5 cách skincare đúng đắn cho da dầu mụn

Mediwell

New member
User ID
180669
Tham gia
16 Tháng tám 2021
Bài viết
2
Điểm tương tác
0
Đồng
0
Cùng tác giả

Skincare đúng cách cho da dầu mụn.​

Da dầu là gì?​

Da dầu có đặc điểm là lỗ chân lông to, da trông dày hơn và thường được phủ một lớp bóng dầu trên bề mặt.

Người có làn da dầu thường hay bị nổi mụn, làn da sần sùi và xỉn màu do chất nhờn bị oxy hóa trong không khí. Do vậy người có làn da dầu thường hay gặp nhiều vấn đề về thẩm mỹ và bất tiện trong sinh hoạt. Tuy nhiên, người có làn da dầu sẽ nhận được ưu ái mà các loại da khác có được đó là da dầu sẽ giúp da bạn chậm lão hóa hơn.

Thành phần trong dầu nhờn bao gồm: 57% triglyceride, acid béo tự do, 26% wax ester, 12% squalene và 2% cholesterol. Lớp dầu này có tác dụng giữ ẩm trong lớp thượng bì, giúp da bạn không bị mất nước trong những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, da dầu có khả năng chống oxy hóa, giảm thiểu tác nhân gây lão hóa từ bên ngoài như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn, ô nhiễm…

Skincare cho da dầu như thế nào là đúng?

Nguyên nhân gây ra da dầu:​

Da dầu có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Da dầu do di truyền​

Nếu trong gia đình, bố mẹ bạn có làn da dầu thì khả năng cao là bạn cũng sẽ có da dầu giống họ. Vì đặc điểm của người có da dầu là lỗ chân lông to, lớp thượng bì dày hơn và hoạt động bài tiết dầu mạnh, những đặc điểm này có thể di truyền tự nhiên sang con cái của họ.

Da dầu do môi trường sống​

Da bạn tiết dầu nhằm cấp ẩm và tránh các tác nhân gây hại từ môi trường như nắng nóng và ô nhiễm. Do đó, nếu bạn thường xuyên sống trong môi trường hanh khô, nhiều khói bụi và nắng nóng sẽ khiến cho da bạn đổ nhiều dầu hơn.

Da dầu do tuổi tác​

Khi về già collagen dưới da giảm mạnh khiến da chúng ta giảm độ căng mịn, lớp thượng bì mỏng hơn, da khô khan hơn. Khi bạn còn trẻ, da dầu giúp da bạn chậm lão hóa hơn so với các loại da khác.

Da dầu do chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh​

Những người thường duy trì thói quen sống không lành mạnh như thức khuya, làm việc căng thẳng, ăn uống những thực phẩm nhiều chất kích thích như cà phê, trà, bia rượu… hay ăn nhiều đồ ngọt, đồ ăn chiên dầu mỡ… khiến cơ thể mất cân bằng. Điều này khiến nội tiết tố rối loạn, làm tăng nồng độ androgen. Androgen kích thích tuyến bã nhờn làm sản sinh dầu nhờn dư thừa trên da.

Da dầu do chăm sóc da – skincare không hợp lý​

Những sai lầm trong quá trình skincare khiến da dầu của bạn trở nên trầm trọng hơn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề chăm sóc da cho da dầu mụn nhé.

Skincare cho da dầu mụn đúng cách​

Cấp ẩm cho da​

Da khi bị thiếu nước sẽ đổ dầu để giảm triệu chứng mất nước bề mặt. Chính vì vậy, bạn nên cấp ẩm cho da bằng các sản phẩm dưỡng ẩm dạng gel, lotion và các sản phẩm gốc nước để giúp dưỡng chất dễ hấp thu. Nên tránh các sản phẩm dưỡng ẩm gốc dầu và chứa cồn vì chúng khiến da bị bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó, chúng ta có thể sử dụng thêm xịt khoáng để cấp ẩm tạm thời.

Cách sử dụng các sản phẩm cấp ẩm rất đơn giản. Sau khi làm sạch da bằng sữa rửa mặt, tức là bạn đã loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và dầu nhờn tự nhiên trên da, bạn nên lau khô da và cấp ẩm ngay.

Trong môi trường phòng sử dụng quạt và máy điều hòa, bạn nên sử dụng thêm xịt khoáng để tăng cường độ ẩm trên da.

Sử dụng kem chống nắng hợp lý​

Các bước skincare của bạn sẽ trở nên vô ích nếu như bạn không sử dụng kem chống nắng. Kem chống nắng giúp bạn chống lại tia UV và UA có trong ánh nắng mặt trời – tác nhân khiến da bị lão hóa, nám, tàn nhang…

Hoạt động của kem chống nắng là tạo một lớp chất hoạt tính ngăn cách da bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Do đó, nếu không biết cách sử dụng kem chống nắng, lỗ chân lông sẽ dễ bị bít tắc, khiến da bạn tiết nhiều bã nhờn hơn.

Chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng hóa học hoặc kem chống nắng hóa học lai vật lý. Cách thức hoạt động của kem chống nắng dạng này là hấp thu, phân hủy tia UV trước khi chúng tiếp xúc với da.

Kem chống nắng hóa học có kết cấu mỏng nhẹ, ít gây bít tắt lỗ chân lông và nhanh thấm vào da. Khuyến điểm của kem chống nắng hóa học là kém bền vững và các thành phần hóa học có thể gây kích ứng da gây nổi mụn, mẩn đỏ.

Bạn nên tìm hiểu thật kỹ các loại kem chống nắng phù hợp với làn da của mình nhé.

Làm sạch da đúng cách​

Đối với các bạn có makeup và dùng kem chống nắng thì bắt buộc phải dùng nước tẩy trang trước khi thực hiện bước sử dụng sữa rửa mặt.

Nước tẩy trang có công dụng là làm sạch lớp trang điểm và lớp kem chống nắng, hòa tan dầu thừa trên bề mặt và trong lỗ chân lông. Sau bước tẩy trang, các bạn nên sử dụng một loại sữa rửa mặt có các thành phần nhẹ dịu, tránh các hóa chất như chưa Sodium và Sulfate. Các hóa chất này có tính năng tẩy rửa mạnh, làm mất độ ẩm trên và gây kích ứng da.

Không nên rửa mặt quá 3 lần 1 ngày. Nêu làm sạch mặt trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy và dưỡng da ngay sau đó nhé.

Sử dụng các sản phẩm thấm dầu​

Da dầu thường có một lớp dầu thừa trên bề mặt, lớp dầu này có thể làm bít tắc lỗ chân lông khiến da sinh mụn. Ngoài ra, lớp dầu này tiếp xúc với không khí và ánh nắng mặt trời sẽ bị oxy hóa, khiến da mặt bạn bị xỉn màu kém sức sống.

Hãy bỏ túi cho mình những miếng giấy thấm dầu hoặc khăn giấy dành cho da mặt để loại bỏ lớp dầu này.

Tẩy tế bào chết thường xuyên​

Da của chúng ta luôn thực hiện hoạt động bài tiết. Hàng ngày, các tế bào chết được đẩy lên bề mặt da, kết hợp với bã nhờn thừa sẽ trở thành môi trường thích hợp cho vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ. Rửa mặt hàng ngày không thể loại bỏ hoàn toàn tế bào chết ở trên da, do vậy, bạn cần phải tẩy tế bào chết bằng các sản phẩm thích hợp để làn da luôn sạch sẽ.

Có hai loại chất tẩy tế bào chết: sản phẩm tẩy tế bào chết vật lý và sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học.

Người bị da dầu mụn nên sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học để tránh bị tổn thương da. Các loại sản phẩm này nên chứa AHA hoặc BHA giúp làm sạch sâu lỗ chân lông và hỗ trợ đẩy nhân mụn.

Những cách trên sẽ hướng dẫn bạn chăm sóc tốt hơn cho da dầu để tránh bị mụn. Mụn là một trong những nỗi lo lớn nhất của các bạn nữ. Để giải quyết được các vấn đề về mụn, bạn nên tìm hiểu chúng để đưa ra các giải quyết chính xác nhất.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom