6 nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất ngủ

Gpharmacy

New member
User ID
180438
Tham gia
3 Tháng tám 2021
Bài viết
32
Điểm tương tác
0
Đồng
0

6 nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất ngủ​

Bài viết này Gpharmacy cung cấp danh sách 6 nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất ngủ. Trong khi hầu hết mọi người đều trải qua các triệu chứng mất ngủ giống nhau , nguyên nhân gốc rễ của chứng mất ngủ thường khác nhau.

Hãy xem danh sách các nguyên nhân dưới đây và cố gắng xác định nguyên nhân nào phù hợp với bạn. Tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ là bước quan trọng cần thực hiện vì các phương pháp điều trị chứng mất ngủ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân. Không có một kích thước phù hợp với tất cả các giải pháp để chữa bệnh mất ngủ.

1. Mất ngủ có điều kiện hoặc có học​

Đây không phải là thứ có thể gây ra chứng mất ngủ ngay từ đầu, nhưng có thể góp phần làm cho nó kéo dài hơn mức cần thiết. Mất ngủ có điều kiện hoặc có học là nơi tâm trí của bạn liên kết chiếc giường của bạn không phải với giấc ngủ, mà với sự tỉnh táo.

Điều này có thể xảy ra nếu bạn bị mất ngủ, đồng thời sử dụng giường cho các hoạt động khác, chẳng hạn như xem TV. Tác động của điều này khiến tâm trí của bạn liên kết với chiếc giường của bạn, không phải với giấc ngủ, mà với những hoạt động khác. Tâm trí của bạn càng ít liên hệ giường ngủ với giấc ngủ, bạn càng khó thư giãn và chìm vào giấc ngủ.

Chứng mất ngủ đã học có thể được giải quyết bằng cách chỉ sử dụng giường (và lý tưởng nhất là phòng ngủ) để ngủ. Sau đó, bộ não của bạn sẽ bắt đầu liên kết lại giường của bạn với việc ngủ.

2. Lo lắng và căng thẳng​


Để đi vào giấc ngủ, tâm trí của bạn cần trở nên bình tĩnh và sáng suốt để giúp cơ thể chậm lại và chuẩn bị cho giấc ngủ lớn phía trước. Điều này có nghĩa là đặt ngày ở chế độ chờ và để mọi thứ trôi qua. Nếu tâm trí của bạn vẫn hoạt động, bạn sẽ gặp vấn đề lớn khi cố gắng đi vào giấc ngủ.

Có nhiều lý do khiến bộ não của bạn có thể hoạt động quá mức trên giường, bao gồm:

  • Lo lắng về một sự kiện sắp tới
  • Thất vọng về một mối quan hệ
  • Vui mừng về ngày sắp tới
  • Trải qua sự mất mát
  • Trải qua giai đoạn trầm cảm
Tâm trí của bạn không thể phân biệt được sự khác biệt giữa một sự kiện có thật và một sự kiện được tưởng tượng một cách sống động. Vì vậy, nếu bạn tưởng tượng một cách sống động về kỳ nghỉ đó hoặc không hoàn thành được thời hạn trong công việc, cơ thể bạn sẽ phản ứng với mức độ căng thẳng như thể nó đang xảy ra thật.

Nhiều người có thói quen lo lắng về kết quả xấu nhất có thể xảy ra của các sự kiện trước khi chúng xảy ra. Điều này khiến cơ thể họ bị căng thẳng tột độ vì những điều có thể sẽ không bao giờ xảy ra.

Trớ trêu thay, lo lắng về việc ngủ không đủ giấc có thể là nguyên nhân khiến bạn không thể ngủ ngay từ đầu. Một số người hiểu sai về thời lượng ngủ mà họ cần và do đó lo lắng rằng họ không ngủ đủ trong khi thực tế là như vậy.

Học cách thư giãn trước khi đi ngủ thực sự có thể giúp chống lại những suy nghĩ căng thẳng đó. Có một loạt các kỹ thuật thư giãn khác nhau cho bạn lựa chọn.

3. Vệ sinh giấc ngủ kém​


Vệ sinh giấc ngủ là thuật ngữ chuyên môn dùng để chỉ những thói quen hàng ngày ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vệ sinh giấc ngủ của bạn càng tốt thì bạn càng dễ ngủ vào ban đêm.

Những thói quen ảnh hưởng tiêu cực đến vệ sinh giấc ngủ bao gồm:

  • Ngủ quá mức
  • Uống rượu trước khi đi ngủ
  • Ăn một bữa lớn vào buổi tối vài giờ trước khi đi ngủ
  • Tiêu thụ caffeine vào buổi tối
  • Căng thẳng / giải quyết vấn đề trên giường
Các thói quen giúp cải thiện vệ sinh giấc ngủ bao gồm:

  • Chỉ đi ngủ khi bạn cảm thấy buồn ngủ
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Nghỉ ngơi 30 phút trước khi đi ngủ
Những mẹo nhỏ về vệ sinh giấc ngủ này có vẻ nhỏ nhặt và không đáng kể nhưng lại có ảnh hưởng mạnh mẽ đến giấc ngủ của bạn.

4. Môi trường ngủ kém​

Đi vào giấc ngủ trong một môi trường ngủ thư giãn dễ dàng hơn nhiều so với việc chìm vào giấc ngủ căng thẳng. Những thay đổi nhỏ đối với môi trường ngủ của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho giấc ngủ của bạn.

Môi trường ngủ kém có thể do:

  • Một chiếc giường không thoải mái
  • Tiếng ồn
  • Quá nhiều ánh sáng chiếu vào phòng
  • Nếu phòng quá nóng hoặc quá lạnh
  • Ngủ trong một căn phòng mà bạn không liên quan đến giấc ngủ
Một cách tốt để tìm hiểu xem môi trường ngủ kém có thể góp phần gây ra chứng mất ngủ hay không là để ý xem bạn ngủ ngon như thế nào khi vắng nhà. Nếu bạn ngủ ngon hơn trong phòng khách sạn hoặc tại phòng ngủ của khách trong nhà ai đó, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy môi trường ngủ của bạn có thể gây ra chứng mất ngủ của bạn.

5. Ngủ sai​

Lịch trình giấc ngủ của bạn phụ thuộc vào thời gian nhất quán thường xuyên. Đi vào giấc ngủ vào khoảng cùng một thời điểm mỗi đêm và thức dậy vào cùng một thời điểm vào buổi sáng.

Một khi bạn đã phát triển thời gian ngủ tốt bằng cách tuân theo một thói quen ngủ ngon, bạn có thể linh hoạt một chút với thời gian ngủ và thức của mình. Nhưng không phải cho đến khi bạn đã phát triển lịch trình ngủ mạnh mẽ đó.

Ngủ không đúng giấc có thể do:

  • Tiếp xúc với ánh sáng chói vào buổi tối (ví dụ: máy tính bảng và điện thoại thông minh)
  • Giao lưu đến khuya
  • Ca đêm
  • Độ trễ máy bay phản lực
Đi ngủ muộn hơn mỗi đêm so với đêm hôm trước có thể gây ra hội chứng giai đoạn ngủ muộn . Đây là nơi mà lịch trình giấc ngủ của bạn thay đổi muộn hơn và muộn hơn mỗi ngày. Hội chứng giai đoạn ngủ nâng cao thì ngược lại, khiến bạn ngủ và thức dậy sớm hơn. Những rối loạn này trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên sắp xếp chúng càng nhanh càng tốt.

6. Bệnh tật và rối loạn giấc ngủ​

Bệnh tật có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn theo một số cách, bao gồm:

  • Phải thức dậy để đi vệ sinh
  • Đau hoặc khó chịu
  • Cảm thấy khó thở, như ngưng thở khi ngủ
  • Hội chứng chân không yên , cảm thấy cần phải di chuyển chân
  • Ngủ quá nhiều hoặc ngủ kém chất lượng như được hiển thị trong các rối loạn giấc ngủ như Chứng ngủ rũ
Chỉ cảm lạnh thông thường trung bình của bạn cũng có thể là nguyên nhân gây mất ngủ. Ngạt mũi hoặc ho khan có thể khiến bạn khó ngủ hơn rất nhiều.

Một số tác dụng phụ của thuốc có thể khiến bạn khó ngủ ngon. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên kiểm tra nhãn hoặc tờ giấy nhỏ trong hộp để xem liệu mất ngủ có được liệt kê là một trong những tác dụng phụ hay không. Có thể có thuốc thay thế, vì vậy hãy hỏi bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng thuốc của bạn có thể là nguyên nhân gây mất ngủ.

Sự kết hợp của các nguyên nhân​

Chúng tôi đã xem xét từng nguyên nhân gây mất ngủ riêng lẻ nhưng nguyên nhân gây mất ngủ của bạn có thể là kết quả của sự kết hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau.

Hỏi là một thiếu niên, tôi bị hội chứng giai đoạn ngủ muộn. Điều này là do đi ngủ muộn hơn và muộn hơn, khiến tôi liên kết thời gian đi ngủ với việc thức. Sự liên kết có nghĩa là tâm trí của tôi sẽ hoạt động trong thời gian đi ngủ. Tôi cũng có một tấm nệm không thoải mái và ngủ trong phòng tôi làm việc và chơi trò chơi điện tử. Ngoài ra, tôi đang dùng thuốc có tác dụng phụ không mong muốn là trở nên buồn ngủ suốt cả ngày. Chính sự kết hợp của điều này đã gây ra chứng mất ngủ của tôi.

Một nguyên nhân này thường dẫn đến một nguyên nhân khác, khiến bạn khó thoát khỏi chứng mất ngủ. Đây là lý do tại sao chứng mất ngủ nên được điều trị càng sớm càng tốt.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom