6 lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày

Gpharmacy12

New member
User ID
180407
Tham gia
1 Tháng tám 2021
Bài viết
22
Điểm tương tác
1
Đồng
0
6 lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày

Chắc hẳn nhiều bạn đọc bài viết này chưa leo lên chiếc xe đạp đã từ rất lâu rồi, trong khi bạn có thể lướt như gió với chiếc xe máy hay ngồi thoải mái trong xe ô tô. Có rất nhiều lựa chọn trong việc di chuyển nhưng những lợi ích của việc đạp xe có thể thay đổi vóc dáng và sức khoẻ tinh thần của mọi người.


Nhiều bạn cho rằng đi xe đạp vừa chậm vừa mệt, so với việc chạy vù vù trên con xe máy tiện lợi thì ít ai còn mặn mà với chiếc xe đạp ngày nào. Thế nhưng bù lại xe đạp cũng có những thú vui và tác dụng hữu hiệu đối với sức khoẻ thể chất.

1. Giúp giảm cân
Cuộc sống ngày càng tiện nghi và đầy đủ, phong cách sống lại nhanh chóng với đa dạng các loại thức ăn nhanh nhưng lại lười vận động nên tỷ lệ người thừa cân béo phì ở nước ta ngày càng tăng cao. Công việc văn phòng ngồi suốt ngày, khi tan sở lại lái con xe máy trở về nhà, vậy là năng lượng không được tiêu hao đi mà lại còn tích tụ thêm đống mỡ thừa. Vậy cách giải quyết đơn giản nhất là tập thể dục, càng tập luyện để đốt được nhiều calo thì lượng mỡ sẽ giảm, chạy bộ, nhảy dây, bơi lội... là một trong những môn thể thao hiệu quả thì đạp xe cũng vậy, nó phù hợp với nhiều đối tượng và lứa tuổi khác nhau.
Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, bạn có thể tiêu hao 300-400 calo mỗi giờ nếu bạn đạp xe liên tục không nghỉ. Con số này cũng tiếp tục tăng lên nếu bạn tăng tốc độ đạp xe của mình. Nếu bạn duy trì việc đạp xe 30 phút mỗi ngày với chế độ ăn uống khoa học, bạn có thể giảm được 11kg trong vòng 1 năm.

2. Săn chắc cơ bắp

Ngoài việc giảm mỡ, lợi ích của việc đạp xe còn giúp mang lại cho bạn một thân hình săn chắc, khoẻ khoắn. Vậy nhóm cơ nào sẽ được tác động nhiều nhất khi đạp xe?
Khi bạn tiếp xúc gót chân với bàn đạp, các bó cơ bắp chân sẽ được tác động mạnh mẽ, tuy nhiên khi giữ tư thế này lâu sẽ làm bắp chân và cổ chân nhanh bị mỏi.
Nếu phần tiếp xúc với bàn đạp là mũi chân thì cách đạp này khiến bạn ít bị mỏi hơn do lực được đẩy từ đùi xuống chân rồi giải phóng qua bàn đạp từ đó cơ đùi sẽ trở nên săn chắc và khoẻ hơn.
Nếu tiếp xúc lòng bàn chân với bàn đạp thì cơ mông trên sẽ chịu tác động mạnh nhất, tuy nhiên những người đạp xe chuyên nghiệp ít ai lựa chọn đặt chân ở vị trí này.
Nếu các bạn nữ lo lằng rằng đạp xe sẽ khiến chân to và thô thì thật ra, dù nam hay nữ muốn cơ to ra thì phải tập luyện với cường độ rất cao. Còn nếu chỉ đơn thuần muốn đạp xe như một loại hình vận động thì phần cơ chân chỉ trở nên khỏe và đẹp hơn mà thôi.


3. Tăng sức khoẻ tim mạch
Những bài cardio như đạp xe sẽ khiến tim đập nhanh hơn, tăng cường khả năng bơm máu giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch. Những người thường xuyên đạp xe mỗi ngày sẽ phòng tránh được nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao.
Ngoài ra, lượng chất béo dư thừa được tiêu hao trong quá trình đạp xe sẽ giúp kiểm soát hàm lượng cholesterol giúp bảo vệ bạn khỏi nhiều vấn đề tim mạch nguy hiểm.


4. Đạp xe hỗ trợ tăng chiều cao

Tác dụng tiếp theo của đạp xe đạp chính là thúc đẩy tăng trưởng chiều cao rất hiệu quả. Khi đạp xe, hoạt động của cơ thể sẽ kích thích hệ xương khớp phát triển, các đốt sụn nối các khớp xương kéo dài ra, hỗ trợ phát triển chiều cao an toàn, hiệu quả.

HLV Thể dục cũng khuyên các bạn đang trong tuổi dậy thì nên đạp xe đạp thường xuyên nhằm sở hữu được chiều cao lý tưởng nhất. Đây là một trong những bài tập rất phù hợp cho các bạn đang độ tuổi mới lớn thúc đẩy phát triển chiều cao.

5. Đạp xe giúp ngủ ngon hơn

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Georgia cho biết, đạp xe hỗ trợ cải thiện giấc ngủ rất tốt, giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Với những người hay mất ngủ thì đạp xe được coi là liều thuốc giúp họ cải thiện tình hình rất tốt. Theo đó, chuyên gia sức khỏe khuyên người mất ngủ nên đạp xe 30 phút mỗi ngày vào buổi tối để có giấc ngủ sâu và trọn vẹn hơn.​



6. Đạp xe giúp phổi hoạt động tốt hơn

Khi nhắc đến hoạt động đạp xe, mọi người đều cho rằng trong quá trình tập luyện, chúng ta sẽ hít thở bầu không khí bên ngoài chứa rất nhiều khói bụi, gây ảnh hưởng không tốt đến lá phổi. Nhưng một nghiên cứu gần đây lại chỉ ra rằng, những người đi xe đạp ít tiếp xúc với khói bụi độc hại hơn so với người ngồi trong ô tô.

Kết quả nghiên cứu của một chiến dịch ở London cho thấy, người lá xe ô tô tiếp xúc với không khí ô nhiễm gấp 5 lần so với người đi xe đạp và gấp 3.5 lần người đi bộ, 2.5 lần người đi xe bus.
Điều này chứng tỏ, người đạp xe đạp sẽ giúp hệ hô hấp hoạt động tốt hơn, quá trình thanh lọc phổi, đào thải độc tố diễn ra tốt hơn.

 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom