Sẽ sở hữu được Thị Trường robot công nghiệp tại nước ta

robotcongnghiep

New member
User ID
180430
Tham gia
2 Tháng tám 2021
Bài viết
48
Điểm tương tác
1
Địa chỉ
vietnam
Website
cafef.vn
Đồng
0
Sự thắng lợi của chương trình sản xuất robot công nghiệp TP.Hồ Chí Minh chịu ràng buộc rất lớn vào nhu cầu của thị trường và năng lực cung ứng của các nhà sản xuất robot ở Thành Phố. Vậy tay nghề chế tạo robot của TP HCM đang đạt ở mức nào?
PGS.TS Lê Hoài Quốc - khoa cơ khí Trường đại học Bách khoa (ĐH tổ quốc TP Hồ Chí Minh) - cho biết trên nhân loại robot công nghiệp đã được sản xuất từ năm 1961, "nay ta mới làm là đã chậm lắm rồi". Theo ông, nếu mua nhiều chủng loại linh kiện rồi lắp đặt thành một robot cung ứng yêu cầu chế tạo là việc làm trọn vẹn nằm trong khoảng tay. "Nhưng cái khó nhất nằm tại phần có công dụng nội địa hóa hay không!" - ông Quốc nhấn mạnh vấn đề.

Ông Quốc nhận định và đánh giá rằng năng lực nội địa bây giờ hoàn toàn có thể họa tiết thiết kế những phần cơ, điện và tinh chỉnh, ứng dụng... Cho 1 robot, toàn vẹn đủ sức thiết kế nhiều chủng loại robot vạn năng và chuyên dùng theo mẫu của nước ngoài hoặc theo nhu yếu của nhà phân phối, đặc biệt là các phần mềm tinh chỉnh robot, ứng dụng kết hợp giữa robot với khối hệ thống sản xuất... "Tôi tin là đến năm 2010, TP.HCM sẽ có một mặt hàng robot công nghiệp đạt chuẩn mức nước ngoài, tất nhiên là có khoảng cách về chất lượng với dòng sản phẩm của những hãng chuyên chế tạo robot thế giới".

tuy nhiên, robot chế tạo nội địa được cái lợi lớn là có thể chủ động bảo trì và nâng cấp với túi tiền thấp; phong cách thiết kế phù hợp với yêu cầu sử dụng; sử dụng chất xám tại chỗ... "Chính các nhân tố này giúp kéo Chi tiêu robot nội địa xuống tới mức thấp đáng kể".


Theo đặt hàng, không góp vốn đầu tư tràn lan

Ông Phan Minh Tân nhận định rằng "bước đầu sẽ chế tạo robot theo đơn Đặt Hàng Online của các cơ sở sản xuất". Những chuyên gia cũng chia sẻ ý kiến này và cho rằng "không nên góp vốn đầu tư chế tạo tràn ngập khi chưa xuất hiện tín hiệu từ các nhà sản xuất".

Nhưng liệu rằng những nhà sản xuất có "dũng cảm" đặt đơn hàng và sử dụng robot sản xuất nội địa cho một khâu quan trọng nào đấy trong dây chuyền hay không? "Không đến nỗi không có đơn đặt đơn hàng đâu, trong bàn tay mình đã có các đơn Đặt Hàng Ngay ban sơ, nhưng chỉ là các deals đơn chiếc thôi" - PGS.TS Lê Hoài Quốc hồi đáp.

hiện nay yêu cầu robot gắn với các khối hệ thống sản xuất tự động hóa là không bao nhiêu, nhưng những robot đơn lẻ, chuyển động trong những môi trường thiên nhiên gian nguy và ô nhiễm... Là 1 nhu yếu có thật, với con số cũng tương đối lớn. Vì vậy kim chỉ nam của chương trình sản xuất robot của Thành Phố Hồ Chí Minh bám sát vào vấn đề phân tích, phong cách thiết kế và chế tạo những robot hoàn toàn có thể thay thế con người thao tác làm việc trong những môi trường biệt lập. Nhóm đã và đang có các hiệu quả khảo sát thuở đầu về đáp ứng sử dụng robot ở các lĩnh vực sản xuất nguyên liệu kiến tạo, luyện kim, sản xuất cơ khí, sản xuất tàu thủy, bảo mật an ninh...

các bước điều tra khảo sát sơ khởi cho thấy thêm yêu cầu sử dụng robot phần nhiều tập trung ở những nghành ô nhiễm và nguy hiểm, như chế tạo nguyên liệu phong cách thiết kế, khai quật mỏ, đóng tàu, công nghiệp quốc phòng... Thực tế sản xuất cho thấy Thị Trường robot công nghiệp nước ta là thị phần khá sống động, có loại hình tương đối; với các nhu yếu đa chủng loại.

chúng ta có thế mong muốn một Thị trường sôi động dành cho các robot "made in Việt Nam" sẽ xuất hiện sau này không xa. Nhưng theo một số nhà trình độ chuyên môn, luận điểm sót lại là năng lực chuyên môn và khả năng chế tạo, nhất là nhu cầu trong nước hóa, có đáp ứng được các nhu yếu chế tạo đưa ra hay không. Đấy mới là mấu chốt của vấn đề, là chìa khóa để mở cánh cửa chiến thắng cho chương trình sản xuất robot công nghiệp của TP HCM.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom