Ợ nóng khi bị trào ngược dạ dày chữa như thế nào

giangvu98

New member
User ID
174641
Tham gia
27 Tháng bảy 2020
Bài viết
30
Điểm tương tác
0
Tuổi
25
Đồng
0
Chứng ợ nóng xảy ra khi thực quản bị kích thích do axit của dạ dày. Triệu chứng ợ nóng nếu diễn ra thường xuyên, có thể đây là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dàyVậy làm thế nào để giúp giảm ợ nóng nhanh chóng? Ợ nóng là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý gì? Hãy cùng chuyên gia dạ dày Vitos tìm câu trả lời qua những thông tin dưới đây.

Tìm hiểu chung về ợ nóng

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, nhiều người thường gặp phải các hiện tượng như ợ nóng ở cổ họng hay ợ nóng nghẹn cổ. Nhưng khi triệu chứng này xuất hiện nhiều lần trong ngày, tái diễn trong khoảng thời gian nhất định, đó là dấu hiệu cho thấy bạn không thể xem nhẹ.

Ợ nóng xảy ra do axit bị trào ngược lên từ dạ dày đến thực quản. Khi bạn nuốt thức ăn hoặc nước uống, các cơ ở cuối thực quản sẽ mở rộng để cho chúng dễ trôi vào trong dạ dày và sau đó đóng lại. Tuy nhiên, khi những cơ này bị yếu đi hoặc bị ảnh hưởng, axit từ dạ dày có thể trào ngược lên thực quản và gây ra ợ nóng.

Ợ nóng thực chất không phải là một bệnh lý, tuy nhiên nó là biểu hiện của các bệnh liên quan đến dạ dày và cần được chú ý điều trị dứt điểm tránh gây những phiền toái không đáng có cho người bệnh.

Ợ nóng thường xảy ra ở những đối tượng nào?

Ợ nóng xuất hiện ở các độ tuổi khác nhau, không phân biệt giới tính nhưng những bệnh nhân có tiền sử mắc các chứng bệnh liên quan đến dạ dày thì có nguy cơ cao hơn so với người bình thường. Những người trẻ tuổi có lối sống sinh hoạt bận rộn, không chăm chút cho bản thân và thời gian sinh hoạt không hợp lý cũng có nguy cơ cao mắc ợ nóng.

Cách chữa ợ nóng

Ăn uống khoa học: Chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe cũng như việc chữa ợ nóng. Nên sử dụng đủ hàm lượng các chất protein, đường rau và tinh bột. Thêm vào đó cần cải thiện tình trạng ăn uống không đúng giờ như việc bỏ ăn sáng và ăn vào ban đêm cần hạn chế tuyệt đối. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến các loại đồ uống. Hiện nay, nước ngọt có ga hay cà phê rất được bạn trẻ ưa chuộng và sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, người trẻ lại lạm dụng và uống rất nhiều loại đồ uống này, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày mà còn làm tăng nguy cơ các bệnh lý khác như béo phì, tiểu đường. Đây là “mối nguy” đối với sức khỏe của hàng triệu người. Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống khoa học không chỉ đảm bảo sức khỏe thể chất của bản thân mà còn góp phần làm tinh thần vui vẻ, tươi mới để làm việc, học tập.

Nâng cao gối khi ngủ: Người bị ợ nóng nên nâng cao phần đầu giường hoặc sử dụng gối ngủ với độ cao khoảng 15cm. Cách này có tác dụng giữ axit trong dạ dày, tránh hiện tượng ợ nóng khi ngủ. Trong thời gian ngủ, nếu có bị trào ngược thì axit sẽ chảy lại về phía dạ dày, không ở lại lâu trên thực quản. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho biết, ở một số trường hợp, trào ngược cũng xảy ra ít hơn khi nằm nghiêng bên trái so với nằm bên phải.

Uống nhiều nước: Mỗi khi cảm thấy có dấu hiệu khó chịu ở ngực hoặc cổ họng, bạn nên uống nước ngay và lưu ý nên uống từng ngụm nhỏ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Digestive Diseases and Sciences phát hiện rằng nước có hiệu quả cao hơn nhiều lần so với các loại thuốc ức chế axit. Nước có thể trung hòa độ pH trong dạ dày trong vòng một phút, trong khi thuốc kháng axit trào ngược có thể mất đến hai giờ.

Ăn chuối chữa ợ nóng: Trái cây tự nhiên ít acid này là một thực phẩm “thông minh” để hạn chế các triệu chứng ợ nóng. "Một quả chuối sẽ giúp giảm khó chịu vì nó sẽ dính vào niêm mạc thực quản bị kích thích" Gerard E. Mullin, MD nói. "Nó tạo thành một màng áo khoác bảo vệ và làm dịu kích thích.

Cháo bột yến mạch chữa ợ nóng: Cháo bột yến mạch không chỉ tạo thành một lớp lót trong dạ dày của bạn, mà nó còn giúp bạn nhanh no với nhiều chất xơ lành mạnh.

Cam thảo giúp giảm ợ nóng: Cam thảo giúp hình thành một lớp bảo vệ trên niêm mạc của thực quản. Ngoài ra, hoạt động nhai cam thảo làm cho bạn tiết ra nước bọt, do đó có thể giúp loại bỏ acid thừa.

Hạt thìa là chữa ợ nóng: Tinh dầu thì là được dùng trong trường hợp đầy bụng, nấc cụt, ợ chua thừa axit trong dạ dày và chứng tiêu chảy do rối loạn tiêu hóa.

Ợ nóng là triệu chứng không phải bệnh lý. Vitos khuyến cáo mọi người hãy tự điều chỉnh thói quen, chế độ sinh hoạt của bản thân để bảo vệ bản thân và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý dạ dày khác.
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom