Tác hại khi phun thuốc trừ sâu trực tiếp

dienmattroi96

Sinh Thái Nông Nghiệp Việt
User ID
176131
Tham gia
20 Tháng mười 2020
Bài viết
92
Điểm tương tác
0
Tuổi
41
Địa chỉ
Bắc Ninh
Website
tbdbacninh.vn
Đồng
0

Tác hại khi phun thuốc trừ sâu trực tiếp​

Đối với bất kì người nông dân nào cùng không còn xa lạ với thuốc trừ sâu. Phun thuốc trừ sâu trực tiếp có tác hại và lưu ý gì. Theo dõi hết bài viết nhé.

Thuốc trừ sâu gây hại cho sức khỏe con người​

Ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan hô hấp và da.​

Trong quá trình phun thuốc sâu bằng thủ công, nếu trang bị không đầy đủ đồ bảo hộ, rất dễ thuốc sâu sẽ bám vào da và nếu chúng ta ngửi phải với 1 liều lượng cao rất dễ dẫn đến ngộ độc

Nguyên nhân gây rối loạn chức năng cảm giác và vận động​

Trong một nghiên cứu, người ta thấy rằng những người nông dân tiếp xúc với nhiều loại thuốc trừ sâu đã giảm đi độ nhạy cảm của cơ thể cùng với nhiều dấu hiệu của bệnh thần kinh ngoại biên.

Nguyên nhân bệnh Parkinson (bệnh run tay)​

Phơi nhiễm thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Các nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh Parkinson với việc người dân cư trú ở khu vực nông thôn, làm nông nghiệp như một nghề nghiệp và uống nước từ các nguồn nước địa phương.

Tác động xấu đến các bộ phận cơ thể khác​

Ngoài việc cản trở não bộ, thuốc trừ sâu còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. Chúng gây ra rối loạn chức năng phổi, tổn thương gan nghiêm trọng, dị tật bẩm sinh, ức chế hệ thống miễn dịch và các độc tính cấp tính khác như dị ứng, kích ứng mắt và da, nôn mửa, nhức đầu, buồn nôn và suy nhược cơ thể.

Những lưu ý khi phun thuốc trừ sâu​

Để hạn chế những hậu quả không tốt do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cần lưu ý:​

– Chỉ dùng thuốc bảo vệ thực vật trong trường hợp thực sự cần thiết, tránh lạm dụng thuốc và chỉ dùng loại ít độc đối với người, gia súc.

Để phòng nhiễm độc thuốc bảo vệ thực vật trong lao động:​

– Tất cả các thuốc bảo vệ thực vật phải đựng trong các chai, hộp, bao bì kín có đầy đủ nhãn hiệu, không giao cho một người nào cất giữ tại nhà mà phải có kho riêng biệt và sắp xếp ngăn nắp.
– Kho thuốc bảo vệ thực vật phải ở nơi cao ráo, xa nhà dân ở, xa các nơi tập trung đông người như trường học, chợ, bến xe.
– Có quy chế bảo quản, phân phát thuốc bảo vệ thực vật thật chặt chẽ để tránh nhầm lẫn và sử dụng bừa bãi.
– Pha loãng thuốc đúng nồng độ quy định
– Dùng bao nhiêu pha bấy nhiêu.
– Không ăn uống, nói chuyện, hút thuốc lá khi làm việc trong kho và khi cấp phát thuốc độc.
– Khi pha loãng thuốc bảo vệ thực vật nên đứng đầu hướng gió, pha nơi thoáng, rộng rãi.
– Khi phun thuốc bảo vệ thực vật phải sử dụng trang bị bảo hộ lao động như khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ; phun bằng máy bay, máy bơm có động cơ, máy bơm tay; thực hiện khi trời râm mát; ruộng phun thuốc bảo vệ thực vật phải quản lý chặt 5-7 ngày, không để người và gia súc đi vào để tránh nhiễm độc; việc thu rau, quả, cây lương thực được tiến hành sau lần phun cuối bình quân từ 20-25 ngày trở lên tùy theo thời gian cách ly của từng loại hóa chất bảo vệ thực vật để tránh hại cho người sử dụng.
– Tẩy độc thuốc bảo vệ thực vật: Dùng nước xà phòng 3-5%, nước vôi sô-da 3-5% súc rửa nhiều lần các chai lọ đựng hóa chất bảo vệ thực vật; quần áo bảo hộ lao động và phương tiện cá nhân ngâm vào nước xút xà phòng vài giờ rồi giũ sạch nhiều lần
– Hủy thuốc còn thừa: Chôn sâu ít nhất 0,5m tại bãi hoang xa nhà dân, xa nguồn cung cấp nước, xa bãi chăn thả gia súc, mỗi hố chôn ≤200g, có thể ngâm tiếp xúc trong nhiều giờ với vôi tôi ( 3lít vôi tôi cho 100g thuốc trừ sâu).
Để hạn chế rủi ro cũng như độc hại từ thuốc trừ sâu, ngày nay, rất nhiều bà con đã sử dụng đến công nghệ: máy bay phun thuốc trừ sâu, vừa tránh được rủi ro, độc lại từ thuốc trừ sâu, vừa nâng cao năng suất lao động.

 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom