Có nên dùng yến mạch cho người tiểu đường?

ChangChang010920

New member
User ID
178545
Tham gia
14 Tháng tư 2021
Bài viết
13
Điểm tương tác
0
Đồng
0

Có nên dùng yến mạch cho người tiểu đường?​


Người mắc bệnh tiểu đường được khuyên nên hạn chế việc sử dụng thực phẩm chứa tinh bột, có chỉ số đường huyết cao và nhiều dầu mỡ. Yến mạch có phải thực phẩm tốt cho bệnh tiểu đường? Yến mạch có thành phần như thế nào? Hay cùng đi tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Thông tin về yến mạch​


Yến mạch là loại ngũ cốc lấy hạt có tên khoa học là Avena sativa. Ngũ cốc sử dụng hàng ngày, yến mạch được mệnh danh là nữ hoàng bởi gồm nhiều thành phần có giá trị dinh dưỡng cao. Nhưng dinh dưỡng của yến mạch còn tùy thuộc vào phương pháp chế biến.

Trong yến mạch có chứa hàm lượng cao khoáng chất và chất xơ. Cứ mỗi 10gr yến mạch sẽ có đến 1,6gr chất xơ, chất béo chủ yếu có trong loại thực phẩm này bao gồm chất béo không bão hòa đa 2,535gr và chất béo không bão hòa đơn 2,178gr. Ngoài ra, còn một số khoáng chất gồm: natri, kali, canxi, sắt chiếm tỷ lệ cao hơn là 26%.
2-An-yen-mach-giup-kiem-soat-tot-duong-huyet.jpg.webp


Dùng yến mạch cho người tiểu đường có tốt không?​


Yến mạch nhạy cảm với insulin​


Thường xuyên ăn yến mạch sẽ giúp cơ thể gia tăng sự nhạy cảm đối với insulin, là một hormon sinh ra tại tuyến tụy. Có nhiều trường hợp mắc bệnh tiểu đường do thiếu hụt insulin gây tích tụ glucose trong máu. Nếu insulin được cung cấp đầy đủ năng lượng cho các tế bào từ đó giúp điều hòa đường huyết ổn định.

Yến mạch giàu chất xơ có lợi cho bệnh nhân tiểu đường​


Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn yến mạch trong bữa ăn hàng ngày thường xuyên có thể ha thấp nguy cơ bệnh tiểu đường đến hơn 30%. Lý do chính là lượng chất xơ cao làm chậm quá trình hấp thụ carbonhydrate từ đó giúp đường huyết tránh bị gia tăng đột ngột.

Như vậy, yến mạch có thể thay thế cơm trắng trong các bữa ăn của người bệnh tiểu đường. Điều này rất có ích khi cơ thể người bệnh tiểu đường và bị thừa cân, béo phì. Do yến mạch tạo cảm giác no lâu và tránh thèm ăn.

Beta glucan kích thích sản sinh insulin​


Chất cơ beta glucan là loại chất xơ được tìm thấy trong thành phần yến mạch có tác dụng ổn định đường huyết hiệu quả cao. Beta glucan giúp lượng đường trong máu được kiểm soát và duy trì hàm lượng thích hợp. Ngoài ra, còn giúp sản sinh insulin nhiều hơn.

Nên dùng yến mạch như thế nào?​

Lưu ý khi dùng yến mạch cho người tiểu đường​


Lợi ích lớn nhưng người dùng cũng cần nhớ là yến mạch có chứa hàm lượng cao carbonhydrate. Vì vậy, người mắc bệnh tiểu đường cần chú ý sử dụng, cụ thể như sau:

Nên ăn một lượng yến mạch vừa phải mỗi ngày

Những sản phẩm yến mạch được chọn nên được làm chín sẵn, dễ tiêu hóa và không cho thêm gia vị trước khi đóng gói.

Khi sử dụng yến mạch cho người tiểu đường nên tránh sử dụng chung với các thực phẩm ngọt khác bao gồm nho khô, mật ong, siro, chocolate...

Yến mạch nên kết hợp với thực phẩm nào?​


Yến mạch nguyên chất thường khó ăn do khô và hạt, không có vị ngon. Vì vậy, khi ăn có thể kết hợp chung với trứng, hạt giàu dinh dưỡng, sữa tươi, sữa chua hoặc trái cây ít đường. Trong đó, trái cây có màu tím hoặc thuộc loại mọng nước nên được ưu tiên sử dụng bởi có chứa hàm lượng vitamin và chất chống oxy hóa cao. Ngoài ra người bệnh tiểu đường nên dùng them một ít bột quế vào thức ăn để làm gia tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin.
4-nen-dung-yen-mach-chung-sua-chua-it-beo-khong-duong.jpg.webp
 

namthanhhoa12

Member
User ID
156092
Tham gia
21 Tháng sáu 2018
Bài viết
61
Điểm tương tác
19
Tuổi
37
Đồng
0
Yến mạch tốt mà, nhà e cũng hay dùng yến mạch để nấu cháo. Yến mạch còn giúp giảm cân được hiệu quả nữa.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom