Nguyên Nhân Của Quá Trình Lão Hóa Cơ Thể

Kim Long Phát

New member
User ID
181961
Tham gia
27 Tháng mười 2021
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Đồng
0
Quá trình lão hoá hay còn gọi là quá trình oxy hoá được bác sĩ Hiromi Shinya so sánh giống như sự rỉ sét của cơ thể. Khi quá trình này xảy ra làm cho da, tĩnh mạch, các cơ quan và não dần mất đi sức sống trẻ trung.

Biểu hiện rõ ràng nhất của quá trình lão hoá đó là da nhăn nheo, thâm nám, nổi đồi mồi…Khi con người bước qua tuổi 40 được xem là thời kỳ quá trình lão hoá bắt đầu xảy ra mạnh mẽ. Tuy nhiên hiện nay do môi trường, áp lực công việc hay do chế độ sinh hoạt kém lành mạnh khiến quá trình này đang dần diễn ra sớm hơn ở những người trẻ tuổi, hiện tượng này được gọi là lão hoá sớm.Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: quá trình lão hoá liên quan đến cơ chế phát triển của nhiều căn bệnh như: viêm mãn tính hay các chứng bệnh về rối loạn chuyển hoá, tiểu đường, tim mạch, thần kinh và thậm chí là cả ung thư.

1. Sự phát triển của các gốc tự do​

Gốc tự do được xem là nguyên nhân chính gây nên quá trình oxy hóa của cơ thể.
Gốc tự do (Free Radical) hay còn gọi chất oxy hóa được hình thành khi một phân tử bị thiếu 1 electron lớp ngoài cùng dẫn đến mất cân bằng điện tích. Do đó các phân tử này có xu hướng “đánh cắp” electron của các phân tử bình thường khác. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra hàng loạt gốc tự do mới nếu không kịp thời ngăn chặn và hạn chế sự phát triển của gốc tự do.

qua-trinh-lao-hoa-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-1-kimlongphat.vn_.jpg


Mỗi ngày cơ thể phải chịu sự tấn công của hàng nghìn gốc tự do, sự phát triển của gốc tự do gây rối loạn tế bào thậm chí dẫn đến chết tế bào, gây ảnh hưởng trong việc tiếp nhận thực phẩm và loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, gốc tự do này còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể.

2. Các yếu tố từ môi trường​

Ô nhiễm môi trường, các loại khói, bụi trong không khí cũng là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.
Tia UV từ ánh nắng mặt trời được xem là “kẻ hủy diệt” làng da, chúng thâm nhập sâu vào da gây sạm da, tàn nhang, lão hóa và gây ung thư da.
qua-trinh-lao-hoa-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-3-kimlongphat.vn_.psd.jpg

3. Chế độ ăn uống​

Thực phẩm là những thứ mà chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày, chúng có tác động trực tiếp đối với sự phát triển của cơ thể. Với sự phát triển của thời đại, thức ăn nhanh ngày được ưa chuộng bởi sự tiện lợi, nhanh chóng. Đồ ăn nhanh, nước uống có gas không thể giúp cơ thể trung hòa các gốc tự do mà còn góp phần gây nên các bệnh về tim mạch, tăng hàm lượng cholesterol xấu, béo phì, máu nhiễm mỡ…
Uống ít nước cũng là nguyên nhân khiến cơ thể bị lão hóa vì nước giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, nước còn giúp thanh lọc và loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu và mồ hôi.

4. Chế độ sinh hoạt​

Lười vận động, thường xuyên thức khuya, tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử là các thói quen xấu gây suy giảm sức đề kháng của cơ thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.
AVvXsEiE7kVWUZihyE4N4b0GnoRlGhxrGAG-k83N4hyRdy6Xio2gDfO3WQ_iaeN1cUVajYgf1dHJ-ElOi_TLg_2UVWiuLMz_o6KPSDEz9lOt4vs8ctPGjgNHr18etiwLzlrXo0jSOfaMF0_o1WaYBzQCsEcAbIY0EYerYV4EXWm-h4g_yDPIoiFTEcG3aAG1iQ=w573-h301

5. Tuổi tác​

Càng lớn tuổi quá trình sản xuất collagen và elastin của cơ thể càng chậm lại làm giảm độ đàn hồi tươi trẻ của làn da. Ngoài ra, các chức năng trong cơ thể cũng hoạt động kém hơn dễ gây các bệnh nguy hiểm.

AVvXsEikaM56D8S3r0HryZJVyt7owhgz-zKPZUT6M8jTyScZ8goux1cFhXlv86Dg3tT3BIW3wcMPwRrL1basU3VBQBpD_Sr3s_vnyL_kPi9i1PJU_SfAMuOORP219EbDmfU-NG8hNS6vnaoW7UOSLsxDESYa24fWhDoSUeiGaZQx4XZlDuYJWrOG7Mm2WVwm3w=w571-h356

6. Căng thẳng, stress​

Căng thẳng, stress sẽ tạo nhiều nếp nhăn trên mặt lâu ngày sẽ làm bạn trở nên già trước tuổi. Căng thẳng kéo dài kết hợp với ăn uống không hợp lý cũng là nguyên nhân gây tăng huyết áp, các bệnh về tim mạch, suy giảm sức đề kháng.
AVvXsEjY8gO2mT4sXQkKOAf0KwtdEO058XSu1KSO8OJcOb8ld7oVf1rScv8Ry-RMAMYYZ7gOOu-SXCnOd7Xy4Qy2NWTAuWVutgSY8cb9T4_kYJlCoWtbGgLiYXHUqILgDn-2LFmsrnxkOBU7bxeRiNnrVUoKtjf_Mw8xfC0h143nMzsGvMOwPJOnaYAsOBfL7g=w552-h366
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom