Chỉ số glycemic index là gì?

ChangChang010920

New member
User ID
178545
Tham gia
14 Tháng tư 2021
Bài viết
13
Điểm tương tác
0
Đồng
0

Chỉ số glycemic index là gì?​


Chỉ số glycemic index là khái niệm quan trọng đối với người bệnh tiểu đường cũng như là những người đang mong muốn giảm cân. Chỉ số này là gì? Nó có ý nghĩa gì? Hãy cùng đi tìm hiểu để tìm ra thông tin hữu ích về chỉ số này nhé!

Chỉ số glycemic index là gì?​


Chỉ số glycemic index được biết đến là chỉ số GI, là một trong những chỉ số được nhiều người chú ý để chăm sóc sức khỏe.

Giới thiệu về chỉ số glycemic index​


Chỉ số GI là kết quả của một phép đo được thực hiện với những loại thực phẩm thường gặp có chứa carb. Nó thực hiện nghiên cứu về tác động của đường huyết với con người. Chỉ số này chính là chỉ số đường huyết, nó cung cấp thông tin về việc cơ thể thực hiện quy trình chuyển đổi carb trong thực phảm thành đường trong máu với tốc độ ra sao.

Đặc điểm của chỉ số glycemic index​


Trong thực tế có 2 hai loại thực phẩm có cùng số lượng carbonhydrate vẫn có thể sở hữu chỉ số GI khác nhau. Con số này càng nhỏ thì đồng nghĩa là càng ít ảnh hưởng tới sức khỏe và lượng đường trong máu. Từ đó, mọi người có thể chú ý tới số GI cũng như quan tâm hơn tới sức khỏe của mình.

Chỉ số GI quan trọng như thế nào?​


Những nghiên cứu về chỉ số GI suốt 1 thập kỷ gần đây được đặc biệt chú trọng. Bởi nó ảnh hưởng rât nhiều tới sức khỏe và cân nặng cũng như điều kiện bệnh lý. Việc nạp thức ăn và tính toán chỉ số GI sẽ tác động rất nhiều tới sức khỏe của mỗi người. Gần đây, WHO và FAO đã đưa ra khuyến cáo liên quan tới chỉ số GI. Theo đó, mọi người nên sử dụng thực phẩm và có chế độ ăn uống lành mạnh nhằm hỗ trợ cơ thể chăm sóc sức khỏe cũng như giảm nguy cơ mắc những bệnh không mong muốn.

Đối với người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và ung thư cao thì việc theo dõi chỉ số GI có ý nghĩa lớn. Nó giúp xây dựng chế độ sinh hoạt tốt để hạn chế nguy cơ gây bệnh và hỗ trợ điều trị các bệnh đang mắc một cách đảm bảo nhất.
chi-so-glycemic-index-la-gi-3.jpg.webp

Cách đo lường chỉ số glycemic index là gì ?​


Trong thực tế, không có nhiều đơn vị nghiên cứu hợp pháp về GI cũng như cách đo lượng GI. Trong đó, nổi bật phải kể tới là các giáo sư đại học sydney với công trình nghiên cứu về chỉ số GI của thực phẩm trong suốt hơn 1 thập kỷ. Qua đó, nghiên cứu này đã công bố kết quả chỉ số glycemix index của hơn 2.500 loại thực phẩm khác nhau.

Chỉ số GI được xác định bằng cách cho một người khỏe mạnh ăn một phần thực phẩm chwusa 5gr carb. Và sau đó đo lường tác động của thực phẩm đó lên chỉ số đường huyết trong 2 giờ sau khi ăn. Với mỗi người, sự tác động này có nhiều điểm khác biệt, phản ứng glucose sẽ thể hiện sự khác biệt giữa tác động của thức ăn và lượng đường trong máu ở mỗi người. Khi có kết quả trên, tiếp tục để người thử nghiệm sử dụng 50gr carb có sẵn. Thực phẩm thử nghiệm lần nàu là đường trắng, bánh mỳ hoặc đường tinh khiết. Tiếp tục thực hiện tương tự để tính chỉ số glucose AUC.

Khi có 2 kết quả trên, người thí nghiệm kiểm tra và cho kết quả IAUC của thực phẩm đối chiếu sau đó nhân với 100. Từ đó, thu được chỉ số GI của thực phẩm một cách chính xác nhất.

Cách loại chỉ số glycemic index là gì?​


Hiện tai, chỉ số GI được chia thành 3 loại khác nhau, cụ thể như sau:

GI thấp: Từ 0 đến 55

GI trung bình từ 56 đến 69

GI cao từ 7 trở lên

Trong trường hợp lo lắng về đường huyết của mình, bạn hãy chọn nhưng thực phẩm có GI thâp. Một số gợi ý cho bạn như: cần tây, đậu xanh, bông cải, cá hồi, cá ngừ, thịt bò tươi, ức gà... Đây là những loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng có chỉ số GI thấp. Nó gần như không tác động nhiều tới đường huyết của người bệnh.
chi-so-glycemic-index-la-gi-2.jpg.webp
 

nguyenthai9x

New member
User ID
178729
Tham gia
27 Tháng tư 2021
Bài viết
13
Điểm tương tác
1
Đồng
0
mình có thể đo chỉ số này ở đâu hay làm cách nào biết được chỉ số này bạn?
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom