắc bệnh viêm lộ tuyến. Nhiều bệnh phụ khoa khác cũng có những biểu hiện tương tự. Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng bất thường trên, người bệnh phải đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác vấn đề sức khỏe của mình.

Nếu phát hiện bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 thì khả năng khỏi bệnh là rất cao. Nếu để tình trạng viêm nhiễm kéo dài, bệnh nặng hơn và có khả năng biến chứng thành ung thư cổ tử cung dẫn đến vô sinh.

2.2 Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2​

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 là tổn thương ở mức độ trung bình. Vùng lộ tuyến bị viêm chiếm 50 - 70% diện tích cổ tử cung. Ngoài các triệu chứng như lộ tuyến cổ tử cung độ 1 thì bị ngứa vùng kín, dịch âm đạo ra nhiều. Một số bệnh nhân có dấu hiệu viêm lộ tuyến như đau rát âm hộ, chảy máu khi quan hệ tình dục.

Nếu để lâu không chữa trị, viêm lộ tuyến cấp độ 2 ó thể gây biến chứng sang các bệnh viêm nhiễm khác như nấm, viêm tắc vòi trứng hay viêm cổ tử cung,... Đây cũng là cơ hội để các loại vi rút gây bệnh lây truyền qua đường tình dục có cơ hội phát triển mạnh và gây bệnh. Hậu quả vô cùng nghiêm trọng: tăng nguy cơ vô sinh - hiếm muộn cho người bệnh. Do độ pH trong môi trường âm đạo thay đổi, làm tinh trùng bị tiêu diệt trước khi gặp trứng. Bệnh có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung khi tổn thương cổ tử cung ngày càng nghiêm trọng.
Ở giai đoạn này, bác sĩ phụ khoa sẽ cho người bệnh dùng thuốc để điều trị viêm nhiễm; rồi tiến hành tiêu diệt tuyến bằng đốt lazer, áp lạnh, ...

2.3 Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3​

Ở giai đoạn 3, vùng viêm nhiễm chiếm hơn 70% diện tích cổ tử cung. Nó có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người bệnh. Các triệu chứng nặng hơn và có thể gây ra nhiều biến chứng trong quá trình điều trị.

Dấu hiệu nhận biết cổ tử cung nặng là:
  • chảy máu khi giao hợp. Sưng, lộ tuyến, phát triển bên ngoài cổ tử cung; Khi bạn kết hôn, nó sẽ làm trầy xước cổ tử cung và gây chảy máu.
  • Dịch âm đạo ra nhiều, kèm theo nhiều triệu chứng bất thường: tiết dịch màu vàng, có mùi hôi.
  • Chảy máu âm đạo bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt do bề mặt cổ tử cung do bề mặt cổ tử cung bị sung huyết, dễ chảy máu.
  • Tiểu tiện khó, tiểu nhiều tiểu buốt
  • Đau quặn vùng bụng dưới (hố chậu, eo bụng dưới giống như đau bụng kinh)
  • Suy giảm ham muốn, kinh nguyệt không đều, mệt mỏi, ...

Chảy máu khi guan hệ tình dục hoặc chảy máu âm đạo bất thường có thể là dấu hiệu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nặng.

Trong giai đoạn 3, cần tiến hành điều trị ngay khi có triệu chứng bệnh, sử dụng nhiều phương pháp hiện đại để có kết quả tốt. Tùy theo khả năng đáp ứng phác đồ điều trị của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh dùng thuốc (thuốc uống, thuốc đặt) hoặc đốt diệt tuyến

2.4 Viêm lộ tuyến cấp độ 4​

Thực chất, bệnh viêm lộ tuyến chỉ phát triển theo 3 cấp độ chính là 1, 2, 3 theo thứ tự tăng dần của bệnh. Chính vì thế viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 4 là không có.

Khi nói đến viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 4 có thể là cách đánh giá mức độ nghiêm trọng của viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 mà không điều trị ngay, dẫn đến mức độ viêm nhiễm có thể chiếm gần như toàn bộ diện tích cổ tử cung.

3. Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?​

Về bản chất, lộ tuyến cổ tử cung chỉ là một tổn thương lành tính và hoàn toàn có thể khắc phục được. Tuy nhiên, nếu để tình trạng viêm nhiễm kéo dài và không được điều trị dứt điểm, đúng cách, bệnh sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm:
  • Gây bệnh phụ khoa:
Viêm lộ tuyến gây ra triệu chứng tăng tiết dịch âm đạo và khiến âm đạo luôn ẩm ướt. Đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn, nấm sinh sôi và gây nhiễm trùng. Nó gây tắc ống dẫn trứng, viêm nội mạc tử cung,…
  • Tăng nguy cơ vô sinh
Phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có tiết dịch âm đạo nhiều. Nhiều chất nhầy gây cản trở cho tinh trùng vào bên trong gặp trứng. Môi trường âm đạo thay đổi và lượng vi khuẩn gây bệnh bên trong có thể tiêu diệt tinh trùng. Từ đó, chị em khó thụ thai.
  • Biến chứng ung thư cổ tử cung
Do các tế bào của tuyến xâm lấn ra ngoài nên các tế bào lành tính của cổ tử cung sẽ có phản ứng tăng sinh để ngăn chặn sự xâm lấn. Khi các tế bào phát triển quá mức, ung thư sẽ phát triển. Ngoài ra, tình trạng viêm nhiễm xảy ra trở lại. Các đợt bùng phát nhiều lần cũng có thể dẫn đến biến chứng ung thư.

4. Giải pháp điều trị viêm lộ tuyến​

Tùy theo mức độ bệnh và nguyên nhân gây bệnh mà bệnh viêm tuyến giáp được điều trị bằng các phương pháp sau:
  • Điều trị bằng thuốc: thường dùng ở độ 1 của bệnh, bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh với tác dụng tiêu diệt vi khuẩn loại bỏ tình trạng viêm. Không mua bừa bãi các loại thuốc khác hoặc thay đổi liều lượng.
  • Đốt điện, laser, áp lạnh: thường là cấp độ 2 trở lên. Dựa trên nguyên lý sử dụng nhiệt tác động trực vào các tế bào tuyến bên ngoài cổ tử cung. Hiệu quả điều trị của các phương pháp này lên tới 90%, tuy nhiên vẫn có những mặt hạn chế.
  • Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp dao Leep. Đây là phương pháp này được đánh giá cao về tính hiệu quả và an toàn.
  • Điều trị viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần rfa: áp dụng kỹ thuật dùng dòng điện cao tần để khoét bỏ phần mô bị tổn thương. Dòng điện được sử dụng là sóng điện cao tần 3.8mhz.
  • Sản phẩm hỗ trợ điều trị có thành phần từ thảo dược phù hợp với môi trường pH trong âm đạo. Giúp làm sạch đào thải tác nhân gây viêm.

5. Tổng kết​

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm tuyến giáp ở mọi giai đoạn, độ 1-3, từ nhẹ đến nặng. Việc phát hiện sớm bệnh viêm lộ tuyến là rất quan trọng để điều trị hiệu quả. Vì vậy, nếu nghi ngờ bị viêm lộ tuyến, chị em phải đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác và đưa ra phương án điều trị kịp thời, hiệu quả.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom