Tiểu không tự chủ ở nam giới

khamnamkhoa

New member
User ID
74222
Tham gia
2 Tháng mười hai 2014
Bài viết
6
Điểm tương tác
0
Tuổi
34
Website
dienmayvienthong.com
Đồng
0
Són tiểu tên gọi khác của tiểu không tự chủ là tình trạng nước tiểu bị rò rỉ tình cờ. Nó không phải là một căn bệnh. Đó là một triệu chứng của một vấn đề với đường tiết niệu xảy ra ở nam giới

Nước tiểu được tạo ra bởi thận và được lưu trữ trong một túi làm bằng cơ, được gọi là bàng quang . Một ống được gọi là niệu đạo dẫn từ bàng quang qua tuyến tiền liệt và dương vật ra bên ngoài cơ thể. Xung quanh ống này là một vòng cơ được gọi là cơ thắt tiểu. Khi bàng quang chứa đầy nước tiểu, các tín hiệu thần kinh sẽ báo cho cơ vòng tiếp tục bị ép lại trong khi bàng quang vẫn thư giãn. Các dây thần kinh và cơ làm việc cùng nhau để ngăn nước tiểu rò rỉ ra ngoài cơ thể.

Khi bạn phải đi tiểu, các tín hiệu thần kinh nói với các cơ trong thành bàng quang để co bóp. Điều này đẩy nước tiểu ra khỏi bàng quang và vào niệu đạo. Đồng thời bàng quang co bóp, niệu đạo giãn ra. Điều này cho phép nước tiểu đi qua niệu đạo và ra khỏi cơ thể.

Tình trạng mất kiểm soát có thể xảy ra vì nhiều lý do:

  • Nếu bàng quang của bạn co bóp không đúng lúc, hoặc bóp quá mạnh, nước tiểu có thể bị rò rỉ ra ngoài.
  • Nếu các cơ xung quanh niệu đạo bị tổn thương hoặc yếu, nước tiểu có thể bị rò rỉ ra ngoài ngay cả khi bạn không gặp vấn đề với việc bàng quang co bóp không đúng lúc.
  • Nếu bàng quang của bạn không rỗng khi cần thiết, bạn đang có quá nhiều nước tiểu trong bàng quang. Nếu bàng quang quá đầy, nước tiểu sẽ chảy ra ngoài khi bạn không muốn.
  • Nếu có vật gì đó cản trở niệu đạo của bạn, nước tiểu có thể tích tụ trong bàng quang. Điều này có thể gây rò rỉ.
Són tiểu xảy ra ở nam giới nhiều tuổi hơn nam giới trẻ tuổi. Nhưng nó không chỉ là một phần bình thường của quá trình lão hóa.

Các dạng và triệu chứng của tiểu không tự chủ

Không kiểm soát được căng thẳng có nghĩa là bạn bị rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi, ho, cười, nhấc vật gì đó lên, thay đổi tư thế hoặc làm điều gì đó gây căng thẳng hoặc căng thẳng lên bàng quang.

Són tiểu là cảm giác muốn đi tiểu quá mạnh khiến bạn không thể đi vệ sinh kịp thời. Nó cũng xảy ra khi bàng quang của bạn co bóp khi không nên. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi bạn chỉ có một lượng nhỏ nước tiểu trong bàng quang. Bàng quang hoạt động quá mức là một loại tiểu tiện không tự chủ. Nhưng không phải ai có bàng quang hoạt động quá mức cũng bị rò rỉ nước tiểu.

Són tiểu tràn ra ngoài có nghĩa là bạn muốn đi tiểu, nhưng bạn chỉ có thể tiết ra một lượng nhỏ. Vì bàng quang của bạn không rỗng như bình thường, nên nó sẽ rò rỉ nước tiểu sau đó.

Hoàn toàn không kiểm soát được nghĩa là bạn luôn bị rò rỉ nước tiểu. Nó xảy ra khi cơ vòng không còn hoạt động.


Rối loạn chức năng không kiểm soát có nghĩa là bạn không thể vào phòng tắm kịp thời để đi tiểu. Điều này thường là do có thứ gì đó cản đường bạn hoặc bạn không thể tự mình đi đến đó.

Nguyên nhân gây ra chứng tiểu không tự chủ ở nam giới?

Các loại tiểu không tự chủ khác nhau có những nguyên nhân khác nhau.

Không kiểm soát được căng thẳng có thể xảy ra khi

tuyến tiền liệt bị cắt bỏ. Nếu có tổn thương dây thần kinh hoặc cơ vòng, phần dưới của bàng quang có thể không có đủ sự hỗ trợ. Giữ nước tiểu trong bàng quang sau đó chỉ đến cơ vòng.

Són tiểu là do cơ bàng quang co bóp quá mạnh khiến cơ vòng không thể kìm hãm được nước tiểu. Điều này gây ra một cảm giác muốn đi tiểu rất mạnh.

Són tiểu tràn ra ngoài có thể do vật gì đó chặn niệu đạo, dẫn đến nước tiểu tích tụ trong bàng quang. Nguyên nhân thường do tuyến tiền liệt phì đại hoặc niệu đạo hẹp.

Nó cũng có thể xảy ra do cơ bàng quang yếu.

nam giới, tiểu không tự chủ thường liên quan đến các vấn đề hoặc phương pháp chuẩn đoán điều trị tuyến tiền liệt.

Uống rượu có thể làm cho chứng tiểu không tự chủ trở nên tồi tệ hơn. Dùng thuốc theo toa hoặc thuốc không kê đơn như thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, opioid hoặc thuốc điều trị cảm lạnh và ăn kiêng không kê đơn cũng có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng của bạn.

Chẩn đoán tiểu không tự chủ

Bác sĩ sẽ khám sức khỏe, đặt câu hỏi về các triệu chứng và sức khỏe trước đây của người bệnh, đồng thời xét nghiệm nước tiểu để ra nguyên nhân của chứng tiểu không tự chủ. Bạn có thể cần các xét nghiệm khác nếu rò rỉ do nhiều vấn đề gây ra hoặc nếu nguyên nhân không rõ ràng.

Điều trị tiểu không tự chử

Phương pháp điều trị phụ thuộc vào loại tiểu không tự chủ mà bạn mắc phải và mức độ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Điều trị của bạn có thể bao gồm thuốc, bài tập đơn giản hoặc cả hai. Một số nam giới cần phẫu thuật,

Bên cạnh đó để việc điều trị được đảm bảo nhất nam giới nên
  • Cắt giảm đồ uống có caffeine, chẳng hạn như cà phê và trà. Đồng thời cắt giảm đồ uống có ga như soda pop. Và hạn chế rượu bia không quá 1 ly mỗi ngày.
  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ để giúp tránh táo bón.
  • Bỏ hút thuốc. Nếu bạn cần giúp đỡ để bỏ thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các chương trình và thuốc ngừng hút thuốc. Những điều này có thể làm tăng cơ hội bỏ việc của bạn.
  • Giữ cân nặng hợp lý.
  • Hãy thử các bài tập đơn giản cho cơ sàn chậu như Kegels.
  • Đi vệ sinh vào nhiều thời điểm nhất định mỗi ngày. Mặc quần áo mà bạn có thể cởi ra dễ dàng. Làm cho đường dẫn đến phòng tắm của bạn rõ ràng và nhanh chóng nhất có thể.
  • Khi bạn đi tiểu, hãy tập hai lần đi tiểu. Điều này có nghĩa là hãy đi hết mức có thể, thư giãn trong giây lát, rồi lại tiếp tục.
  • Sử dụng nhật ký để theo dõi các triệu chứng của bạn và bất kỳ sự rò rỉ nào của nước tiểu. Điều này có thể giúp bạn và bác sĩ của bạn tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.
Nguồn: phongkhamdakhoathienhoahanoi-46.webself.net/blog/2020/12/07/tieu-khong-tu-chu-o-nam-gioi
 

Tạo một tài khoản hoặc đăng nhập để bình luận

You must be a member in order to leave a comment

Tạo tài khoản

Create an account on our community. It's easy!

Đăng nhập

Already have an account? Log in here.

Bài tương tự

Bài Mới

Bên trên Bottom