6 nguyên tắc phối màu mà dân Designer không thể bỏ qua

Chanmenhthientu

New member
User ID
179717
Tham gia
25 Tháng sáu 2021
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Địa chỉ
TP. Hồ Chí Minh
Website
itplus-academy.edu.vn
Đồng
0
Màu sắc là 1 yếu tố quan trọng hàng đầu trong thiết kế. Một thiết kế có đẹp, có ưa nhìn & độc lạ hay là không cũng đa phần bị tác động ảnh hưởng bởi màu sắc. Trong nội dung bài viết dưới đây, ITPlus xin gửi đến bạn top 6 nguyên tắc phối màu căn bản nhất mà ai cũng có thể vận dụng để tạo nên một thiết kế ưa nhìn.

  1. Phối màu đơn sắc

phoi-mau-don-sac.png


Đây là cách phối màu đơn giản nhất & dễ áp dụng nhất. Ở cách phối màu này, bạn chỉ cần áp dụng 1 hoặc nhiều màu sắc có sắc độ khác nhau trong dải màu. Nghe thì khá đơn giản nhưng kiểu phối màu này cực kỳ hiệu quả trong thực tế vì sự hài hòa mang đến cho tổng thế thiết kế.

  1. Phối màu tương đồng

6-bi-quyet-phoi-mau-cuc-chuan-cho-thiet-ke-website.png


Đừng nhầm lẫn cách phối màu này với phối màu đơn sắc nhé. Nếu phối màu đơn sắc chỉ dùng 1 màu và thay đổi sắc độ, thì phối màu tương đồng là việc dùng các màu sắc không giống nhau cùng sắc độ và nằm sát kề nhau trên dải màu. Điều này khiến bạn dù dùng nhiều màu sắc không giống nhau nhưng vẫn rất hợp lý và ưa nhìn.

Đầu tiên, bạn nên chọn một màu chủ đạo được dùng nhiều nhất và dùng nó cho những chi tiết cần làm nổi trội. Tiếp đến, lựa chọn các màu nằm cùng sắc độ nằm kề phía trên dải màu để thể hiện các chi tiết phụ.

  1. Phối màu đối xứng

phoi-mau-idesign-2.jpg


Phối màu đối xứng, hay còn gọi khác là phối màu tương phản, là việc bạn dùng 2 màu sắc đối diện nhau trên cùng một vòng tròn màu. Đây thật sự là cách thiết kế rất ấn tượng cho các ấn phẩm cần sự nổi bật & bứt phá.

Với cách phối màu này, bạn nên chọn cho mình một màu sắc nổi trội làm màu chính cho các chi tiết quan trọng, & sau đó lựa chọn 1 màu sắc đối lập cho màu nền. Điều này thật sự giúp những chi tiết quan trọng được tỏa sáng trên nền thiết kế.

  1. Phối màu đối xứng – bổ sung

split-complementary-color-scheme-wheel-1024x840.jpg


Cách phối màu này là việc bạn sử dụng 2 màu đối xứng, sau đó dùng thêm 1 màu sắc gần đồng nhất với một trong 2 màu sao cho bộ 3 tạo nên một hình tam giác cân trên vòng tròn màu. Cách phối màu này hiện tại đang rất được quan tâm trong thiết kế đồ họa chuyên nghiệp vì nó không chỉ dễ vận dụng mà còn hỗ trợ các designer tìm hiểu được các cách phối màu khác biệt và ấn tượng

  1. Phối màu đối xứng tam giác đều

15630860132UImjO4mBctw1RX.jpg


Đúng như cái tên gọi của nó, cách phối màu này là việc bạn lựa chọn 3 màu sắc thế nào cho tạo thành một hình tam giác đều trên vòng tròn màu. Đây có thể được coi như à một trong những cách phối màu khá an toàn vì sự hợp lý tuyệt vời. Mặc dù thế, nếu như bạn cần một thiết kế nổi bật thì đây chắc chắn không phải là 1 cách phối màu hay ho.

  1. Phối màu hình chữ nhật

phoi-mau-bo-tuc-bo-bon(1).png


Đây có thể sẽ là cách phối màu phức tạp nhất. Đó là việc bạn chọn lựa 2 cặp màu đối lập & đối xứng nhau tạo nên một hình chữ nhật. Cách phối màu này có thể đem đến các phá cách trong thiết kế, nhưng cũng đầy rủi ro khi việc kết hợp quá nhiều màu sắc đôi lúc có thể gây rối mắt. Thế nhưng, nếu bạn siêng năng và thành thạo trong việc sử dụng màu sắc thì đây chắc chắn sẽ là 1 cách phối màu siêu đỉnh đó.



-Trên đây là 6 quy tắc phối màu từ đơn giản nhất đến phức tạp mà bất cứ designer nào thì cũng cần biết để làm ra một ấn phẩm đẹp mắt nhất. Vận dụng sáng tạo những màu sắc cũng là một cách đưa sản phẩm thực tế của bạn trở nên đột phá.

>> Cùng tham khảo các khóa đào tạo về quay dựng phim photoshop để có thể học hỏi được thêm nhiều kỹ năng khác về màu sắc.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom