6 Phương pháp điều trị Viêm lộ tuyến cổ tử cung

vrosevn

New member
User ID
181904
Tham gia
23 Tháng mười 2021
Bài viết
9
Điểm tương tác
2
Đồng
0
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh thường gặp ở nữ giới và chiếm tỷ lệ 70 - 80%. Viêm lộ tuyến cổ tử cung - 1 trong 3 bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở Việt Nam. Viêm lộ tuyến là tình trạng các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung vươn ra bên ngoài bề mặt niêm mạc, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men, vi khuẩn có hại phát triển gây viêm nhiễm. Tùy mức độ viêm nhiễm, phương pháp điều trị sẽ khác nhau. Cùng Vrose tìm hiểu 6 cách chữa bệnh sùi mào gà qua bài viết dưới đây.
22VIZzG2YpydsvLncvTi9fhpzBtZkF0HC7cBsCQN7317TbkRz4QmvVRV_sYwkkAIOV4-fwmgHflfplOybzZnoGfxBxAHs7c3ZPe4y4pe56aD0sizck0lV9cN1IAtQXSrQv122qUF

1. Bệnh viêm lộ tuyến​

Lộ tuyến cổ tử cung được tạo thành từ các tế bào tuyến nằm trong cổ tử cung phát triển ra bên ngoài và xâm nhập vào biểu mô lát mặt ngoài của cổ tử cung. Khi bị lộ tuyến, người bệnh bị tăng tiết dịch âm đạo dễ dẫn đến viêm nhiễm gọi là viêm lộ tuyến. Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh thường gặp ở phụ nữ đã có gia đình, người đã sinh nở hoặc đã quan hệ tình dục nhiều năm.

2. Các phương pháp điều trị viêm lộ tuyến​

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Đầu tiên, người bệnh được chỉ định đặt thuốc đặt âm đạo, sau khi viêm nhiễm thuyên giảm sẽ tiến hành điều trị tiêu diệt lộ tuyến, sử dụng phương pháp đốt điện, áp lạnh, đốt lazer .... Lợi ích của những phương pháp xâm lấn này là có thể điều trị triệt để bệnh viêm lộ tuyến. Ngăn chặn sự phát triển của các tế bào tuyến. Các tế bào lát nhanh chóng lành lại, có thể ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát và giảm nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa sau này.

2.1 Phương pháp đặt thuốc​

Đây là phương thức điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung được áp dụng rộng rãi cho bệnh nhân có vùng viêm nhỏ hơn 5 mm. Người bệnh được chỉ định dùng thuốc đặt hoặc dùng thuốc uống. Phương pháp này nhìn chung khá đơn giản và không gây đau đớn, tuy nhiên cần theo dõi thường xuyên sau điều trị vì khả năng bệnh tái phát cao.Thuốc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung thường thuộc một trong các nhóm sau:
  • Thuốc kháng sinh:Thuốc đặt Polygynax, Colposeptine, Fluomizin, Viên đặt trị viêm lộ tuyến Neo Tergynan, Megyna…. chúng thường được bào chế dưới dạng uống và thuốc đặt.
  • Thuốc giảm đau: Chủ yếu là thuốc biệt dược có chứa hoạt chất là paracetamol.
  • Thuốc chống viêm: ibuprofen, naproxen, diclofenac, celecoxib, mefenamic acid, etoricoxib…
Lưu ý: Người bệnh không tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng sai thuốc, không đúng phương pháp điều trị không những không mang lại hiệu quả mà ngược lại còn tạo điều kiện cho các mầm bệnh có thêm thời gian gây bệnh.

2.2 Phương pháp đốt điện​

Đốt điện cũng là cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung khá phổ biến, thường áp dụng cho những ca có độ rộng hơn 5mm để diệt các lộ tuyến. Đây là phương pháp dùng dòng điện cao tần để phá hủy các tổn thương ở cổ tử cung khiến cho các mô hoại tử bong ra. Kỹ thuật này đòi hỏi người thực hiện có kinh nghiệm chỉ nên đốt ở độ sâu vừa phải mới đạt hiệu quả như mong muốn, đốt quá sâu sẽ gây sẹo trên bề mặt tử cung, ảnh hưởng đến hệ nội tiết, chất nhầy tử cung thay đổi làm tăng nguy cơ vô sinh.
Bệnh nhân được gây tê cục bộ. trong quá trình thực hiện thủ thuật. Tuy nhiên, sau khi tiến hành đốt điện, bệnh nhân có thể bị đau do thuốc tê hết tác dụng và vùng kín chảy nhiều dịch vàng.
uI42nLiI1qo6HT8jQNjaFX-jqiGFoul3EEI86keZcqyEeRjwEEgaIkQ8wUqvEA2-zLzoZDkB4sxL793vFNEvcWqMQThHXQxp5PAJTKpL1LT1MWECqLIaZutjzkxEStwkmJWdMUVe

2.3 Phương pháp áp lạnh​

Phương pháp áp lạnh điều trị viêm mào tinh hoàn là phương pháp sử dụng nitơ lỏng bay hơi ở nhiệt độ cực thấp (50 độ C) được dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên biệt có thể áp sát vào tổn thương, đóng băng tại vị trí ấy, sẽ làm cho các mô hoại tử của vết loét bị chết và bong ra, các tế bào lát ở ngoài lỗ tử cung sẽ dần che phủ, làm cho cổ tử cung trở lại bình thường.
Thủ thuật này tuy được thực hiện rất nhanh chóng, chỉ khoảng 1-2 phút nhưng nếu thực hiện không đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ như: Sẹo cổ tử cung, chít hẹp và tổn thương sâu đến niêm mạc

2.4 Điều trị viêm lộ tuyến bằng laser​

Trước khi tiến hành điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng tia laser, các chị em cần được điều trị hết viêm âm đạo, cổ tử cung và sạch kinh sau ít nhất 2-3 ngày. đang điều trị viêm âm đạo, cổ tử cung, bế kinh. Đốt diệt tuyến bằng laser thường áp dụng cho những trường hợp viêm nhiễm có diện tích lớn và sâu; khi lộ tuyến ở mức độ 2 có biểu hiện nặng và độ 3. Tùy theo kích thước mô tổn thương, độ nông sâu, mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ sử dụng tia laser phù hợp để tiêu diệt ổ viêm.
Tia laze tác động trực tiếp đến các tế bào các tế bào lộ tuyến một cách đảm bảo an toàn, đốt cháy và làm bốc hơi các mô bất thường ở cổ tử cung để loại bỏ các tế bào bị tổn thương và kích thích tái tạo các tế bào mới.

2.5 Điều trị viêm lộ tuyến bằng sóng cao tần rfa​

RFA cổ tử cung là cách chữa viêm lộ tuyến sử dụng sóng cao tần chiếu vào vùng viêm lộ tuyến cổ tử cung để làm đứt gãy các cấu trúc phân tử tế bào gây bệnh. Bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật sử dụng dòng điện cao tần để cắt các mô tổn thương. Dòng điện là sóng điện cao tần 3.8 MHz. Dù thời gian thực hiện thủ thuật tuy ngắn, cam kết xâm lấn tối thiểu nhưng nhìn chung phương pháp này vẫn tác động trực tiếp đến cổ tử cung nên không tránh khỏi những biến chứng gây tổn thương cổ tử cung

BzzA-sroobkqLz5OjfILq1SqwDG5x1TZsi79rWP-bBf20-9E3aK0y5Knla0b06xpVnE50GKleq8R0GXg9ODcEfyT-T1oT-xy_0vNPsc2PLlRfJLgymHQo3Shg4yyVrIcOOpdc-k7


2.6 Điều trị bằng dao LEEP​

Điều trị bệnh bằng dao LEEP là công nghệ dùng dao điện cao tần thông qua dây kim loại nhỏ LOOP dẫn tới đỉnh điện cực sản sinh ra nhiệt làm cho lượng nước trong các tế bào hình thành một làn sóng hơi loại bỏ viêm nhiễm, không gây ảnh hưởng tới các mô quanh mép vết thương, không ảnh hưởng tới khả năng mang thai sau này

3. Tổng kết​

Tóm tắt Viêm lộ tuyến cổ tử cung nói chung Phát hiện sa tử cung càng sớm, việc điều trị càng dễ dàng và nhanh chóng. Phương pháp điều trị chửa ngoài tử cung nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn phương pháp phù hợp với tình trạng của bệnh nhân.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom