TUYỆT CHIÊU PHÒNG TRÁNH BỆNH SỎI THẬN TRONG MÙA HÈ

Dược sĩ An Chu

New member
User ID
179125
Tham gia
24 Tháng năm 2021
Bài viết
8
Điểm tương tác
0
Đồng
0
Mùa hè được ví như “mùa sỏi thận” bởi tỷ lệ mắc bệnh sỏi có thể gấp đôi so với mùa đông. Do đó cần chủ động phòng ngừa ngay từ những yếu tố nguy cơ. Dưới đây là những thông tin hữu ích nhất dành cho bạn.


Tại sao mùa hè được gọi là mùa sỏi thận? - Yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh sỏi

Bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu thường gia tăng rõ rệt trong mùa hè nắng nóng thường gia tăng rõ rệt và cao gấp đôi so với mùa đông. Thống kê cho thấy, khi nhiệt độ tăng từ 5 – 7 độ thì nguy cơ gặp phải các vấn đề về sỏi thận, sỏi tiết niệu cũng tăng gần 30%. Dưới đây là những yếu tố khiến bệnh sỏi dễ tái phát trong mùa hè:

- Thời tiết: mùa hè nắng nóng khiến lượng mồ hôi tiết ra nhiều hơn, cơ thể dễ bị mất nước. Nếu không uống đủ nước thì lượng nước tiểu cũng sẽ trở nên cô đặc. Ngoài ra, cường độ ánh sáng mạnh khiến cơ thể hấp thụ lượng vitamin D nhiều hơn, nồng độ canxi tự do trong nước tiểu gia tăng. Đây là điều kiện lý tưởng để các khoáng chất dễ lắng đọng và kết tinh với nhau tạo thành sỏi

- Chế độ ăn uống: việc tiêu thụ nhiều rượu bia, nước giải khát, nước có ga,... trong mùa hè cũng sẽ làm tăng nguy cơ mất nước, dễ tạo sỏi.

- Thói quen sinh hoạt: thời tiết nắng nóng khiến nhiều người bỏ qua việc tập luyện và thường ngồi quá lâu ở một tư thế, ngại đi tiểu nên khoáng chất dễ kết tinh tạo thành sỏi

Cách phòng tránh bệnh sỏi thận trong mùa hè nắng nóng

Bổ sung đủ chất lỏng

Ở điều kiện bình thường, mỗi ngày cần uống 1,5 – 2 lít nước, nhưng trong thời tiết oi bức của mùa hè, bạn nên tăng cường bổ sung chất lỏng để bù lại lượng nước bị thất thoát qua mồ hôi. Với những người làm việc ngoài trời hoặc lao động chân tay thì nhu cầu này càng cao hơn. Cách đơn giản để biết mình đã uống đủ nước là quan sát thấy nước tiểu có màu vàng nhạt và trong.
drink-water-3087-1419030277.jpg



Uống đủ nước là cách phòng tránh bệnh sỏi thận đơn giản nhất

Tăng cường chất xơ, vitamin trong khẩu phần ăn

Rau có màu xanh đậm, trái cây họ cam như bưởi, cam, quýt, chanh,... là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và nhiều vitamin như A, E, C,... giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón. Điều này cũng giúp làm đáng kể nguy cơ hình thành sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Thường xuyên uống nước chanh

Một ly nước chanh trong mùa hè nóng bức không chỉ giúp giải nhiệt mà còn là cách phòng tránh bệnh sỏi thận hiệu quả. Nước chanh rất giàu vitamin C và citrate là một chất chống kết tinh sỏi tự nhiên, nhờ đó giúp bạn tránh khỏi nhiều phiền toái do bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu.

Nếu bạn hay người thân thường xuyên bị tái phát do bệnh sỏi thận, sỏi đường tiết niệu và đang tìm kiếm giải pháp điều trị an toàn, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua điện thoại hoặc zalo số 0981.670.198 để được tư vấn trực tiếp.

Ăn nhạt hơn

Dù là mùa hè hay mùa đông bạn cũng không nên tiêu thụ quá 2,3g muối/ ngày bởi dư thừa natri sẽ ngăn cản sự tái hấp thu canxi ở ống thận khiến nồng độ canxi trong nước tiểu tăng cao quá mức tạo thành sỏi. Ngoài ra, bạn nên hạn chế những thực phẩm đóng hộp chứa nhiều hơn 20% natri và các loại dưa muối, cà muối quá mặn.
han-che-muoi.jpg


Cắt giảm lượng muối để phòng ngừa sỏi thận

Sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ

Bên cạnh chế độ sinh hoạt lành mạnh, riêng với những người mới điều trị sỏi hoặc có cơ địa dễ tái phát thì nên sử dụng một số liệu pháp thảo dược giúp thanh nhiệt, lợi niệu, chống kết tinh khoáng chất chứa thành phần như Kim tiền thảo, Râu ngô, Râu mèo,...

Thay vì đun sắc thủ công trong mùa hè nóng nực, người bệnh có thể lựa chọn những sản phẩm dạng viên uống hiện đại chứa nhiều thành phần với liều lượng tính toán kỹ lưỡng, điển hình như sản phẩm Stonebye thuộc công ty cổ phần sản xuất và thương mại Hồng Bàng. Stonebye với công thức 7 thảo dược quý được coi là cách phòng tránh bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng. Stonebye có khả năng lợi tiểu tự nhiên, tăng rõ rệt lưu lượng nước tiểu giúp “rửa trôi” cặn lắng, sạn thận và các vụn sỏi trong đường tiết niệu. Ngoài ra, sản phẩm có khả năng kiềm hóa nước tiểu, giảm nguy cơ tái phát sỏi hiệu quả. Bạn có thể lắng nghe đánh giá khách quan của chuyên gia qua video dưới đây:

Giải pháp thảo dược hỗ trợ điều trị và phòng ngừa sỏi thận

Hạn chế rượu, bia, cà phê và những thực phẩm gây mất nước

Dù là những thức uống khoái khẩu nhưng nếu không muốn bị sỏi thận ghé thăm, bạn nên hạn chế rượu, bia, cà phê, thức uống có ga, thay vào đó nên ưu tiên dùng nước lọc, nước ép hoa quả, thảo dược.

Không ăn quá nhiều oxalat, cân bằng với thực phẩm chứa canxi

Bạn không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn oxalat, bạn, thay vào đó nên cân bằng với lượng canxi trong các bữa ăn hàng ngày. Đây là cách phòng tránh bệnh sỏi thận thiết thực. Canxi và oxalat sẽ kết hợp với nhau tạo thành phức hợp tái hấp thu ở đường tiêu hóa sau đó chỉ một lượng nhỏ bài tiết qua nước tiểu.. Trung bình mỗi ngày bạn nên bổ sung 800 – 1200mg canxi/ngày từ hải sản, trứng, sữa, các loại đậu,...

Đi tiểu kịp thời, không nhịn tiểu quá lâu

Bạn nên tập thói quen đi vệ sinh ngay khi thấy mót tiểu để không giữu nước tiểu quá lâu trong bàng quang. Ngoài ra, cố gắng làm rỗng bàng quang hoàn toàn để không làm kết tinh tạo sỏi.

Tập thể dục thường xuyên

Cách phòng tránh bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu hiệu quả nhất trong mùa hè nắng nóng chính là kiểm soát tốt yếu tố căn nguyên và duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh. Mong rằng tổng hợp thông tin trên sẽ giúp bạn tránh khỏi nhiều phiền toái, bảo vệ tốt chức năng tiết niệu.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom