Các loại thực phẩm hàng đầu có thể gây ra da mụn

hebeblog

New member
User ID
180334
Tham gia
27 Tháng bảy 2021
Bài viết
8
Điểm tương tác
0
Đồng
0
Nguồn: Hebe - Beauty Blog

Bạn có thể không biết tất cả các loại mụn khác nhau. Nhưng bạn sẽ biết những nốt mụn đáng ghét trên mặt khi nhìn thấy chúng. Cho dù chúng to, đỏ hay nhỏ và thực tế không thể phát hiện được. Nếu da mụn khiến bạn tự ti và chúng làm phiền bạn, đó là lý do đủ để giải quyết chúng. Vậy các loại thực phẩm nào có thẻ gây ra vấn đề da mụn? Hãy cùng Hebe tìm hiểu các loại thực phẩm gây ra da mụn qua bài viết này nhé.

Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân gây ra mụn

1/ Các loại thực phẩm gây nên da mụn​

Ngũ cốc và đường tinh chế​

Bai-tap-1-Yoga-6-1.png


Một nghiên cứu với sự tham gia của 64 người bị mụn mức độ từ trung bình đến nặng đã cho thấy kết quả: những người bị mụn thường tiêu thụ một lượng carbohydrate lớn hơn. Hơn nữa, những người bị mụn trứng cá nặng cũng có lượng lớn yếu tố tăng trưởng giống như insulin-1 (một loại hormone gây ra sản xuất bã nhờn cao, thường đạt đến đỉnh điểm trong giai đoạn dậy thì).

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng: ăn đường thường xuyên có thể dẫn đến sự phát triển mụn trứng cá ở thanh thiếu niên.

Thực phẩm chứa ngũ cốc tinh chế và đường bao gồm:

  • Gạo trắng
  • Mì gạo, mì ống và mì làm bằng bột mì trắng
  • Bánh mì, ngũ cốc, bánh ngọt, cookies và bánh quy làm từ bột mì trắng
  • Đồ uống có đường
  • Chất ngọt như mật ong, maple syrup (siro cây thích), đường mía

Sản phẩm sữa​

Bai-tap-1-Yoga-7-1.png


Theo nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người trẻ tuổi thường xuyên uống sữa có nguy cơ bị mụn trứng cá cao gấp 4 lần so với người bình thường.

Một đánh giá về 14 nghiên cứu, được công bố vào tháng 8 năm 2018 trên tạp chí Nutrients. Cho thấy rằng ở trẻ em và thanh niên từ 7 đến 30 tuổi, hay sử dụng sản phẩm từ sữa sẽ làm tăng tỷ lệ bị mụn trứng cá cao hơn 25% so với người ít sử dụng.

Hebe khuyên bạn nên tìm các lựa chọn thay thế không có nguồn gốc từ thực vật . Chẳng hạn như đậu nành và sữa làm từ hạnh nhân được tăng cường canxi , nếu vấn đề về mụn trứng cá. các loại thực phẩm này có thể sẽ được tăng cường vitamin D . Có một số nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt vitamin D có thể liên quan đến mụn trứng cá. Có thể dùng lượng vitamin D đầy đủ làm dịu chứng viêm.

Tìm hiểu thêm: Các vitamin tốt cho da

Thức ăn nhanh​

Bai-tap-1-Yoga-8-1.png


Đồ ăn nhanh, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt, xúc xích, khoai tây chiên, nước ngọt và trà sữa… Là những món chính trong chế độ ăn uống điển hình của phương Tây. Và có thể làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá là rất cao. Bởi chúng chứa một hàm lương lớn calo, chất béo và carbohydrate tinh chế.

Một nghiên cứu trên 5.000 thanh thiếu niên và thanh niên cho thấy chế độ ăn giàu chất béo có liên quan đến việc tăng 43% nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Thường xuyên ăn thức ăn nhanh làm tăng thêm 17% nguy cơ nữa.

Hãy hạn chế sử dụng thức ăn nhanh để hạn chế mụn của bạn chở nên nghiêm trọng hơn.

Thực phẩm có hàm lượng chất béo Omega-6 cao​

Bai-tap-1-Yoga-9-1.png


Một chế độ ăn uống phương Tây. Điển hình sẽ có chứa một hàm lượng axit béo omega-6 cao và mức độ omega-3 thấp hơn. Axit béo omega-6 được tìm thấy trong hầu hết các loại dầu thực vật, dầu ăn và hầu hết các thực phẩm chế biến được nấu trong các loại dầu này.

Dù vậy, bạn sẽ không cần loại bỏ hoàn toàn lượng béo omega-6. Thay vào đó, bạn có thể kiểm soát mức độ tiêu thụ thực phẩm chế biến và thực phẩm làm từ dầu thực vật, bằng cách:

  • Lựa chọn các loại dầu có ít axit béo omega-6, gồm: dầu ô liu, dầu dừa và dầu cọ.
  • Tránh ăn các loại dầu có nhiều axit béo omega-6. Bao gồm dầu hướng dương, đậu nành và dầu hạt bông (cottonseed oil).

Socola​

Bai-tap-1-Yoga-10-1.png


Thực tế, socola thuộc nhóm thực phẩm gây nóng cho cơ thể khi sử dụng nhiều. Do thành phần của hầu hết các loại socola, nhất là chocolate trắng và nâu, có chứa một hàm lượng đường khá lớn. Nó làm cho socola trở thành món ăn có tính nóng và sinh nhiều năng lượng. Đây là nguyên nhân chính khiến món ăn yêu thích của rất nhiều người trở thành “thủ phạm” gây ra tình trạng nóng trong người, đồng thời cũng chính là câu trả lời cho vấn đề tại sao ăn nhiều chocolate đen thường gây ra mụn.

Ngoài ra, tạp chí của Học viện Da liễu Mỹ kết luận ăn chocolate đen dễ gây kích thích trên da dẫn đến tình trạng mụn, hay nhiều nhất là mụn trứng cá.

Bột whey​

Bai-tap-1-Yoga-11-1.png


Whey protein là một loại thực phẩm bổ sung chế độ ăn uống phổ biến. Bởi một nguồn phong phú của các axit amin leucine và glutamine. Mặc dù whey rất giàu axit amin nhưng whey protein có liên quan đến sự gia tăng mụn trứng cá ở thanh thiếu niên (sử dụng whey khi gym). Bột whey được xem là một sản phẩm từ sữacó thể làm tăng thụ thể IGF-1 và sản xuất các hormone như progesterone và estrogen. Điều đó, đã làm nên nghi vấn gây mụn của bột whey.

Ăn gì sẽ giúp giảm mụn?​

Các loại thực phẩm trên làm da của bạn trở nên tồi tệ hơn bởi mụn. Nhưng có những loại thực phẩm và chất dinh dưỡng khác có thể giúp giữ cho làn da của bạn thông thoáng. Bao gồm các:
  • Axit béo omega-3 : Omega-3 có khả năng chống viêm và việc tiêu thụ thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá.
  • Probiotics: Probiotics thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh và hệ vi sinh vật cân bằng. Có liên quan đến việc giảm viêm và giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá.
  • Trà xanh: Trà xanh có chứa polyphenol có tác dụng giảm viêm và giảm sản xuất bã nhờn. Chiết xuất trà xanh đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá khi thoa lên da.
  • Củ nghệ: Nghệ có chứa chất curcumin polyphenol chống viêm , có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn, có thể làm giảm mụn trứng cá.
  • Vitamin A, D, E và kẽm: Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của da và hệ miễn dịch. Đồng thời có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.
  • Chế độ ăn theo phong cách thời đồ đá cũ: Chế độ ăn kiêng của người Paleo có nhiều thịt nạc, trái cây, rau và các loại hạt và ít ngũ cốc, sữa và các loại đậu. Chúng có liên quan đến lượng đường trong máu và mức insulin thấp hơn

Kết luận​

Hy vọng qua bài viết trên có thể giúp bạn hiểu hơn về các loại nên tránh để cho da mụn trở nên tốt hơn. Nếu có thắc mắt hãy để lại bình luận bên dưới. Hebe sẽ giải đáp thắc mắt giúp bạn.

Tìm hiểu thêm: 12 loại thực phẩm nuôi dưỡng làn da của bạn
 

Hancun

Member
User ID
125362
Tham gia
9 Tháng chín 2016
Bài viết
89
Điểm tương tác
9
Đồng
0
Da mụn thì mệt mỏi lắm. Ngoài chế độ ăn uống, tránh các thực phẩm như chủ top nói, nhớ đi ngủ sớm, k thức khuya. Với cả nên kết hợp thêm cả bộ sản phẩm Esunvy trị mụn - sẹo - thâm nữa nhé. Nên dùng cả bộ trong uống ngoài bôi để đạt hiệu quả tốt. Hãng này của Việt Nam mình nhưng chất lắm á, lại dễ tìm mua ở 10.000 nhà thuốc tây ý. Giá cũng hợp lý nè. Chị em nào cần tham khảo coi ha

lljvtyx.jpg
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom