Thủng dạ dày nguyên nhân do đâu và mức độ nguy hiểm

giangvu98

New member
User ID
174641
Tham gia
27 Tháng bảy 2020
Bài viết
30
Điểm tương tác
0
Tuổi
25
Đồng
0
Thủng dạ dày được coi là một biến chứng nghiêm trọng và phổ biến của những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến dạ dày. Thủng ổ loét dạ dày - tá tràng là một cấp cứu ngoại khoa thường gặp. Chẩn đoán thường dễ vì trong đa số trường hợp các triệu chứng khá điển hình, rõ rệt. Điều trị đơn giản và đưa lại kết quả rất tốt nếu được phát hiện sớm và xử trí kịp thời.

thung-da-day-la-tinh-trang-gi.jpg


Tìm hiểu chung về thủng dạ dày

Thủng dạ dày là hiện trạng khi thành dạ dày xuất hiện nhiều lỗ, có thể do các bệnh khác nhau như viêm ruột thừa, viêm túi thừa… hoặc cũng có thể là do chấn thương từ dao hoặc súng gây ra.Nhiều người chủ quan với những dấu hiệu ban đầu của bệnh dạ dày mà không thực hiện những biện pháp để phòng tránh cho bệnh diễn biến nặng hơn, lâu dần các tác nhân gây hại đến dạ dày xâm nhập ngày càng nhiều và làm tổn thương dạ dày. Khi đó dạ dày đã mất dần đi chức năng làm việc và khả năng tự bảo vệ, thủng dạ dày nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách sẽ đe dọa đến tính mạng những người mắc phải.

Đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh thủng dạ dày

Thủng dạ dày có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi từ người lớn đến trẻ nhỏ, vị thành niên và cũng không phân biệt giới tính. Tuy nhiên, độ tuổi gặp phải biến chứng nhiều nhất là những người trong độ tuổi lao động từ 30-50 tuổi. Lý do 30-50 tuổi là độ tuổi chính mắc phải biến chứng thủng dạ dày là vì những người ở độ tuổi này thường phải đối mặt với khối lượng công việc nặng nề, áp lực từ cuộc sống và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không khoa học. Stress trong thời gian dài, kết hợp với lối sống hay bỏ bữa, ăn không đúng giờ và thường xuyên phải di chuyển ngay sau khi ăn khiến cho dạ dày không thích ứng kịp thời, hoạt động “quá sức” dẫn đến sự xuất hiện ngày càng nhiều các lỗ thủng trong dạ dày

Những nguyên nhân dẫn đến thủng dạ dày

Bỏ bữa sáng: Bữa sáng là bữa quan trọng nhất và rất cần thiết đối với cơ thể chúng ta. Tuy nhiên có rất nhiều người xem nhẹ bữa sáng, thường hay bỏ bữa vì lý do bận rộn hoặc vì để giảm cân. Khi cơ thể nạp đủ năng lượng và dinh dưỡng từ buổi sáng sẽ đẩy mạnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, đảm bảo sự ổn định của đường huyết, bữa sáng không những không làm tăng cân mà còn giúp kiểm soát và duy trì vóc dáng. Ngoài ra nó còn hỗ trợ cho hệ tim mạch và duy trì trạng thái tinh thần thoải mái, ổn định để bắt đầu một ngày dài làm việc. Nếu như chúng ta thường xuyên không ăn sáng, dạ dày phải luôn co bóp không, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày. Do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi.

Ăn vào ban đêm: Việc bạn bỏ qua bữa sáng, ăn bữa trưa vội vàng mang tính đối phó, để rồi đến bữa tối lại ăn thật nhiều hoặc trước khi ngủ còn ăn đêm sẽ khiến hệ tiêu hóa vốn rất khỏe mạnh của bạn dễ dàng bị suy yếu. Bởi việc ăn tối quá no hoặc ăn đêm trước khi đi ngủ không chỉ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây béo phì mà còn ép đường ruột của bạn làm việc quá tải, khiến dịch vị dạ dày tiết ra quá mức gây ăn mòn niêm mạc dạ dày. Lâu dần điều này sẽ dẫn đến các căn bệnh như viêm, loét dạ dày.

Vi khuẩn HP - Tác nhân chủ yếu gây thủng dạ dày

Vi khuẩn HP sống trong niêm mạc dạ dày và làm tổn thương dạ dày, lâu dần nếu không được chữa trị những ổ viêm ổ loét do chúng gây ra sẽ dẫn đến những nguy cơ mắc các bệnh về ung thư dạ dày, thủng dạ dày,....

Triệu chứng của tình trạng thủng dạ dày

Đau dạ dày nặng: đau dữ dội ở vùng thượng vị, cảm giác như bị dao đâm. Bị đau nhiều hơn khi nằm hoặc đứng. Ớn lạnh: mặt tái nhợt, vã mồ hôi, huyết áp tụt, nhịp thở nhanh hơn bình thường. Sốt, buồn nôn, nôn. Thời gian đầu, khi xuất hiện những lỗ hổng đầu tiên ở dạ dày, do dịch axit trong dạ dày tràn ra ngoài ổ bụng, kích thích đến thần kinh phế vị nên mạch lúc đầu đập chậm và thân nhiệt cũng giảm đi nhưng sau một vài giờ sẽ trở lại bình thường. Thời gian đầu, khi xuất hiện những lỗ hổng đầu tiên ở dạ dày, do dịch axit trong dạ dày tràn ra ngoài ổ bụng, kích thích đến thần kinh phế vị nên mạch lúc đầu đập chậm và thân nhiệt cũng giảm đi nhưng sau một vài giờ sẽ trở lại bình thường.

Hi vọng những thông tin mà Dạ dày Vitos đã cung cấp phía trên đã cho các bạn có được cái nhìn tổng quan về thủng dạ dày. Hiện nay ngày càng nhiều người Việt mắc các bệnh liên quan đến dạ dày và xuất hiện những biến chứng nghiêm trọng. Chính vì vậy, hãy tìm hiểu cụ thể và rõ ràng với những biểu hiện khác thường trong dạ dày trước khi bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom